รีเซต

แคนาดาเตรียมบริจาคแอสตร้าฯ 18 ล้านโดสให้ประเทศรายได้ต่ำ

แคนาดาเตรียมบริจาคแอสตร้าฯ 18 ล้านโดสให้ประเทศรายได้ต่ำ
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2564 ( 14:27 )
40
แคนาดาเตรียมบริจาคแอสตร้าฯ 18 ล้านโดสให้ประเทศรายได้ต่ำ

วันนี้ (13 .. 64)แคนาดาประกาศเมื่อวานนี้ ที่จะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 17.7 ล้านโดสให้แก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง

นางอานิตา อนันด์ รัฐมนตรีกระทรวงบริการสาธารณะและการจัดซื้อของแคนาดาแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การบริจาควัคซีนเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการสั่งซื้อล่วงหน้าของรัฐบาลแคนาดากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า โดยจะบริจาคผ่านโครงการ COVAX

โครงการ COVAX เป็นความริเริ่มระดับโลกเพื่อจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมที่ได้รับความร่วมมือจากองค์การอนามัยโลก (WHO), กลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) และองค์กรกาวี (GAVI) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรด้านวัคซีน

รายงานระบุว่า โครงการดังกล่าวรวบรวมเงินทุนจากประเทศที่ร่ำรวยเพื่อจัดหาวัคซีนให้ประเทศเหล่านั้น และรับรองว่าประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้เช่นกัน การบริจาคครั้งนี้มีมูลค่าถึง 440 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งรัฐบาลกลางได้ให้คำมั่นสัญญากับทาง COVAX แล้ว

นางอนันด์กล่าวเสริมว่า "การบริจาคดังกล่าวเป็นผลมาจากแนวทางเชิงรุกของเราในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลายร้อยล้านโดสในสัญญาแรกเริ่ม ทั้งนี้ เนื่องจากมีจำนวนวัคซีนเกือบ 55 ล้านโดสในแคนาดา รวมถึงอุปสงค์ที่ลดลงสำหรับวัคซีนตัวนี้ ทำให้ตอนนี้เราจึงสามารถบริจาควัคซีนเป็นจำนวนมากได้"

นอกจากนี้ รัฐบาลแคนาดายังประกาศร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ในการรณรงค์เพื่อส่งเสริมให้ชาวแคนาดาบริจาควัคซีนด้วยการบริจาคเงิน 10 ดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 8 ดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานระบุว่า เงินบริจาคทั้งหมดของชาวแคนาดาจะถูกสมทบโดยรัฐบาลกลาง ซึ่งสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยโครงการนี้จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 6 ..

ทั้งนี้ นางอนันด์กล่าวว่า หากโครงการของยูนิเซฟบรรลุผลสูงสุด เราก็จะให้มีเงินเพียงพอที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 4 ล้านคนในประเทศที่เผชิญกับปัญหาขาดแคลนวัคซีน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง