รีเซต

อินฟราฟัน : รถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้า จุดเชื่อมการเดินทางหลากสี

อินฟราฟัน : รถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้า จุดเชื่อมการเดินทางหลากสี
มติชน
27 มกราคม 2564 ( 11:11 )
122
อินฟราฟัน : รถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้า จุดเชื่อมการเดินทางหลากสี

อินฟราฟัน สัปดาห์นี้ จะพาทุกคนมาอัพเดตอีกหนึ่งโครงการสำคัญ ทั้งด้านการเดินทางของประชาชน และการกระตุ้นเศรษฐกิจในเรื่องของการก่อสร้าง อย่าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยแบ่งเป็นฝั่งตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร (กม.) มีจำนวนสถานีทั้งสิ้น 17 สถานี ประกอบด้วยใต้ดิน 10 สถานี ยกระดับ 7 สถานี และฝั่งตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี ทั้งเส้นทางมีระยะทางรวม 35.9 กม. จำนวน 28 สถานี

 

สำหรับความคืบหน้าเรื่องงานก่อสร้าง ขณะนี้ก้าวหน้าแล้วกว่า 74.37% อีกทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังถือเป็นรถไฟฟ้าที่มีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการอยู่ และเตรียมจะเปิดให้บริการในอนาคต ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จุดเชื่อมต่ออยู่ที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง กำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2565 เชื่อมต่อที่สถานีลำสาลี และรถไฟฟ้าสายสีชมพู กำหนดเปิดให้บริการในปี 2565 เชื่อมต่อที่สถานีมีนบุรี

 

ส่วนความคืบหน้าการหาผู้ชนะในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งออกมาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาหาพิจารณาเอกสารเพื่อหาผู้ชนะการประมูล ประมาณ 2 เดือน หรือในภายเดือนมีนาคม 2564 เนื่องจากมีผู้ยื่นประมูลเพียง 2 ราย จึงคาดว่าจะใช้เวลาในการคัดเลือกไม่มาก

 

หลังจากได้ผู้ชนะ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะมีการเจรจาขอปรับลดค่าโดยสารลง ตามนโยบายจากกระทรวงคมนาคมที่ให้เจรจากับเอกชนผู้ผ่านการประเมินสูงสุดในการปรับลดอัตราค่าโดยสารให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับค่าครองชีพ และประชาชนยอมรับได้ โดย รฟม.จะใช้สมมุติฐานที่ดัชนีผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งจะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 15 บาท และมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดอยู่ที่ 45 บาท คิดค่าโดยสารตามระยะทาง 2.50 บาท/สถานี หรือใกล้เคียงกับสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นอัตราที่ประชาชนรับได้ โดยจะมีการปรับราคาทุก 2 ปี รวมทั้งอาจจะมีการใช้อัตราค่าโดยสารนี้ในการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพูอีกด้วย

 

นอกจากนี้ รฟม.จะเร่งการก่อสร้างให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดคือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จะเปิดให้บริการภายในปี 2567 และสายสีส้มตะวันออก จะเปิดให้บริการภายในปี 2569 โดยคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการครบทุกเส้นทาง จะมีผู้โดยสารใช้บริการ 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน และหากเปิดเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผู้โดยสารเริ่มต้นที่ 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน

 

สิ่งสำคัญที่ต้องลุ้นต่อนั่นคือ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีส้มเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบแล้ว ประชาชนจะได้ใช้ในราคาถูกตามที่หวังไว้หรือไม่!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง