รีเซต

เยอรมนีแนะประชาชนอาบน้ำน้อยลง รับมือวิกฤตพลังงาน

เยอรมนีแนะประชาชนอาบน้ำน้อยลง รับมือวิกฤตพลังงาน
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2565 ( 18:57 )
115
เยอรมนีแนะประชาชนอาบน้ำน้อยลง รับมือวิกฤตพลังงาน

โรเบิร์ต ฮาเบค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร แดร์ ชปีเกิล (Der Spiegel) เรื่องที่ว่าเขาจะสนับสนุนอย่างไรต่อความพยายามประหยัดก๊าซทั่วประเทศให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนถึงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงเวลายากลำบากของเยอรมนี 

ฮาเบค กล่าวว่า เขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงของเขาอย่างเคร่งครัด ด้วยการลดเวลาในการอาบน้ำลงให้เหลือสั้นที่สุด และหวังว่าประชาชนจะปฏิบัติตาม

พร้อมกับแนะนำด้วยว่าการไม่ใช้เครื่องทำความร้อนตามอพาร์ตเมนต์ต่างๆ จะช่วยเยอรมนีได้มาก สำหรับผ่านพ้นความยากลำบากต่างๆ เจ้าตัวยังบอกด้วยว่า เขาไม่ค่อยได้ใช้เครื่องทำความร้อนในห้องพักของตนเองในช่วงฤดูหนาว

ภาพจาก Reuters

ฮาเบค ยังเตือนว่า สถานการณ์เลวร้ายสุดยังมาไม่ถึง เนื่องจากบรรดาบริษัทพลังงานทั้งหลายกำลังปรับขึ้นราคาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้เยอรมนีอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนในเรื่องของวิกฤตก๊าซธรรมชาติ 

และว่าในกรณีเลวร้ายที่สุด บริษัทต่างๆ อาจจำเป็นต้องหยุดการผลิต พนักงานจะถูกเลิกจ้าง ห่วงโซ่อุปทานจะล่มสลาย ประชาชนจะเป็นหนี้ค่าทำความร้อน ประชาชนจะยากจนลงและความผิดหวังจะปกคลุมทั่วประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ประกาศปรับลดปริมาณอุปทานก๊าซที่ป้อนแก่เยอรมนี อ้างว่ามาจากเหตุขัดข้องเรื่องปั๊มเทอร์ไบน์ หรือชุดปั๊มก๊าซของท่อลำเลียงนอร์ดสตรีม 

แต่ฮาเบคอ้างว่า รัสเซียปรับลดปริมาณก๊าซที่ป้อนแก่เยอรมนี ก็เพื่อปั่นราคาให้สูงขึ้นและหวังโหมกระพือความรู้สึกไม่มั่นคงและหวาดกลัวต่อประชาชนชาวเยอรมัน

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ฮาเบคเคยแนะนำแนวทางแปลกๆ แก่ประชาชนในการรับมือกับวิกฤตขาดแคลนพลังงานมาแล้ว โดยเมื่อเดือนเมษายน เขาแนะนำให้ทำงานจากที่บ้าน หลีกเลี่ยงการขับขี่รถยนต์และหันมาปั่นจักรยาน.


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง