รีเซต

น้ำซัดเก๋งลอยติดสะพาน คนในรถหนีระทึก ชาวบ้านหวั่นเขื่อนแตก หลังระดับน้ำพุ่งสูง

น้ำซัดเก๋งลอยติดสะพาน คนในรถหนีระทึก ชาวบ้านหวั่นเขื่อนแตก หลังระดับน้ำพุ่งสูง
ข่าวสด
11 ตุลาคม 2563 ( 16:27 )
198
น้ำซัดเก๋งลอยติดสะพาน คนในรถหนีระทึก ชาวบ้านหวั่นเขื่อนแตก หลังระดับน้ำพุ่งสูง

ชาวบ้านแห่สังเกตระดับน้ำ หวั่นเขื่อนแตก หลังระดับน้ำพุ่งสูง ด้านผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิงแจง อย่ากังวลเขื่อนไม่แตกแน่นอน

 

วันที่ 11 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ปักธงชัย และอำเภอใกล้เคียง ขึ้นไปสังเกตการณ์ระดับน้ำ ในเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หลังจากที่มีมวลน้ำจำนวนมาก ไหลมาจากฝั่ง อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ลงสู่อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ทำให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกือบจะล้นสปิลเวย์

 

ขณะนี้ได้เริ่มส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.ปักธงชัย หลายตำบลแล้ว เช่น ต.ตะขบ และ ต.ตะคุ เป็นต้น โดยทางเขื่อนลำพระเพลิง ประกาศแจ้งเตือนขั้นสูงสุด ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงลุ่มน้ำลำพระเพลิง ระวังน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนแล้ว

 

นางพัชราภรณ์ ควรตะขบ อายุ 54 ปี ชาว ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย ชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์น้ำในเขื่อน กล่าวว่า ระดับน้ำปีนี้ถือว่ามากที่สุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่ชาวบ้านทราบว่ามีน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปากช่อง ทำให้เกิดความกังวลมาก เนื่องจากมวลน้ำบางส่วนจากพื้นที่ อ.ปากช่อง จะไหลมาในพื้นที่รับน้ำของเขื่อนลำพระเพลิง

 

 

"ขณะนี้ระดับน้ำก็เกือบเต็มความจุของเขื่อนลำพระเพลิงแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำลำพระเพลิง พากันมาเฝ้าสังเกตการณ์ระดับน้ำในเขื่อนด้วยความใจจดใจจ่อ เพราะกลัวเขื่อนจะแตก ซึ่งเขื่อนต้องเร่งระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ และเข้าร่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่แล้ว" นางพัชราภรณ์ กล่าว

 

ด้าน นายขวัญชัย อุตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง กล่าวว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน วัดปริมาณน้ำล่าสุดได้กว่า 149 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 94 ของความจุกักเก็บน้ำทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทางเขื่อนได้เปิดประตูน้ำเร่งระบายน้ำ ลงสู่คลองชลประทาน และคลองธรรมชาติใต้เขื่อนเฉลี่ยวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อพร่องน้ำไว้รองรับน้ำที่กำลังไหลเข้ามาเพิ่มอีก

 

อย่างไรก็ตามสำหรับความมั่นคงแข็งแรงของสันเขื่อนลำพระเพลิงนั้น ทางกรมชลประทานมีการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดสภาพความแข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาเขื่อนแตกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในเพจ “เขื่อนลำพระเพลิง” อย่างใกล้ชิด หรือหากต้องการความช่วยเหลือก็สามารถโทรส่ายด่วนกรมชนประทาน 1460 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันหลังจากที่เขื่อนลำพระเพลิงได้ปล่อยน้ำลงสู่คลองชลประทาน และคลองธรรมชาติจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายชุมชนใน ต.ดอน อ.ปักธงชัย อย่างรวดเร็ว และพบว่ามีรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีขาว เลขทะเบียน ขจ 2152 นครราชสีมา ถูกกระแสน้ำพัดลงในคลองชลประทาน ไปติดอยู่บริเวณสะพานไม้ข้ามคลอง

บริเวณบ้านหนองกระสอบ ต.ดอน อ.ปักธงชัย ทางเจ้าของรถ ซึ่งเป็นหนุ่มอายุ 24 ปี และเพื่อนอีกคน หนีออกจากตัวรถได้ทัน และแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดปักธงชัย ให้นำรถยกมายกรถขึ้นฝั่ง ซึ่งพบว่าระบบต่าง ๆ ภายในรถเสียหายทั้งคัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง