รีเซต

อินฟราฟัน : รถไฟฟ้าสายสีเขียว วิ่งครบลูปปลายปี’63

อินฟราฟัน : รถไฟฟ้าสายสีเขียว วิ่งครบลูปปลายปี’63
มติชน
21 ตุลาคม 2563 ( 12:03 )
108
อินฟราฟัน : รถไฟฟ้าสายสีเขียว วิ่งครบลูปปลายปี’63

อินฟราฟันสัปดาห์นี้ เราจะมาอัพเดตความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมระยะทาง 9.8 กิโลเมตร ที่ขณะนี้ได้เปิดให้บริการถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุแล้ว และในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดทดลองให้บริการช่วงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ถึงสถานีปลายทางคูคต ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดีรับปีใหม่ของคนกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ

อย่างที่ทราบกันดีว่า การพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนชีวิตของเราทุกคนให้ดีขึ้น คนที่พักอาศัยอยู่ย่านชานเมืองสามารถใช้รถไฟฟ้าเข้ามาทำงาน และทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกขึ้น ทำให้มีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น นับเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

สำหรับการทดสอบการเดินรถนั้น บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้นำรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบในราง (Test Track) ทั้งเส้นทาง และวัดระยะระหว่างโครงสร้างกับตัวรถไฟฟ้า รวมถึงตรวจสอบว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ไม่กีดขวางการเดินรถ โดยภาพรวมการทดสอบเดินรถไป-กลับระหว่าง 7 สถานี ช่วงวัดพระศรีมหาธาตุ-คูคต ผลการทดสอบเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการส่วนต่อขยายนี้สำเร็จแล้ว จะทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีสถานีให้บริการทั้งหมด 59 สถานี รวมระยะทางทั้งสิ้น 68.25 กิโลเมตร

อีกทั้งเมื่อเปิดให้บริการไปสิ้นสุดสถานีคูคต ในเบื้องต้นทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประเมินผู้โดยสารที่จะเข้ามาในระบบราว 200,000 เที่ยวคนต่อวัน จากปัจจุบันแค่เปิดเดินรถจากสถานี 5 แยกลาดพร้าว-วัดพระศรีมหาธาตุ มีผู้โดยสารเข้ามาในระบบแล้วกว่า 150,000 เที่ยวคนต่อวัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับอัตราค่าโดยสารและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

ส่วนเรื่องการคิดอัตราค่าโดยสารช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หากไม่มีการแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติม ทางบีทีเอส คาดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาอนุมัติได้เร็วๆ นี้ เพื่อให้สามารถดำเนินการในขั้นตอนลงนามในสัญญาสัมปทานเดินรถก่อนที่จะเปิดเดินรถไฟฟ้าเต็มระบบเพราะจะได้มีการกำหนดค่าโดยสารที่ชัดเจนต่อไป

คงต้องลุ้นกันว่า ครม.จะยืดเวลาให้ประชาชนได้นั่งรถไฟฟ้าช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ฟรียาวๆ รับปีใหม่หรือไปต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง