รีเซต

Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2563 ( 11:50 )
665
Robotic Plant Buggy หุ่นยนต์ AI ทำการเกษตรแบบยั่งยืน

เมื่อปี 2018 ทาง Alphabet's X lab ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังศึกษาอยู่ว่า จะใช้ AI ในการทำฟาร์มให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไรได้บ้าง โดยล่าสุดทาง X ก็ได้ออกมาประกาศเปิดตัวโปรเจค "Mineral" การเกษตรกรรมเชิงคำนวณ ซึ่งใช้เวลามาหลายปี ในการพัฒนาทดสอบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ต้นแบบอันหลากหลาย โดยอาศัยความก้าวหน้าด้าน AI  การจำลอง เซ็นเซอร์ หุ่นยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งในที่สุดเขาก็สร้างผลงานออกมาได้แล้ว กับหุ่นยนต์ทำการเกษตรแบบยั่งยืน "Robotic Plant Buggy"


Robotic Plant Buggy คือหุ่นยนต์รถบักกี้ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยทำการติดแผงโซลาร์เซลล์ไว้กับตัวรถ ทำให้ Robotic Plant Buggy เคลื่อนที่ไปได้ทั่วทุ่งไร่ของเกษตรกร แล้วทำการตรวจสอบพืชทุกต้นที่วิ่งผ่าน ตัวรถมาพร้อมกล้องและเซ็นเซอร์มากมาย เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ แล้วนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลจากดาวเทียม สภาพอากาศและดิน โดยใช้ซอฟต์แวร์ AI เป็นผู้ประมวลผลให้ ซึ่งจะสามารถช่วยบอกข้อมูลเกษตรกรเกี่ยวกับพืชผลของตนเองได้ สิ่งนี้สามารถช่วยเกษตรกรแก้ไขปัญหาของพืชแต่ละชนิดโดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาหรือสารเคมีเสมอไป เป็นการช่วยประหยัดเงินและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน


การเกษตรทั่วโลกจะต้องผลิตอาหารมากขึ้นในอีก 50 ปีข้างหน้า เพื่อเลี้ยงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในทุกวัน ธรรมชาติเจริญเติบโตได้จากความหลากหลาย แต่เศรษฐศาสตร์ของการทำฟาร์มจูงใจให้เกษตรกรปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นหลัก ในทางกลับกันทำให้พืชของพวกเขาเสี่ยงต่อศัตรูพืชและโรคต่าง ๆ เป็นอย่างมาก และยังเป็นอันตรายต่อดินโดยรอบอีกด้วย

ปัจจุบัน Mineral กำลังทำงานร่วมกับผู้ปลูกพืชเชิงนวัตกรรมในสหรัฐอเมริกา แคนาดา อาร์เจนตินา และแอฟริกาใต้อยู่ ทางบริษัทกำลังพยายามค้นหาบริษัท องค์กร รัฐบาลเพิ่มเติม เพื่อจับมือและทำงานร่วมกันอยู่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง