รีเซต

4 อำเภอวิกฤต! เขื่อนลำพระเพลิงใกล้เต็ม จ่อท่วมปักธงชัย

4 อำเภอวิกฤต! เขื่อนลำพระเพลิงใกล้เต็ม จ่อท่วมปักธงชัย
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2563 ( 18:16 )
387
4 อำเภอวิกฤต! เขื่อนลำพระเพลิงใกล้เต็ม จ่อท่วมปักธงชัย

วันนี้ (13 ต.ค.63) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนว่าจะมีพายุลูกใหม่ พัดเข้ามาซ้ำอีกในพื้นที่ระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ที่ต้องจับตามากคือ น้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย ที่กำลังเร่งระบายน้ำ เนื่องจาก  มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 145.36 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ประมาณ 94 % ซึ่งถือว่าใกล้เต็มความจุที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้เปิดประตูระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ เฉลี่ยวันละประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์ ซึ่งปริมาณน้ำไหลเข้าและไหลออกเริ่มค่อนข้างทรงตัว ยืนยันยังสามารถควบคุมได้ 


สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอปักธงชัย ลำน้ำกุดอ้อมน้อย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำน้ำลำพระเพลิง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและเส้นทางสัญจรของชาวบ้าน โดยเฉพาะที่บ้านทุ่งจาน หมู่ที่ 7 น้ำจากลำน้ำกุดอ้อมน้อย ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำกว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 40 – 50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมวลน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนลำพระเพลิงไหลลงมาสมทบตลอดเวลา อย่างไรก็ดีหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกคาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 – 3 วันนี้


ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจิตอาสา ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่เทศบาลตำบลเมืองปัก ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ภาพรวมโคราชน้ำท่วม 17 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ทั้งบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร น้ำท่วมขังประมาณ 90,000 ไร่ โดยขณะนี้มี 4 อำเภอที่วิกฤติหนัก ได้แก่ อ.ปากช่อง แต่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ยกเว้นพื้นที่ท้ายน้ำ บริเวณตำบลจันทึก ยังมีน้ำท่วมขังอยู่


นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ อ.ปักธงชัย , อ.โนนสูง และ อ.โนนไทย จากการคาดการณ์ว่าอาจจะมีพายุเข้ามาอีกระลอก 3-4 ลูก  ทางจังหวัดจึงได้ตั้งวอร์รูมศูนย์บัญชาการฯ ที่จังหวัดแล้ว และให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ติดตามเรื่องนี้และรายงาน เข้ามาชั่วโมงต่อชั่วโมง  

นายอำนวย ปองนาน นายอำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และจิตอาสาร่วมกันกำจัดผักตบชวาบริเวณลำน้ำมูล สะพานท่าสงกรานต์ ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย เพื่อเปิดทางน้ำให้มวลน้ำที่มาจากลำน้ำมูลตอนเหนือ อ.เฉลิมพระเกียรติ ไหลผ่านลำน้ำมูลเข้าสู่เขื่อนพิมายได้อย่างสะดวก คาดว่า ระดับน้ำในเขื่อนจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเล็กน้อยไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในอำเภออย่างแน่นอน เนื่องจากทางเขื่อนพิมายได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง เร่งระบายน้ำด้านท้ายเขื่อนแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง