รีเซต

ASPS แนะกลยุทธ์ลงทุนสั้น-ยาว ช่วงตลาดหุ้นลงแรง ควรซื้ออะไร

ASPS แนะกลยุทธ์ลงทุนสั้น-ยาว ช่วงตลาดหุ้นลงแรง ควรซื้ออะไร
ทันหุ้น
27 ตุลาคม 2566 ( 09:42 )
54
ASPS แนะกลยุทธ์ลงทุนสั้น-ยาว ช่วงตลาดหุ้นลงแรง ควรซื้ออะไร

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่าเมื่อวานนี้ดัชนีหุ้นไทยตกแรง 30.48 จุด มาอยู่ที่ 1371.22 จุด แรงกดดัน 1 ใน 3 เกิดจากการย่อตัวของหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนฯ DELTA -10%, KCE -7.5% ที่ปรับตัวลงแรงตามหุ้น Tech เมืองนอก และหุ้นกลุ่ม Domestic ลงแรง อาทิ CPAXT -5.1% CPALL -2.6% TRUE -3.8% KBANK -2.6% จากความกังวลเรื่องกระเป๋าตังค์ดิจิตอลที่อาจได้ไม่ครบทุกคน และถูกยืดระยะออกไปได้

 

ภายใต้ตลาดหุ้นที่ยังผันผวนอยู่ แต่ Valuation ตลาดฯ น่าสนใจมาก ทั้ง PBV -1.34 เท่า (ต่่ำกว่า -2SD) และ P/E 15.5 เท่า (อยู่ในระดับ -1.5 SD) ปกติอยู่ในระดับต่่ำกว่า -1SD มีโอกาสสู่ที่จะรีบาวน์สั้นๆ ในระยะถัดมา

 

กลยุทธ์การลงทุนแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

 

-ระยะสั้น การเก็งกำไรช่วงสั้นเป็นเรื่องที่ทำยากมาก ถ้าเก็งกำไรต้องเน้น Selective โดยแนะนำเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวและแข็งแรงกว่าตลาดในช่วงนี้ อย่าง หุ้น Anti-Commodity เช่น หุ้น TASCO,  GPSC , GULFและ  BGRIM หุ้นอิงเศรษฐกิจจีน PTTGC, SCGP หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ รับประเด็นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันอาจไม่ทันปีใหม่นี้ เช่น หุ้น CK และ STEC

 

-ระยะกลางยาว ในยามที่ดัชนีหุ้นไทย มี Valuation ถูกมาก ถือเป็นจังหวะในการทยอยเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานดีแนะนำ Buy & Hold หุ้น LH,  AP,  GULF , MAJOR,  CRC , CPALL,  BEM , PLANB,  CK,  MINT, PTTGC  และ SCGP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง