รีเซต

โครเอเชียชี้ 'สะพานเพลเยซัก' ฝีมือจีน สัญลักษณ์มิตรภาพสองประเทศ

โครเอเชียชี้ 'สะพานเพลเยซัก' ฝีมือจีน สัญลักษณ์มิตรภาพสองประเทศ
Xinhua
24 กันยายน 2564 ( 12:47 )
60
โครเอเชียชี้ 'สะพานเพลเยซัก' ฝีมือจีน สัญลักษณ์มิตรภาพสองประเทศ

ซาเกร็บ, 24 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) กอร์ดาน ยานโดรโควิช ประธานรัฐสภาโครเอเชีย กล่าวระหว่างพบปะกับสู่เอ่อร์เหวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำโครเอเชีย ซึ่งใกล้พ้นวาระดำรงตำแหน่ง ว่าสะพานเพลเยซัก (Peljesac) จะยังคงเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างโครเอเชีย-จีน

 

ยานโดรโควิชกล่าวว่าสะพานเพลเยซัก ซึ่งเชื่อมต่อแผ่นดินใหญ่ของโครเอเชียกับคาบสมุทรเพลเยซักทางตอนใต้สุดของเขตดูบรอฟนิก-เนเรตวา เคาน์ตี จะยังคงมีสถานะ "เป็นสัญลักษณ์อันยั่งยืนและชัดเจนที่สุดของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างประชาชนสองประเทศ"

 

กลุ่มบริษัทจีนที่นำโดยบริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (CRBC) ชนะการประมูลก่อสร้างช่วงแรกของสะพานเพลเยซักและถนนในเดือนมกราคม 2018

 

คานรูปกล่องท่อนสุดท้ายของสะพานถูกติดตั้งเสร็จก่อนกำหนด แม้เผชิญสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยสะพานจะเปิดให้บริการในปีหน้าเมื่อถนนและการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องเสร็จสมบูรณ์

 

ยานโดรโควิชและเอกอัครราชทูตจีนเห็นพ้องต้องกันว่าโครเอเชียและจีนยังคงมีโอกาสสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนความปรารถนาร่วมกันในการเปิดบริการเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศ

 

ทั้งนี้ ปี 2022 จะตรงกับวาระครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างโครเอเชียและจีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง