รีเซต

ชาวปักธงชัยแห่สังเกตเขื่อนลำพระเพลิงหลังระดับน้ำพุ่งสูงกว่า 94%หวั่นเขื่อนเเตก

ชาวปักธงชัยแห่สังเกตเขื่อนลำพระเพลิงหลังระดับน้ำพุ่งสูงกว่า 94%หวั่นเขื่อนเเตก
มติชน
11 ตุลาคม 2563 ( 12:20 )
279
ชาวปักธงชัยแห่สังเกตเขื่อนลำพระเพลิงหลังระดับน้ำพุ่งสูงกว่า 94%หวั่นเขื่อนเเตก

ชาวปักธงชัยแห่สังเกตระดับน้ำในเขื่อนลำพระเพลิง หลังระดับน้ำพุ่งสูงกว่า 94% ต้องเร่งระบายน้ำวันละ 5 ล้าน ลบม. เริ่มท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่แล้ว

 

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.63 ที่จังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ปักธงชัย และอำเภอใกล้เคียง ได้แห่ขึ้นไปสังเกตการณ์ระดับน้ำ ในเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กันอย่างคึกคัก ภายหลังจากที่มีมวลน้ำจำนวนมาก ไหลมาจากฝั่ง อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ลงสู่อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง จนทำให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกือบจะล้นปากกระโถน (สปิลเวย์)

 

 

โดยช่วงเช้าวันนี้ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีระดับน้ำเพิ่มถึง 149 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 94 ของความจุกักเก็บน้ำทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูเร่งระบายน้ำ ลงสู่คลองธรรมชาติใต้เขื่อนเฉลี่ยวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.ปักธงชัย หลายตำบลแล้ว เช่น ต.ตะขบ และ ต.ตะคุ เป็นต้น โดยเช้านี้ทางเขื่อนลำพระเพลิงได้ประกาศแจ้งเตือนขั้นสูงสุด ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงลุ่มน้ำลำพระเพลิง ระวังน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนแล้ว

 

 

โดยนางพัชราภรณ์ ควรตะขบ อายุ 54 ปี ชาว ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย หนึ่งในชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง เปิดเผยว่า ระดับน้ำในเขื่อนลำพระเพลิงปีนี้ถือว่ามากที่สุดในรอบ 3 ปี ซึ่งหลังจากที่ชาวบ้านทราบว่ามีน้ำท่วมในพื้นที่ อ.ปากช่อง ก็ทำให้เกิดความกังวลใจมาก เนื่องจากมวลน้ำบางส่วนจากพื้นที่ อ.ปากช่อง จะไหลมาในพื้นที่รับน้ำของเขื่อนลำพระเพลิง ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำก็เกือบเต็มความจุของเขื่อนลำพระเพลิงแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำลำพระเพลิง พากันมาเฝ้าสังเกตการณ์ระดับน้ำในเขื่อนด้วยความใจจดใจจ่อ เพราะกลัวเขื่อนจะแตก ซึ่งเขื่อนต้องเร่งระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่แล้ว.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง