รีเซต

สิ้นพลายแสงจันทร์! เหลนรุ่นสุดท้ายของ ‘คุณพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ’

สิ้นพลายแสงจันทร์! เหลนรุ่นสุดท้ายของ ‘คุณพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ’
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2563 ( 14:58 )
683
สิ้นพลายแสงจันทร์! เหลนรุ่นสุดท้ายของ ‘คุณพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ’


3  กันยายน 2563   ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิชัย เพชรรักษ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยโต้ ม.4. ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่  พร้อมด้วยนายประภาส ชูศรี อายุ 57 ปี เจ้าของช้างพลายแสงจันทร์ อายุ 46 ปี ช้างประจำตระกูล ชูศรี ได้นำพลายแสงจันทร์เตรียมทำพิธีฝัง หลังเกิดเหตุลื่นล้มงาข้างซ้ายทิ่มลงดินจนหัก ส่งผลทำให้พลายแสงจันทรเสียหลักล้มคอหัก  เหตุเกิดในพื้นที่ป่าห้วยโต้ ม.4  ต.ทับปริก เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าสลดของคนตระกูลชูศรี โดยมีชาวบ้านเดินทางมารอร่วมพิธีจำนวนมาก 

พลายแสงจันทร์

นายประภาส เจ้าของพลายแสงจันทร์ เล่าว่า พ่อของตนได้นำพลายแสงจันทร์ มาเลี้ยง ไว้เพื่อเป็นช้างประจำตระกูล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 หลังคล้องได้ที่ป่าหนองจูด ต.ดินอุดม อ.ลำทับ จ.กระบี่ เขตรอยต่อ จ.นครศรีธรมราช โดยพลายแสงจันทร์ เป็นช้างรุ่นเหลนของพระเศวตฯ ช้างคู่พระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 พลายแสงจันทร์ มีบลักษณะเด่นคือ หัวเชิด ท้ายต่ำ เป็นลักษณะของช้างนักรบมีงายาวข้างละ1 เมตร โค้งสวยงาม ในช่วงมีการจัดงานรำลึกพระเศวต พื้นที่อำเภอลำทับ จ.กระบี่ เมื่อปลายปี 62 ช้างพลายแสงจันทร์ได้ ถูกเชิญให้เป็นช้างนำขบวนในพิธี นับเป็นช้างเชือกสุดท้าย ที่อยู่ในรุ่นเหลนพระเศวตฯ  นับเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ของตระกูลชูศรี

 ‘คุณพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ’ ช้างคู่พระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9

พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ เป็นพระยาช้างเผือกประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เป็นช้างสำคัญในตระกูลพรหมพงศ์ จำพวกอัฏฐทิศ ชื่อ กมุท สีกายดังดอกกมุท หรือบัวสายแดง  ได้รับพระราชทานนามเต็มว่า 

พระเศวตอดุลยเดชพาหน ภูมิพลนวมนาถบารมี
ทุติยเศวตกรีกมุทพรรโณภาส บรมกมลาสนวิศุทธวงศ์
สรรพมงคลลักษณคเชนทรชาติ สยามราษฎรสวัสดิ์ประสิทธิ์
รัตนกุญชรนิมิตบุญญาธิการ ปรมินทรบพิตรสารศักดิเลิศฟ้า ๚

พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ เป็นช้างพลายเผือกโท เกิดในป่าเขตจังหวัดกระบี่ เมื่อประมาณ พ.ศ. 2494 ถูกคล้องได้ที่ บ้านหนองจูด ตำบลดินอุดม อำเภอลำทับ  จังหวัดกระบี่เมื่อ พ.ศ. 2499 โดยนายแปลก ฟุ้งเฟื่องและนายปลื้ม สุทธิเกิด(หมอเฒ่า) เป็นลูกช้างติดแม่อยู่ในโขลงช้างป่า พร้อมกับช้างอื่นๆ อีก 5 เชือกคือ พังสาคร พลายทอง พังเพียร พังวิไล และพังน้อย  โดยในตอนนั้นพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ ได้ชื่อว่า "พลายแก้ว"  มีความสูง 1.60 เมตร เมื่อพระราชวังเมือง (ปุ้ย คชาชีวะ)ได้ตรวจสอบคชลักษณ์แล้วพบว่าเป็นช้างสำคัญ จึงนำมาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์ดุสิต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง