รีเซต

ฮิโรชิมาร่วมกันรำลึกครบ 75 ปี ปรมาณูถล่ม

ฮิโรชิมาร่วมกันรำลึกครบ 75 ปี ปรมาณูถล่ม
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 13:25 )
180
1
ฮิโรชิมาร่วมกันรำลึกครบ 75 ปี ปรมาณูถล่ม

วันนี้ ( 6 ส.ค. 63 )นายคาซูมิ มัทซุย นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา พร้อมกับประชาชนในเมืองต่างร่วมในพิธีรำลึกครบ 75 ปี เหตุสหรัฐฯทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมือง ที่สวนรำลึกสันติภาพ ซึ่งได้ปรับลดขนาดของพิธีลง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 1,000 คน  


ในพิธี ผู้ร่วมพิธีได้สงบนิ่งไว้อาลัยในเวลา 8.15 น. ซึ่งตรงกับเวลาที่สหรัฐฯทิ้งระเบิดลงมาเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ปี 1945 (พ.ศ.2488)  ซึ่งนายมัตซุยบอกว่า ชาวเมืองได้ทำงานร่วมแรงร่วมใจกันอย่างหนักตลอดมาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมเหมือนในอดีตอีก จึงทำให้เมืองฮิโรชิมาฟื้นกลับคืนมาได้  


ในภาวะที่โลกกำลังเผชิญวิกฤตโรคระบาดในเวลานี้ นายมัตซุยได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมแรงร่วมใจกัน ทิ้งความเป็นชาตินิยมของตัวเองลงก่อน เพื่อที่จะร่วมกันต่อสู้กับภัยร้ายที่กำลังคุกคามชีวิตคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภัยจากอาวุธนิวเคลียร์ในหลายประเทศ หรือภัยจากไวรัสโคโรนา 


ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ระบุว่า แต่ละประเทศควรต้องเพิ่มความพยายามในการจัดการความขัดแย้งระหว่างกันออกไปก่อน และหันหน้าเจรจากัน 


นอกจากนี้นายมัตซุย ซึ่งเป็นผู้นำของเมืองมานาน 10 ปี ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมลงนามในสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ ที่ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะลงนามมาโดยตลอด เพราะต้องการที่จะแสดงจุดยืนการเป็น “คนกลาง”  โดยนายมัตสึให้เหตุผลถึงข้อเรียกร้องนี้ ว่า ชาวเมืองฮิโรชิมาที่ต้องเผชิญกับแรงระเบิดของปรมาณู ต้องการสันติภาพอย่างถาวร  และเขาเองต้องการจะทำทุกทางเพื่อให้โลกนี้ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ และมีความสงบตลอดไป แต่นายอาเบะไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด 








เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง