รีเซต

สหรัฐอเมริกาจ่อคว่ำบาตรเบลารุส

สหรัฐอเมริกาจ่อคว่ำบาตรเบลารุส
TNN World
30 พฤษภาคม 2564 ( 10:53 )
92
สหรัฐอเมริกาจ่อคว่ำบาตรเบลารุส
America: สหรัฐอเมริกาจ่อคว่ำบาตรเบลารุส หลังใช้กำลังบังคับให้เครื่องบินโดยสารลงจอด เพื่อจับกุมผู้สื่อข่าว
 
 
รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า สหรัฐฯ กำลังร่างมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัฐบาลเบลารุส หลังใช้กำลังบังคับให้เครื่องบินโดยสารลงจอด และจับกุมผู้สื่อข่าวที่อยู่บนเครื่องบินลำนี้
เจน ปซากี โฆษกหญิงของทำเนียบขาว แถลงว่า นอกจากสหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลเบลารุสแล้ว ยังได้ระงับข้อตกลงปี 2019 ระหว่างอเมริกากับเบลารุส เรื่องการอนุญาตให้เครื่องบินของแต่ละฝ่ายใช้น่านฟ้าระหว่างกันได้อีกด้วย
 
 
นอกจากนี้ ปซากี ยังเรียกร้องต่อประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก อนุญาตให้นานาชาติเข้าสอบสวนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม จากกรณีที่เครื่องบินโดยสารของสายการบิน Ryan Air ซึ่งบินจากกรีซไปยังลิทัวเนีย ลงจอดฉุกเฉินในกรุงมินสก์ เมืองหลวงเบลารุส
 
 
ปซากี บอกด้วยว่า สหรัฐฯ พร้อมด้วยสหภาพยุโรป หรือ EU และชาติพันธมิตรอื่น เตรียมคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเบลารุส เนื่องจากละเมิดสิทธิมนุษยชน และโกงเลือกตั้งปี 2020 รวมถึงเหตุการณ์ใช้กำลังบังคับเครื่องบินโดยสารลงจอด
 
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เบลารุส 8 คน กรณีเลือกตั้งเดือนสิงหาคมปี 2020 ซึ่งประเทศตะวันตกระบุว่า มีการทุจริตเกิดขึ้น
 
 
ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะเสนอให้ประธานาธิบดีไบเดน ลงนามในคำสั่งพิเศษ เพื่อเพิ่มการคว่ำบาตรรัฐบาลเบลารุส และรัฐบาลสหรัฐฯ จะคว่ำบาตรบริษัทที่เป็นของรัฐบาลเบลารุส 9 แห่งในวันที่ 3 มิถุนายน รวมถึงห้ามชาวอเมริกัน ทำธุรกรรมต่าง ๆ กับรัฐบาลเบลารุสด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง