รีเซต

Netflix ระงับการให้บริการในประเทศรัสเซียหลังออกกฎหมายใหม่บังคับให้โฆษณาชวนเชื่อ

Netflix ระงับการให้บริการในประเทศรัสเซียหลังออกกฎหมายใหม่บังคับให้โฆษณาชวนเชื่อ
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2565 ( 11:11 )
235
Netflix ระงับการให้บริการในประเทศรัสเซียหลังออกกฎหมายใหม่บังคับให้โฆษณาชวนเชื่อ

เมื่อไม่นานมานี้รัสเซียได้ออกกฎหมายใหม่ให้ค่ายสตรีมมิ่งขนาดใหญ่ฉายช่องโฆษณาชวนเชื่อซึ่งดำเนินการโดยรัฐฯ กว่า 20 ช่อง อันได้แก่ NTV และ Channel One เป็นต้น แน่นอนว่าบริษัทสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง Netflix ที่มีผู้ใช้บริการกว่า 1 ล้านคนในประเทศรัสเซีย ต้องทำตามกฎหมายใหม่นี้ด้วยเช่นกันเนื่องจากเข้าข่ายการเป็นค่ายสตรีมมิ่งขนาดใหญ่ ทาง Netflix จึงได้ชี้แจงว่าพวกเขาไม่มีนโยบายที่จะทำตามข้อกฎหมายบังคับใช้ดังกล่าว


จนเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2021 Netflix ได้ออกมาประกาศระงับการให้บริการในประเทศรัสเซีย หลังจากพยายามยื้อสถานการณ์มานาน และยังมีรายงานจาก bloomberg อีกว่า Netflix กำลังปิดกิจการในรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทสื่อรายใหญ่ที่สุดที่จะถอนตัวออกจากตลาดหลังการโจมตียูเครน


“ด้วยสถานการณ์ภาคสนาม เราตัดสินใจระงับการให้บริการในรัสเซีย” โฆษกของ Netflix กล่าว


โดยในตอนนี้ Netflix ได้หยุดให้ผู้ใช้บริการรายใหม่ลงทะเบียนเปิดบัญชีใช้งาน หยุดการถ่ายทำ Netflix originals ของรัสเซียทั้งหมด 4 รายการ และหยุดการเข้าซื้อกิจการในรัสเซียทั้งหมด


แม้การแข็งข้อต่อรัสเซียในครั้งนี้จะทำให้ Netflix ต้องเสียผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน แต่ก็ถือเป็นการสูญเสียที่น้อยมาก ๆ เนื่องจาก Netflix มีผู้ใช้งานกว่า 222 ล้านคนทั่วโลก นอกจากนี้บริษัทภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลาย ๆ เจ้า ก็ได้ประกาศหยุดฉายภาพยนตร์ในรัสเซียด้วยเช่นกัน แม้แต่ Disney เองก็ได้ออกมาประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะหยุดการเปิดตัวภาพยนตร์ทั้งหมดในประเทศรัสเซีย


ข้อมูลจาก cnbc.com, bloomberg.com และ theverge.com

รูปภาพจาก Gabby Jones/Bloomberg 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง