รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (13 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (13 มี.ค.2565)
TeaC
13 มีนาคม 2565 ( 10:56 )
1.6K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (13 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 17 วันแล้ว ก่อนหน้านี้สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ล่าสุด กต.ยูเครนอ้างสังหารทหารรัสเซียแล้วกว่า 1.2 หมื่นนาย บึ้มรถหุ้มเกราะกว่าพันคัน อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (13 มี.ค.2565)

 

รัสเซีย เปิดล้อมกรุงเคียฟ รัศมี 25 กม. ยูเครนประกาศเตรียมรับมือเต็มกำลัง

สำนักข่าวต่างประเทศยังคงรายงาน สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียที่นำกำลังบุกเข้าสู่ประเทศยูเครนก้าวเข้าสู่วันที่ 18 แล้ว โดยล่าสุดกองทัพรัสเซียยังคงเปิดปฏิบัติการโจมตีในหลายเมืองทั่วประเทศโดยเฉพาะในเมืองมารีอูปอล เมืองท่าตอนใต้ของประเทศ ที่เป็นดินแดนที่เชื่อมระหว่างคาบสมุทรไครเมียร์และแคว้นดอนบาส ที่รัสเซียยึดครองไปก่อนหน้าหนี้ยังคงเจอการโจมตีอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกรุงเคียฟ ที่ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมแล้วในเวลานี้


รายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 12 มีนาคม เมืองมารีอูปอล เจอการโจมตีอย่างหนักมากที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้ไม่สามารถส่งอาหารและน้ำเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดอยู่ในเมืองได้ ขณะที่การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ก็เป็นไปไม่ได้เช่นเดียวกัน โดยล่าสุดนายกเทศมนตรีเมืองมารีอูปอล เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตในเมืองมารีอูปอลแล้วมากกว่า 1,500 ราย และมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียสามารถยึดชานเมืองมารูอูปอลเอาไว้ได้แล้ว

 

 

ขณะที่หลายพื้นที่รอบกรุงเคียฟ มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธในหลายพื้นที่ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่ากองทัพรัสเซียรุกคืบเข้ามายังใจกลางกรุงเคียฟ ในรัศมี 25 กิโลเมตรแล้ว และเริ่มขยายกำลังปิดล้อมกรุงเคียฟ

 

รายงานระบุว่ากองทัพยูเครนและทหารอาสาสมัครทั้งหมดได้เตรียมความพร้อมรับมือกับกองทัพรัสเซียที่จะบุกกรุงเคียฟอย่างเต็มรูบแบบ โดยวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมตรีกรุงเคียฟ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ประชาชนราว 2 ล้านคน ซึ่งนับเป็นครึ่งหนึ่งของพื้นที่อาศัยใจกลางเมืองได้อพพยออกจากพื้นที่แล้ว และประกาศว่า ถนนทุกเส้น บ้านทุกหลังได้ตรึงกำลังทหารและอาวุธพร้อมรับมืออย่างเต็มที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เปิดเผยก่อนหน้านี่เช่นกันว่า รัสเซียจะต้องทิ้งระเบิดปูพรมกรุงเคียฟ และฆ่าประชาชนหากต้องการยึดเมืองหลวงของประเทศ

 

 

ขณะที่ขบวนรถอพยพประชาชนในเปเรโมฮา ตอนเหนือของกรุงเคียฟ มีรายงานถูกกองทัพรัสเซียยิงถล่มส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ขณะที่รองนายกรัฐมนตรียูเครน เปิดเผยว่า มีการเปิดเส้นทางอพยพ 9 จาก 14 เส้นทางที่มีการทำข้อตกลงกับรัสเซียในวันที่ 12 มีนาคม และมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ได้ราว 13,000 คนทั่วประเทศ

 

ข้อมูล : มติชน

 

รมต.ต่างประเทศยูเครน เผยพร้อมเจรจารัสเซีย แต่จะไม่ยอมแพ้

นายดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมาระบุว่า ยูเครนพร้อมที่จะเจรจาเพื่อยุติสงครามที่เริ่มต้นขึ้นโดยการรุกรานของรัสเซียตั้งแต่เมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน แต่จะไม่ยอมแพ้หรือยอมรับคำขาดใดๆจากรัสเซีย


นายคูเลบา ระบุระหว่างการกิจกรรมเสวนาโดยองค์กรริเริ่มสร้างประชาธิปไตยใหม่ องค์กรไม่แสวงผลกำไรว่า ยูเครนจะสู้ต่อไป แม้ยูเครนจะพร้อมที่จะเจรจาแต่ยูเครนจะไม่ยอมรับต่อการยื่นคำขาดหรือยอมแพ้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่าข้อเสนอของรัสเซียนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้


รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนระบุด้วยว่า ยูเครนต้องการยุทโธปกรณ์เพิ่มขึ้น โดยระบุว่าหากยูเครนมีเครื่องบินรบมากกว่านี้ จะสามารถช่วยชีวิตพลเรือนได้อีกมากเนื่องจากรัสเซียเปิดการโจมตีอย่างไม่เลือกหน้าจากทางอากาศ


นอกจากนี้คูเลบา ยังแสดงความเห็นถึงเบลารุส ด้วยว่าตนเชื่อว่าเบลารุส ไม่ต้องการร่วมสงครามในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นแล้วว่าจะเกิดความสูญเสียขึ้น แต่ที่ต้องทำเพราะต้องถูกกดดันจากรัสเซีย

 

ข้อมูล : มติชน

 

ผู้นำยูเครนเผย มีทหารเสียชีวิตราว 1,300 นาย รับแต่รัสเซียบุก ทหารรัสเซียเสียชีวิตมากกว่า 10 เท่า

ประธานาธิบดียูเครนเผย มีทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วราว 1,300 นาย นับแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในประเทศเข้าสู่วันที่ 18


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แถลงถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นทหารยูเครนเป็นครั้งแรก โดยระบุว่า มีทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วกว่า 1,300 นาย นับแต่รัสเซียส่งทหารเข้ามาในประเทศเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์


ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตราว 12,000 นาย หรือมากกว่า 10 เท่า อย่างไรก็ดี ตัวเลขเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่เขาภาคภูมิใจ


กองทัพรัสเซียระบุว่า ได้ส่งทหารเข้ามาในยูเครนราว 150,000 นาย ตอนนี้ ขบวนรถทหารของรัสเซียกำลังรุกคืบอยู่ใกล้กรุงเคียฟของยูเครน ท่ามกลางการโจมตีทางอากาศในหลายเมืองสำคัญอย่างต่อเนื่อง


วานนี้ (12 มีนาคม) รัสเซียได้ใช้การโจมตีทางอากาศทำลายสนามบินในเมืองวาซิลคิฟ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟเพียง 40 กิโลเมตร โดยแรงระเบิดทำให้คลังน้ำมันที่อยู่ใกล้เคียง เกิดเพลิงไหม้ด้วย


สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ถือว่าร้ายแรงสุด โดยนายกเทศมนตรีระบุว่า นับแต่รัสเซียบุกเข้ามา มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วกว่า 1,500 คน

 

ข้อมูล : TNN World

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง