รีเซต

รู้ก่อน...แตะ! เช็คเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ไหนนานบ้าง?

รู้ก่อน...แตะ! เช็คเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ไหนนานบ้าง?
TeaC
22 เมษายน 2564 ( 19:21 )
356
รู้ก่อน...แตะ! เช็คเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ไหนนานบ้าง?

 

ข่าววันนี้ เชื้อโควิด-19 ที่ว่าร้าย หายห่วงได้!!! ถ้าเรารู้ทันเชื้อวายร้ายไวรัสโคโรนา 2019 ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้นานแค่ไหน หรือคอยเกาะอยู่ตามอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อจะได้ป้องกันก่อนแตะสัมผัสลดเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้ 

 

 

โดยจากข้อมูล องค์การอนามัย อธิบายเกี่ยวกับโควิดได้อย่างน่าสนใจจนเราทุกคนต้องตระหนักในการป้องกันอย่างมาก เนื่องจากโควิดสามารถแพร่กระจายผ่านฝอยละอองจากการไอ จาม และติดต่อได้ทาง "ละอองฝอย" ซึ่งการไอเพียงครั้งเดียวสามารถสร้างละอองฝอยได้ถึง 3 พันหยด และเจ้าละอองฝอยนี่แหละเมื่อไปเกาะตามตัว เสื้อผ้า พื้นผิว ไปจนถึงลอยอยู่ในอากาศ หากเราขาดการป้องกันก็เสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อโควิดผ่านสิ่งของต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้โดยตรง

 

 

และที่น่าตกใจคือ เชื้อโควิดสามารถติดอยู่ และแพร่เชื้อต่อได้บนพื้นผิวต่าง ๆ โดยจะมีชีวิตอยู่ได้นานแตกต่างกันไป จะมีอะไรบ้าง วันนี้ TrueID รวบรวมมาให้แล้ว 

 

 

  • เชื้อไวรัสที่อยู่ในละอองฝอยน้ำมูก น้ำเสมหะ น้ำลาย และน้ำตา จะอยู่รอดในอากาศได้ถึง 5 นาที
  • ราวบันได ลูกบิดประตู ได้นาน 7-8 ชั่วโมง
  • เสื้อผ้า กระดาษทิชชู ได้นาน 8-12 ชั่วโมง
  • วัสดุพื้นเรียบ เช่น พื้น โต๊ะ ได้นาน 24-48 ชั่วโมง
  • น้ำ ได้นาน 4 วัน
  • ธนบัตร ได้นาน 5 วัน
  • ในตู้เย็นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส อยู่ได้นานถึง 1 เดือน

 

 

จะเห็นได้ว่า เชื้อไวรัสโควิด เป็นเชื้อที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน การป้องกันจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่าใช้ความเคยชินที่คิดว่า "ไม่เป็นไร" เพราะคำว่าไม่เป็นไรนี่แหละ ที่พาเราและครอบครัวเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

 

 

มาร่วมป้องกันด้วยมาตราการขั้นพื้นฐาน นั่นคือ ทำความสะอาดทุกพื้นผิวสัมผัส หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากตลอดเวลา

 

#รอบนี้เราต้องรอด

#รู้ไว้นะTrueIDเป็นห่วง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง