รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (14 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (14 มี.ค.2565)
TeaC
14 มีนาคม 2565 ( 16:41 )
852
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (14 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 18 วันแล้ว ยังคงต้องจับตาความขัดแย้งไปต่อเนื่อง ล่าสุด รัสเซีย เปิดล้อมกรุงเคียฟ รัศมี 25 กม. ยูเครนประกาศเตรียมรับมือเต็มกำลัง อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (13 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (14 มี.ค.2565)

 

WHO ห่วงวิกฤตในยูเครน ทำโควิด-19 ระบาดหนักยิ่งกว่าเดิม วอนหยุดโจมตีระบบสาธารณสุข

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงแสดงความเป็นห่วงว่า วิกฤตในยูเครนจะทำให้การระบาดของไวรัสโควิด-19 ย่ำแย่ลงไปอีก และกำลังหามาตรการเพื่อควบคุมการระบาดเพิ่มเติม

 

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูมิภาคจะลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อจะเจ็บป่วยอาการรุนแรง และเสียชีวิตมากขึ้น เนื่องจากยูเครน มีอัตราการฉัดวัคซีนในระดับต่ำไม่ถึง 40% เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ใกล้เคียงที่ผู้อพยพเข้าไปอยู่อาศัย รวมทั้งประเทศ มอลโดวา ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ  

 

นอกจาก WHO ที่พยายามหาทางควบคุมการระบาดแล้ว หลายประเทศที่ได้รองรับผู้อพยพชาวยูเครน ทั้งฮังการี โรมาเนีย สะโลวาเกีย และมอลโดวา ต่างส่งทีมแพทย์เข้าตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กลุ่มผู้อพยพฟรีด้วย

 

องค์การอนามัยโลกยังร่วมออกแถลงการณ์กับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF และ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ หรือ UNFPA เรียกร้องให้ยุติการโจมตีระบบสาธารณสุขของยูเครน เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ และหุ้นส่วนด้านมนุษยธรรม สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่และปลอดภัย

 

ลุ้นอีก! รัสเซีย-ยูเครน เจรจารอบ 4

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การเจรจารอบที่ 4 เพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง ระหว่างทีมเจรจาของยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งเป็นการเจรจาแบบไม่หยุดพัก มีขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น.ของวันที่ 14 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความหวังว่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจาทางการทูต หลังจากนายมิไคโล โพโดเลียค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาก่อนหน้านี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

 

โดยในคืนวันก่อนนายโพโดเลียคทวีตยืนยันว่า จะมีการเจรจารอบใหม่กับรัสเซียเกิดขึ้น ซึ่งเป็นจะเป็นการสรุปผลการเจรจาเบื้องต้น และก่อนหน้านั้น นายเลโอนิด สลุตสกี หนึ่งในทีมเจรจาระดับสูงของรัสเซีย บอกกับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีว่า มีความคืบหน้าเกิดขึ้นอย่างสำคัญ หลังการเจรจาหลายรอบที่ชายแดนเบลารุส ซึ่งตนคาดหวังว่าความคืบหน้านี้สามารถพัฒนาไปได้ในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ที่จะนำไปสู่การมีท่าทีเป็นหนึ่งเดียวกันของคณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ในเอกสารที่จะมีการลงนามต่อไป

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวก่อนหน้าการเจรจาจะเริ่มขึ้นว่า เป้าหมายของเราก็คือ ในการต่อสู้นี้ ในการเจรจาที่ยากลำบากนี้ ยูเครนจะได้ผลลัพธ์ที่จำเป็น เพื่อสันติภาพและความมั่นคง และว่า “เป้าหมายคือทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการประชุมของประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการประชุมที่ตนมั่นใจว่าผู้คนกำลังรอคอยอยู่”

 

ก่อนหน้านั้นที่ปรึกษาของประธานานาธิบดียูเครน เปิดเผยด้วยว่า ยูเครนยังกำลังทำงานร่วมกับอิสราเอลและตุรกี ในฐานะตัวกลางไกล่เกลี่ย ในการสรุปสุดท้ายถึงสถานที่และกรอบการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย โดยนายโพโดเลียคกล่าวว่า เมื่อมันประสบผล ก็จะมีการประชุมกัน คิดว่าคงอีกไม่นาน

 

โดยเป็นท่าทีหลังจากยูเครนออกมาแสดงความหวังก่อนหน้านี้ถึงผลลัพธ์เชิงบวกของการที่อิสราเอลจะมาเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย โดยฝ่ายยูเครนยังได้ปฏิเสธรายงานของสื่อที่ออกมาระบุว่า นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้พยายามทำให้ยูเครนทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซียด้วย

 

ข้อมูล : มติชน


ผู้นำเผด็จการแห่ง "เชเชน" เดินทางถึงยูเครน

รามซาน คาดิรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชนในรัสเซีย ประกาศว่าเขาเดินทางเข้าไปในยูเครนแล้ว เพื่อร่วมในปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซีย พร้อมเผยภาพเขาในชุดทหาร กำลังประชุมร่วมกับทหารบนโต๊ะทานอาหาร ใกล้กับฐานทัพอากาศฮอสโตเมล ไม่ไกลจากกรุงเคียฟ


“วันก่อนเราอยู่ห่างจากเคียฟ 20 กิโลเมตร ตอนนี้ เราอยู่ใกล้เมืองหลวงแล้ว” คาดิรอฟ กล่าว พร้อมขอให้กองทัพยูเครนยอมจำนน หรือไม่ก็พบกับจุดจบ


องค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลกมองว่า คาดิรอฟ เป็นผู้กระทำผิดละเมิดสิทธิมนุษยชน, เขายังเป็นผู้นำที่ปกครองสาธารณรัฐเชเชนด้วยระบอบเผด็จการ และเป็นพันธมิตรคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย


ในวันแรกของปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซียในยูเครน มีการเผยแพร่ภาพทหารจำนวนมากหลายพันคน รวมตัวกันในจตุรัสกลางเมืองหลวงของเชเชน พร้อมประกาศว่า พวกเขาจะบุกเข้าไปในยูเครน

 

ข้อมูล : TNN World

 

จีนเน้นย้ำท่าทีต่อวิกฤตยูเครน มุ่งจำกัดวงไม่ให้เกิดนควบคุม

จีนเน้นย้ำท่าทีต่อสงครามในยูเครน มุ่งเน้นจำกัดวงไม่ให้บานปลายเกินควบคุม หลังสื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซียร้องขอความช่วยเหลือด้านการทหาร และการสนับสนุนทางเศรษฐกิจจากจีน


หลิว เผิงอู๋ โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจีนมีเป้าหมายในการอันที่จะจำกัดวงความขัดแย้งในยูเครน ไม่ให้ลุกลามบานปลายออกไปจนเกินควบคุม

สถานการณ์ในยูเครนตอนนี้ ยุ่งเหยิงจนยากที่จะหาทางออกได้โดยง่าย หลังสื่อในสหรัฐฯ หลายฉบับรวมทั้ง Financial Times รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซียได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านการทหาร และการสนับสนุนทางเศรษฐกิจจากจีน หลังถูกนานาชาตินำโดยสหรัฐฯ คว่ำบาตรเพื่อกดดันให้ยุติสงครามบุกโจมตียูเครน

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังเตือนจีนจะเผชิญผลลัพธ์ที่ตามมา หากช่วยรัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนประกาศตั้งแต่ต้นแล้วว่า จะดำรงสถานะเป็นกลางในปัญหาขัดแย้งครั้งนี้ และได้ปฏิเสธที่จะประณามการโจมตียูเครนของรัสเซีย

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง