รีเซต

อินฟราฟัน : ต้นปี’64เตรียมนั่ง รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง)

อินฟราฟัน : ต้นปี’64เตรียมนั่ง รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง)
มติชน
9 ธันวาคม 2563 ( 12:06 )
105
อินฟราฟัน : ต้นปี’64เตรียมนั่ง รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง)

รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงสถานีบางซื่อ-รังสิต เป็นรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่งที่ประชาชนต่างเฝ้ารอคอยจะใช้บริการมาอย่างยาวนาน โดยในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงคมนาคมได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ และทดสอบเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดงเป็นครั้งแรก โดยเริ่มเดินทางออกจากสถานีกลางบางซื่อ ไปสิ้นสุดที่สถานีดอนเมือง

 

กระทรวงคมนาคมยังได้กำหนดเป้าหมายเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือนมีนาคม 2564 โดยช่วงต้นจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจทดสอบเดินรถไฟฟ้าเป็นกลุ่มแรก สามารถลงทะเบียนรับสิทธิและร่วมทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งการเปิดทดลองระยะแรกนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะไม่กำหนดตารางเวลาเดินรถอย่างชัดเจน แต่ประชาชนที่ลงทะเบียนจะสามารถติดตามข้อมูล และร่วมทดสอบเดินรถได้ตลอดระยะเวลาที่กำหนด

 

หลังจากนั้นในเดือนกรกฎาคม 2564 จะเริ่มเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง ในรูปแบบกำหนดเป็นตารางเวลาเดินรถ ซึ่งช่วงนี้จะเปิดให้ประชาชนสามารถทดสอบเดินรถเป็นการทั่วไป ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

 

ในส่วนของการก่อสร้าง สถานีกลางบางซื่อ งานก่อสร้างแล้วเสร็จไป 99.8% ขณะนี้เหลือเก็บรายละเอียดงานตกแต่งสถานี และก่อสร้างงานทางลอดที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดงกับรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงินที่สถานีบางซื่อ ซึ่งมีระยะทางเพียงเล็กน้อย คาดว่าจะเร่งดำเนินการแล้วเสร็จทันกรอบกำหนด

 

ส่วนสถานีอื่นๆ มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการทดสอบระบบเดินรถเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่วนระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ที่จะเข้ามาเพิ่มความสะดวกในการเดินทางในสถานีกลางบางซื่อ ปัจจุบันกระทรวงได้เร่งหารือระบบขนส่งมวลชนทุกโหมดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น รถโดยสารจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่เวลานี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดเตรียมรถโดยสารและวางเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกและเชื่อมต่อการเดินทางอีกด้วย

 

ถือว่าการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ เป็นการเตรียมรองรับสู่อนาคตการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การเดินทางเชื่อมโยงโครงข่ายในประเทศและภูมิภาค และเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

โดยชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกลและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต) ส่วนชั้นที่ 3 ประกอบด้วย รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แอร์พอร์ต เรลลิงก์) รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือ สายเหนือ และสายใต้

 

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งของขวัญรับปีใหม่ 2564 ที่ประชาชนจะได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีแเดง บางซื่อ-รังสิต หลังจากที่รอมานาน!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง