รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยาน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน

เขื่อนเจ้าพระยาน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:54 )
25
เขื่อนเจ้าพระยาน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ต่อเนื่องนานกว่า 2 เดือน

 วันนี้ ( 15 ก.พ. 67 )ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ที่ เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคกลาง ล่าสุดได้คงการระบายน้ำเอาไว้ที่70ลบ.ม./วิ(ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) โดยยังมุ่งเน้นเพื่อสงวนน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก 


ขณะที่ปริมาณน้ำเหนือที่ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำและมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยที่จุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยาวัดได้ 284ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนก็เริ่มลดลงล่าสุดวัดได้ 14.54ม.รทก. (เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานกักเก็บ16.50ม.รทก.เข้าสู่วันที่ 79 ( ล่าสุดที่ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์คือ 28 พ.ย. 66 ) และจากที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำลงท้ายเขื่อนในปริมาณจำกัด ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยังคงแห้งขอดจนเห็นสันดอนทราย และโขดหินเป็นทางยาว โดยล่าสุดบ่ายวันนี้วัดได้ 5.41ม.รทก.


ขณะเดียวกันกรมชลประทาน ได้เน้นการผันน้ำเข้าทุ่งทั้ง2ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อส่งน้ำเข้าพื้นที่เพื่อการอุปโภคบริโภค และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก รวม 225ลบ.ม./วิ โดยฝั่งตะวันออกผันน้ำผ่านคลองชัยนาทป่าสัก คลองช่อแค และคลองมหาราช รวม 102ลบ.ม./วิ ส่วนฝั่งตะวันตกผันน้ำผ่านคลองมะขามเฒ่า - อู่ทอง แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำน้อย รวม 123ลบ.ม./วิ

จากสถานการณ์น้ำล่าสุด ทางราชการจึงย้ำขอความร่วมมือเกษตรกร ขอให้งดการทำนาต่อเนื่อง ถ้าจะทำการเพาะปลูกขอให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อย ประชาชนทั่วไปขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะประเทศไทยยังจะต้องได้รับอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะทำให้ฝนตกน้อยกว่าเกณฑ์ซึ่งคาดว่าจะลากยาวไปจนถึงกลางปี 2567


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชัยนาท

ภาพจากผู้ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชัยนาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง