รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (15 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (15 มี.ค.2565)
TeaC
15 มีนาคม 2565 ( 19:58 )
398
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (15 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 20 วันแล้ว ยังคงต้องจับตาความขัดแย้งไปต่อเนื่อง ล่าสุด รัสเซีย เปิดล้อมกรุงเคียฟ รัศมี 25 กม. ยูเครนประกาศเตรียมรับมือเต็มกำลัง อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (14 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (15 มี.ค.2565)

 

ยูเครนคาดสงครามสิ้นสุดไม่เกินต้นเดือนพ.ค.นี้ ชี้รัสเซียจะขาดทรัพยากรในการโจมตี


โอเลคซีย์ อเรสโตวิค ที่ปรึกษาของเสนาธิการของประธานาธิบดียูเครน ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆของยูเครนว่า สงครามในยูเครนอาจจบลงช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งในเวลานั้นรัสเซียจะขาดแคลนทรัพยากรในการโจมตียูเครน


อเรสโตวิค กล่าวว่า กรอบเวลาที่ชัดเจนนั้น ขึ้นอยู่กับว่ารัสเซียต้องการใช้ทรัพยากรมากน้อยแค่ไหนในปฏิบัติการในยูเครน แต่เขาเชื่อว่า ไม่น่าจะเกินเดือนพฤษภาคม หรืออาจเร็วกกว่านั้น ที่จะมีข้อตกลงสันติภาพเขากล่าวว่า ขณะนี้เราอยู่บนทางแยก ระหว่างการบรรลุข้อตกลงสันติภาพโดยเร็วภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีการถอนทหาร หรือไม่ก็จะมีความพยายามในการลากสถานการณ์ออกไป ซึ่งอาจจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในช่วงกลางหรือปลายเดือนเมษายนนอกจากนี้


เขายังเตือนว่า ฉากทัศน์ที่วุ่นวายโดยสิ้นเชิงอาจเกิดขึ้นได้จากการที่รัสเซียส่งทหารเกณฑ์ใหม่เข้ามา หลังมีการฝึกมาได้หนึ่งเดือน และเขาคาดว่า แม้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงสันติภาพกันแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะยังเกิดการปะทะกันในทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อยู่อีกเป็นปี แม้จะมีเงื่อนไขให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนให้หมดก็ตาม


ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย ยังไม่ได้ส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญ นอกเหนือไปจากการเปิดระเบียงมนุษยธรรม เปิดทางให้ประชาชนออกจากหลายเมืองของยูเครนที่ตกเป็นเป้าโจมตี.

 

ข้อมูล : TNN World

 

กรุงเคียฟประกาศเคอร์ฟิว 36 ชม. หลังรัสเซียถล่มหนัก นายกฯ 3 ชาติ ดอดหารือผู้นำยูเครนถึงถิ่น

นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศภาวะเคอร์ฟิวในกรุงเคียฟ เป็นเวลา 36 ชม. เริ่มมีผลในคืนวันอังคาร(15 มี.ค.)นี้ หลังจากกองกำลังรัสเซียยังคงยิงถล่มโจมตีกรุงเคียฟอย่างหนัก

 

“วันนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและอันตราย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมขอให้ชาวเคียฟทุกคนเตรียมอยู่บ้านเป็นเวลา 2 วัน หรือหากเสียงไซเรนดังขึ้นก็ให้หาที่หลบภัย” นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นอดีตแชมป์มวยโลกโพสต์ผ่านเทเลแกรม โดยระบุว่า ช่วงเวลาเคอร์ฟิว ที่เริ่มจากเวลา 20.00 น.ของวันอังคาร(15 มี.ค.)นี้ ถึงเวลา 19.00 น.ของวันพฤหัสบดี(17 มี.ค.) เป็นการตัดสินใจของกองบัญชาการกองทัพ

 

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟกล่าวอีกว่า การเคลื่อนย้ายไปที่ใดๆ ในพื้นที่กรุงเคียฟโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นสิ่งต้องห้าม โดยจะอนุญาตให้ออกข้างนอกได้ด้วยวัตถุประสงค์ในการหาที่หลบภัยเท่านั้น

 

การประกาศใช้เคอร์ฟิวในกรุงเคียฟ มีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และ สโลวีเนีย กำลังเดินทางมายังกรุงเคียฟโดยรถไฟที่จะมาถึงในวันเดียวกันนี้ เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ซึ่งนับเป็นการเยือนกรุงเคียฟของผู้นำต่างชาติเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียทำสงครามบุกยูเครน

 

ข้อมูล : มติชน

 

‘ยูเอ็น’ ประณาม ‘ซาอุฯ’ สั่งประหารชีวิตหมู่ 81 คนในวันเดียว

นางมิเชลล์ บาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีเอชอาร์) แถลงเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ประณามรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ที่สั่งประหารนักโทษ 81 คนในวันเดียว พร้อมกับเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียหยุดใช้โทษประหารชีวิต

 

นางบาเชเล็ต ออกแถลงการณ์ ประณามซาอุดีอาระเบียที่สั่งประหารชีวิตหมู่นักโทษในคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายทั้งสิ้น 81 คน เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าการใช้โทษประหารที่เป็นผลจากการไต่สวนที่ไม่มีการรับรองความบริสุทธิ์ยุติธรรมเป็นการละเมิดกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และอาจถือเป็นการก่อ “อาชญากรรมสงคราม”

 

โดยนางบาเชเล็ต เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียยุติการประหารชีวิตเอาไว้ชั่วคราว ลดโทษของนักโทษประหารลง และเรียกร้องให้แก้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานนานาชาติ

 

ด้านซาอุดีอาระเบียเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นักโทษทั้งหมดเป็นนักโทษในข้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส), อัลเคด้า และกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน นอกเหนือไปจากลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ

 

ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งใน 38 ประเทศที่เวลานี้ยังใช้โทษประหารอยู่ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่มีอัตราการประหารชีวิตมากที่สุดในโลก ขณะที่การประหารครั้งล่าสุดนับเป็นสถิติการประหารชีวิตใน 1 วันที่สูงที่สุดที่เคยมีมา และสูงกว่าการประหารชีวิตตลอดปี 2021 ที่ผ่านมาด้วย (เอเอฟพี)

 

ข้อมูล : มติชน

 

ราคาน้ำมันโลกลดลงอีก หลังรัสเซีย-ยูเครนหารือรอบ 4

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ราคาน้ำมันดิบยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังการหารือระหว่างยูเครนและรัสเซียมีผลออกมาในแง่ดี ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดในวันนี้ปรับตัวลงทั้งหมดผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลงถึง 5.7 เปอร์เซ็นต์ ลงไปต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้วโดยลดลงไปอยู่ที่ 97.13 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนต์ ราคาลดลงถึง  6 เปอร์เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 100.54 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นผลจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าความต้องการน้ำมันจะไม่มากตามที่คาดการณ์กันไว้

 

ด้านตลาดหุ้นเอเชีย ดัชนีเอ็มเอสซีไอ เอเชีย-แปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น ปรับตัวลง 1.91 เปอร์เซ็นต์ ผลกระทบจากตลาดหุ้นจีนลดลงมาก โดยหากนับในเดือนนี้ดัชนีเอ็มเอสซีไอ ปรับตัวลงมากถึง 8.2 เปอร์เซ็นต์แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียอื่นๆ ปรับตัวลงตามๆกันหลังจากจีนมียอดผู้ติดเชื้อโควิดทำสถิติใหม่อีกครั้ง

 

โดยฮ่องกง ฮั่งเส็ง ปรับตัวลง 3.8 เปอร์เซ็นต์ หลังจาก 1 วันก่อนหน้าลดลงไปมากถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ผลจากเมืองเสิ่นเจิ้น เมื่องที่มีชายแดนเชื่อมต่อกัน ประกาศล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคิวด-19 ขณะที่ตลาดหุ้นจีนเซี่ยงไฮ้เสิ่นเจิ้น ปรับตัวลง 2.3 เปอร์เซ็นต์

 

สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวแบบผสม ผลจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่ปรับตัวลงลงส่งผลให้ปิดตลาดในแดนลบเมื่อวันที่ 14 มีนาคม

 

โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แอสแอนด์พี500 ปรับตัวลง 0.74 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่แนสแดค ปรับตัวลง 2.04 เปอร์เซ็นต์

 

สำหรับราคาทองคำสป็อตเอ็กซ์เอยู ในวันนี้ปรับตัวลงไปอยู่ที่ 1,949.21 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

 

ข้อมูล : มติชน

 

วิกฤตยูเครนเข้าสู่วันที่ 20 รัสเซียยังรุกหนักโจมตีรอบด้าน เจรจาสันติภาพรอบ 5 เริ่มวันนี้


รัสเซียโจมตีลึกเข้าไปถึงภาคตะวันตกของยูเครน โจมตียูเครนครบทั้ง 4 ทิศ หลังการบุกยูเครนย่างเข้าวันที่ 20 กาชาดสากลเป็นห่วงสถานการณ์วิกฤตมนุษยธรรมเลวร้ายที่สุดในเมืองมาริอูโปล โปแลนด์รับผู้อพยพจากยูเครนจนล้นแล้ว 1.6 ล้านคน ด้านผู้นำยูเครนยืนยันเจรจาสันติภาพต่อเนื่องเป็นรอบที่ 5 ในวันนี้ ส่วนรัสเซียระบุ การเจรจาจะมีขึ้นทุกวัน


สถานการณ์ยูเครนเข้าวันที่ 20 ในวันนี้ (15 มีนาคม) รัสเซียรุกหนักเข้าไปถึงภาคตะวันตกของยูเครนแล้ว เท่ากับโจมตียูเครนครบทุกด้านทั้ง 4 ทิศทางแล้ว หลังจากโจมตียูเครนพร้อมกัน 3 ด้านคือ เหนือ ใต้ ตะวันออก ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการโจมตีที่เริ่มขึ้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ด้านโปแลนด์รับผู้อพยพชาวยูเครนไปแล้ว 1.6 ล้านคน จนล้นเกือบจะรับไม่ไหวแล้ว จากผู้อพยพชาวยูเครนที่หนีออกนอกประเทศทั้งหมดเกือบ 2.6 ล้านคนแล้วนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงคราม


ส่วนการเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ยืนยันว่า จะมีขึ้นเป็นรอบที่ 5 ในวันนี้ (15 มีนาคม) หลังการเจรจารอบ 4 ผ่านวีดิโอลิงค์เมื่อวานนี้ (14 มีนาคม) ยังไร้ความคืบหน้า


ด้าน วลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาสันติภาพของฝ่ายรัสเซีย ยืนยันว่า การเจรจาสันติภาพระหว่าง 2 ฝ่ายจะมีขึ้นทุกวัน 7 วันต่อสัปดาห์ โดยใช้รูปแบบการประชุมทางไกลผ่านวีดิโอลิงค์


ขณะที่ นายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพยูเครนจะต้องเกิดผลลัพธ์ที่นำไปสู่การหยุดยิงให้ได้ในเร็ววันนี้


ส่วนสถานการณ์ในยูเครนหลังรัสเซียโจมตีหลายเมืองในภาคตะวันตกของยูเครน ทำให้เมื่อวานนี้  ชาวเมืองเร่งหนีอพยพออกจากเมืองลวิฟและเมืองเชห์ไนทางตะวันตก 1 วันหลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพใหญ่ของยูเครน ใกล้กับพรมแดนโปแลนด์เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ทำให้สงครามขยายวงกว้างเข้าสู่ภาคตะวันตกของยูเครน


ฐานทัพยูเครนที่ถูกโจมตีดังกล่าว คือ ศูนย์รักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์เพียง 25 กิโลเมตรเท่านั้น และโปแลนด์เป็นประเทศสมาชิกองค์การนาโต


ที่เมืองโบรวารี ใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ตำรวจยูเครนช่วยอพยพชาวเมือง ในจำนวนนี้เป็นคนแก่และเด็กกว่า 500 คน ออกจากเมือง เมืองนี้อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ

 

ด้านกาชาดสากล หรือ ICRC รายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 มีนาคม) ว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเมืองมาริอูโปล ประชาชนในเมืองนี้กำลังจะขาดแคลนน้ำและไฟฟ้า และแก๊สสำหรับให้ความร้อน รวมไปถึงการเข้าถึงการรักษาพยาบาล และพวกเขาจำต้องอพยพออกจากเมืองอย่างปลอดภัยจากการสู้รบ

 

ส่วนที่เมืองท่ามาริอูโปล ทางใต้ของยูเครน ถูกทหารรัสเซียล้อมโจมตีตั้งแต่สัปดาห์แรกของการบุกยูเครน มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ขณะนี้เป็นเมืองที่เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมเลวร้ายที่สุดในวิกฤตครั้งนี้ มีพลเรือนเสียชีวิตหลายพันคนจากการคาดการณ์ของยูเครน ชาวเมืองหลายแสนคนต้องหลบอยู่แต่ในชั้นใต้ดินโดยไม่มีเสบียงอาหารและน้ำ


อย่างไรก็ตาม รัสเซียปฏิเสธว่า ไม่เคยมีเป้าหมายโจมตีพลเรือนในมาริอูโปล

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง