รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (16 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (16 มี.ค.2565)
TeaC
16 มีนาคม 2565 ( 19:01 )
611
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (16 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 21 วันแล้ว ล่าสุด ยูเครนคาดสงครามสิ้นสุดไม่เกินต้นเดือนพ.ค.นี้ ชี้รัสเซียจะขาดทรัพยากรในการโจมตี อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (15 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (16 มี.ค.2565)

 

 


วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเอกฉันท์ ชี้ ปูตินเป็น "อาชญากรสงคราม"

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ประณามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็น “อาชญากรสงคราม” ซึ่งการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยในสภาคองเกรสสหรัฐฯ ที่มีความร้าวลึก  


มติดังกล่าว ที่วุฒิสมาชิกลินด์ซีย์ เกรแฮม จากพรรครีพับลิกันผลักดัน และได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต อีกทั้งยังส่งเสริมให้ศาลอาญาโลก ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศอื่น ๆ ดำเนินการสอบสวนกองทัพรัสเซีย ในฐานะอาชญากรสงคราม จากการบุกยูเครน


ด้านชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า สมาชิกทุกคนในวุฒิสภา ทั้งเดโมแครตและรีพับลิกัน ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่สามารถหลบหนีความรับผิดชอบ จากการกระทำอันป่าเถื่อนต่อประชาชนชาวยูเครน   


ทั้งนี้ รัสเซียเรียกปฏิบัติการในยูเครนว่า เป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” เพื่อทำให้ยูเครนเป็นเขตปลอดทหาร และกำจัดพวกนีโอนาซีที่อยู่ในประเทศ ขณะที่ ปูตินเรียกรัฐบาลยูเครนเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ และยูเครน เป็นอาณานิคมของอเมริกา


ทั้งนี้ รัสเซียยังไม่สามารถยึดเมืองใหญ่ 10 แห่งในยูเครน หลังยกกองทัพบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นับเป็นสงครามครั้งใหญ่ที่สุดบนแผ่นดินยุโรป ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 

 

ยูเครนอ้างนายพลรัสเซียเสียชีวิต 4 นายแล้ว จากการสู้รบกับทหารยูเครน คาดเหลือนายพลอีกราว 16 นายเท่านั้น


แอนตัน เกราชเชนโก ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทยของยูเครนประกาศผ่าน Telegram ว่า นายพลโอเลก มิตยาเอฟ ของรัสเซีย ได้เสียชีวิตแล้ว ระหว่างการสู้รบกับกองทัพยูเครนบริเวณชานเมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของยูเครน


เกราชเชนโก กล่าวว่า นายพลมิตยาเอฟของรัสเซีย เป็นผู้บัญชาการพลซุ่มยิงเคลื่อนที่ของรัสเซีย พร้อมโพสต์รูปภาพที่อ้างว่า เป็นร่างของนายพลมิตยาเอฟด้วย


สำนักข่าว BBC ยังไม่สามารถตรวจสอบความแน่ชัดของคำกล่าวอ้างของยูเครนได้ ขณะที่ รัฐบาลรัสเซียยังไม่ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน อ้างว่า มีนายพลคนหนึ่งของรัสเซียเสียชีวิต แต่ไม่ได้ระบุชื่อ และไม่แน่ชัดว่า เป็นการกล่าวถึงนายพลมิตยาเอฟหรือไม่


BBC คาดว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารระดับพลตรีขึ้นไปของรัสเซียกว่า 20 นาย เข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซียในยูเครน และถ้าคำกล่างอ้างของยูเครนเป็นจริง หมายความว่า นายพลรัสเซียเสียชีวิตแล้ว 4 นาย และเหลืออยู่ 16 นายเท่านั้น 
ด้านที่ปรึกษาของผู้นำยูเครนรายงานว่า กองทัพอากาศยูเครนสามารถโจมตีทำลายเครื่องบินรบและขีปนาวุธที่รัสเซียยิงมาได้สำเร็จ ถือเป็นการตัดกำลังรบของรัสเซียได้อย่างมหาศาล 

 

วิกฤตยูเครนเข้าสู่วันที่ 21 รัสเซียยิงขีปนาวุธไปแล้วกว่า 900 ลูก นักข่าวสหรัฐฯ เสียชีวิต 2 ราย

“เซเลนสกี” ระบุ รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนไปแล้วเกิน 900 ลูก ขณะที่รัสเซียเปิดภาพอาวุธที่ยึดได้จากทหารยูเครน นักข่าวเสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 คนในสงครามยูเครน ล่าสุดคือ “Fox News” เสียชีวิต 2 คน เจรจาสันติภาพรอบ 4 ต่อวันนี้ มีช่องว่างในการประนีประนอมมากขึ้น ชาวยูเครนอพยพออกจากหลายเมืองรวมเกือบ 30,000 คนผ่านเส้นทางฉนวนมนุษยธรรม

 

สถานการณ์ในยูเครนเข้าวันที่ 21 ในวันนี้ (16 มีนาคม) ล่าสุดประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุในเทปวีดิโอที่บันทึกไว้ก่อนแต่เปิดเผยในวันนี้ (16 มีนาคม) ว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครนแล้วเกิน 900 ลูก และประณามรัสเซียก่อ“อาชญากรรม” สงครามในยูเครน ด้วยการยิงเป้าหมายเมืองต่าง ๆ ที่สงบสันติ และยิงเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือน 
ผู้นำยูเครนระบุถึงความคืบหน้าการเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย ว่า ยังดำเนินต่อไปในวันนี้ และตำแหน่งในการเจรจาของยูเครนกับรัสเซีย ในการเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย มีความสอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น แต่จำเป็นต้องใช้เวลามากกว่านี้ ก่อนที่จะสามารถตัดสินใจใด ๆ โดยต้องคำนึงถึงการรักษาผลประโยชน์ของยูเครนเป็นหลัก

 

เมื่อวานนี้ (15 มีนาคม) เจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลยูเครน ระบุว่า การเจรจากับรัสเซียยากมาก แต่พอจะมีช่องว่างสำหรับการประนีประนอมบ้างแล้ว และระบุว่า การเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซีย ซึ่งถือเป็นรอบที่ 4 แล้ว ยังไม่จบและจะเจรจาต่อไปในวันนี้ (16 มีนาคม)

 

ด้าน Fox News ในสหรัฐฯ แจ้งว่า ผู้สื่อข่าวและช่างภาพของ Fox News เสียชีวิต 2 คน และผู้สื่อข่าวบาดเจ็บอีก 1 คนในยูเครน หลังรถที่พวกเขาโดยสารมาถูกยิง ผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตเป็นชาวยูเครนที่ทำงานให้แก่ Fox News  รวมผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตในระหว่างรายงานข่าวในยูเครนเป็นทั้งหมด 4 คนแล้ว

 

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ล่าสุด โรงงานอาวุธชื่อ “อาร์เทม” ในกรุงเคียฟ ถูกรัสเซียโจมตีเสียหายหนักเมื่อวานนี้ (15 มีนาคม) มีผู้เสียชีวิตในเคียฟ 5 คน หลังรัสเซียโจมตีกรุงเคียฟอย่างหนักหน่วงในช่วงคืนที่ผ่านมา และมีอาคารที่พักอาศัยประชาชนถูกโจมตีเสียหายด้วย ในกรุงเคียฟขณะนี้ อยู่ภายใต้การประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหสถานนาน 35 ชั่วโมง

 

การโจมตีเคียฟเมื่อวานนี้ เป็นวันเดียวกับที่ 3 ผู้นำประเทศยุโรปนำโดยโปแลนด์ อยู่ในกรุงเคียฟด้วย ในการเยือนยูเครนเป็นครั้งแรกของผู้นำต่างชาติ นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

 

ส่วนที่เมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางใต้ของยูเครน ชาวเมืองนี้ได้อพยพออกไปได้แล้ว 20,000 คนเมื่อวานนี้โดยรถยนต์ส่วนตัว และเมื่อวานนี้ มีชาวยูเครนรวมเกือบ 30,000 คนรวมถึงมาริอูโปล ได้อพยพออกจากหลายเมืองในยูเครน โดยผ่านเส้นทางฉนวนมนุษยธรรมได้แล้ว

 

ก่อนหน้านี้ ยูเครนกล่าวหารัสเซียขัดขวางขบวนรถชาวเมืองมาริอูโปล ไม่ให้อพยพออกจากเมืองนาน 10 วัน แต่ล่าสุดรัสเซียได้ยอมเปิดทางแล้วในสัปดาห์นี้

 

รัสเซีย ประกาศจ่อโจมตี โรงงานผลิตอาวุธยูเครน ตอบโต้ทหารยูเครยตีโดเนตสก์

กองทัพรัสเซีย ประกาศจะปฏิบัติการโจมตีโรงงานผลิตอาวุธของยูเครน เพื่อตอบโต้ที่ทหารยูเครนโจมตีเมืองโดเนตสก์ พื้นที่ควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

 

พลตรีอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียมีแผนโจมตีโรงงานผลิตอาวุธต่าง ๆ ในยูเครน เพื่อตอบโต้ในสิ่งที่ยูเครนโจมตีเมืองโดเนตสก์ พื้นที่ควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน พร้อมเตือนคนงานและชาวบ้านที่อยู่ใกล้โรงงานผลิตอาวุธให้ออกห่าง เนื่องจากจะมีการโจมตี  

 

ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุอีกว่า ทางรัสเซียเชื่อว่า ยูเครนได้ใช้ระเบิดดาวกระจาย โจมตีเขตชุมชนที่มีประชาชนอาศัยหนาแน่นในเมืองโดเนตสก์ ดังนั้นกองกำลังรัสเซียจะตอบโต้ ด้วยการโจมตีนิคมอุตสาหกรรมทหารของยูเครน ที่ผลิต และซ่อมแซม รวมถึงส่งคืนอาวุธให้แก่พวกชาตินิยมใช้ก่ออาชญากรรมสงคราม ซึ่งรัสเซียเรียกร้องพลเมืองยูเครนที่ทำงานในโรงงานผลิตอาวุธ และประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงให้ออกไปจากพื้นที่อันตราย

 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บ 28 ราย หลังยูเครนยิงจรวดพร้อมด้วยระเบิดดาวกระจายโจมตีเมืองโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน แต่รัสเซียไม่ได้แสดงหลักฐานการโจมตีดังกล่าว ขณะที่ ยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาโจมตีเมืองโดเนตสก์

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง