รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 มี.ค.2565)
TeaC
12 มีนาคม 2565 ( 17:36 )
450
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 16 วันแล้ว ผู้ประกอบการร้านดังหลายรายต่างออกประกาศปิดให้บริการ ล่าสุกถึงคราวไฮเนเก้น ประกาศยุติธุรกิจ ในรัสเซีย อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (11 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (12 มี.ค.2565)

 

กต.ยูเครนอ้างสังหารทหารรัสเซียแล้วกว่า 1.2 หมื่นนาย บึ้มรถหุ้มเกราะกว่าพันคัน

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม กระทรวงต่างประเทศยูเครนรายงานข้อมูลความเสียหายของกองกำลังรัสเซียผ่านทางทวิตเตอร์ของกระทรวงดังนี้

 

“ข้อมูลเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซีย ความเสียหายของกองกำลังรัสเซียในยูเครน ณ วันที่ 12 มีนาคม ทหารเสียชีวิตมากกว่า 12,000 นาย รถหุ้มเกราะทุกชนิดเสียหาย 1,205 คัน เครื่องบินเสียหาย 58 ลำ ปืนใหญ่เสียหาย 135 กระบอก เฮลิคอปเตอร์เสียหาย 83 ลำ เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง (เอ็มแอลอาร์เอส) เสียหาย 62 เครื่อง รถถังเสียหาย 362 คัน ยานพาหนะอื่นๆ 585 คัน รถบรรทุกน้ำเสียหาย 60 คัน เรือรบพังเสียหาย 3 ลำ อากาศยานไร้คนขับเสียหาย 7 ลำ และระบบต่อต้านอากาศยานเสียหาย 33 เครื่อง”

 

ข้อมูล มติชน

 

รัฐบาลยูเครนอ้าง รัสเซียโจมตีมัสยิดในเมืองมารีอูปอล มีเด็กและผู้ใหญ่อยู่ด้านในกว่า 80 คน 

กระทรวงต่างประเทศยูเครน แถลงว่า กองกำลังรัสเซียเข้าโจมตีมัสยิดในเมืองท่าทางตอนใต้ของเมืองมารีอูปอล ซึ่งมีเด็กและผู้ใหญ่กว่า 80 คน รวมถึงพลเมืองชาวตรุกี  


รัฐบาลยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียพยายามไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากเมืองมารีอูปอล ซึ่งได้ทำการปิดล้อมประชาชนกว่าแสนรายให้ติดอยู่ในเมือง ขณะที่ รัสเซีย กล่าวโทษยูเครนว่า ล้มเหลวในการอพยพ  


กระทรวงต่างประเทศ ทวีตข้อความว่า มัสยิดสุลต่านสุไลมาน ซึ่งเป็นมัสยิดที่สวยงามในมารีอูปอล ถูกโจมตีโดย “ผู้รุกรานรัสเซีย”
“มีเด็กและผู้ใหญ่หลบซ่อนจากการถูกโจมตีอยู่ในนั้นมากกว่า 80 คน รวมถึงพลเมืองชาวตรุกีด้วย” กระทรวงต่างประเทศ แถลง
ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตใด ๆ ด้านรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธมุ่งเป้าโจมตีไปที่พลเรือน 

 

ข้อมูล : TNN World

 

สถานการณ์ยูเครนเข้าวันที่ 17 รัสเซียเผย ล้อมท่าเรือทะเลดำยูเครนแล้ว เมืองมาริอูปอลถูกล้อมนาน 12 วัน

Russia-Ukraine War: สถานการณ์ยูเครนเข้าวันที่ 17 รัสเซียรุกหนักที่สุด อ้างปิดล้อมท่าเรือทะเลดำของยูเครนได้หมดแล้ว ยึดเมืองเพิ่มและลักพาตัวนายกเทศมนตรี โจมตีเพิ่มอีกหลายเมือง กรุงเคียฟถูกโจมตีครั้งใหม่ รัสเซียเริ่มถล่มทางอากาศลึกเข้าไปถึงภาคตะวันตกของยูเครนแล้ว หลังโจมตีไปแล้ว 3 ด้าน ได้แก่ เหนือ ใต้ และตะวันออก มารีอูปอลสถานการณ์ย่ำแย่หนัก ถูกล้อมนาน 12 วัน พลเรือนเสียชีวิตนับพัน ชาวเมืองหลายแสนติดอยู่ในเมืองอดข้าวอดน้ำ


สถานการณ์ยูเครนเข้าวันที่ 17 ในวันนี้ (12 มีนาคม) ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างหนัก โดยรัสเซียระดมโจมตีหนักในหลายเมืองทั่วยูเครนเมื่อวานนี้ (11 มีนาคม) ล่าสุดกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า ได้ปิดล้อมท่าเรือทะเลดำของยูเครนได้ทั้งหมดแล้ว


สถานการณ์ย่ำแย่หนักสุดในเมืองมารีอูปอล เมืองท่าทางใต้ของยูเครน หลังถูกทหารรัสเซียล้อมไว้มานาน 12 วันแล้ว ยูเครนระบุว่า มีพลเรือนเสียชีวิตไปแล้ว 1,582 คนในเมืองนี้ หลังถูกระดมยิงถล่มเมืองด้วยปืนใหญ่ไม่หยุด มีชาวเมืองติดอยู่ภายในเมืองหลายแสนคน ไม่มีทั้งอาหาร น้ำและไฟฟ้า ทำให้ใช้เครื่องทำความร้อนไม่ได้มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ เมืองนี้มีประชากรกว่า 400,000 คน เป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ติดทะเลของยูเครน


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวถึงสถานการณ์ในเมืองมารีอูปอลว่า รัสเซียไม่ยอมให้ชาวเมืองอพยพออกไป ส่วนทางรัฐบาลยูเครนจะพยายามอีกครั้ง ที่จะส่งอาหารและยาเข้าไปในมารีอูปอลในวันนี้ (12 มีนาคม) 


ขณะนี้ มีชาวยูเครนอพยพได้เพียงกว่า 7,000 คนจาก 4 เมืองในยูเครน ผู้นำยูเครนยังกล่าวหารัสเซียลักพาตัวนายกเทศมนตรี ไอแวน เฟโดรอฟ ของเมืองเมลิโทโพล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ที่เพิ่งถูกรัสเซียยึดได้เมื่อวานนี้ (11 มีนาคม) 


เมืองเมลิโทโพล เป็นเมืองล่าสุดที่รัสเซียอ้างว่ายึดได้เพิ่มขึ้นอีก 1 เมือง และมีข่าวว่า ทหารรัสเซียได้ลักพาตัวนายกเทศมนตรีเมืองนี้ไป นับตั้งแต่เริ่มต้นบุกยูเครน รัสเซียเพิ่งยึดเมืองสำคัญได้เพียง 1 เมือง คือเมืองท่าเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครน


ส่วนสถานการณ์ที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ขบวนรถทหารรัสเซียยาว 64 กิโลเมตร ที่หยุดทัพอยู่ใกล้กับกรุงเคียฟ กลับมารวมกลุ่มกันได้ใหม่อีกครั้งเมื่อวานนี้ (11 มีนาคม) หลังถูกทหารยูเครนซุ่มโจมตีจนขบวนรถแตกกระเจิงไป และเริ่มถล่มครั้งใหม่ชานกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน โดยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด แสดงให้เห็นทหารรัสเซียระดมยิงปืนถล่มกรุงเคียฟครั้งใหม่บริเวณชานกรุงเคียฟ และขบวนรถทหารรัสเซียเคลื่อนตัวเข้าใกล้เมืองหลวงยูเครนมากยิ่งขึ้น


ในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ใกล้กับพรมแดนรัสเซีย ยูเครนกล่าวหารัสเซียโจมตีโรงเรียน 50 แห่งพังพินาศ หลังโจมตีโรงพยาบาลจิตเวชในเมืองนี้


ในเมืองโวลโนวาคา ทางตะวันออกของยูเครน อาคารบ้านเรือนเสียหายหนัก รวมถึงโรงพยาบาลและโรงเรียน หลังเมืองนี้ถูกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียยึดได้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน หลังเกิดการสู้รบภายในเมืองระหว่างทหารยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียบนถนนหลายสายกลางเมือง ชาวเมืองต้องลงไปหลบภัยในชั้นใต้ดินมานาน 2 สัปดาห์แล้ว และขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำ


เมื่อวานนี้ ทหารรัสเซียยังโจมตีเพิ่มอีก 2 เมืองในยูเครน คือเมืองดนิโปรและเมืองลุตสค์ และโจมตีทางอากาศลึกเข้าไปยังภาคตะวันตกของยูเครนมากยิ่งขึ้น หลังโจมตีทั้งทางบกและทางอากาศในยูเครนไปแล้ว 3 ทิศทาง คือ เหนือ ใต้ และตะวันออก ในเมืองดนิโปร รัสเซียถล่มทางอากาศถูกพื้นที่พลเรือนเสียหาย ในเมืองลุตสค์ มีรายงานเกิดลูกไฟขนาดใหญ่หลายลูกลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าหลังถูกโจมตี

 

ข้อมูล : TNN World

 

UN นัดประชุมรัสเซียกล่าวหาสหรัฐฯ ช่วยยูเครนพัฒนาอาวุธชีวภาพ WHO แนะยูเครนทำลายเชื้อที่ห้องแลป 

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นัดรัสเซียประชุมวันนี้ คุยข้อกล่าวหาสหรัฐฯ สนับสนุนเงินทุนพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครน โลกตะวันตกประสานเสียงรัสเซียกุเรื่องขึ้นสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ส่วนองค์การอนามัยโลกแนะยูเครนทำลายเชื้อโรคที่เก็บในห้องแลปทิ้ง ป้องกันหลุดรั่วระบาดก่ออันตรายสู่สาธารณะ

 

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC นัดประชุมวาระฉุกเฉินในวันศุกร์นี้ (11 มีนาคม) ตามวันเวลาในสหรัฐฯ เพื่อหารือข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ระบุว่าสหรัฐฯให้เงินสนับสนุนการพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครน โดยรัสเซีย เป็นผู้ส่งคำร้องด้วยตัวเอง
ขณะที่ กลุ่มประเทศตะวันตกออกมาตอบโต้ และกล่าวหารัสเซียว่า สร้างข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นจริงขึ้นมาเพื่อสร้างความชอบธรรมให้รัสเซียเองที่อาจใช้อาวุธชีวภาพ และอาวุธเคมีในยูเครนในอนาคต  

 

ส่วนประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของรัสเซียไปก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมทั้งได้กล่าวหาตอบโต้คืนว่า มีแต่รัสเซียที่กำลังเตรียมใช้อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีโจมตีพลเรือนยูเครน

 

โฆษกของทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า รัสเซียกำลังจัดฉากให้โลกเข้าใจสถานการณ์ผิด ๆ หรือใช้ที่ประชุม UNSC เป็นเวทีส่งเสริมการบิดเบือนข้อมูลของตัวเอง

 

วันเดียวกัน องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แนะนำให้ยูเครนทำลายทิ้งเชื้อโรคอันตรายที่ถูกเก็บไว้ตามห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือ ห้องแลป เพื่อป้องกันการหลุดรั่วระบาดของเชื้อโรคที่จะเป็นอันตรายต่อสาธารณะได้ แต่เจ้าหน้าที่ของ WHO ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า คำแนะนำมีออกมาเมื่อไหร่ และ ไม่ได้ระบุว่า มีการติดตามเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ยูเครนหรือไม่ หรือ เชื้อโรคร้ายที่ว่าเป็นเชื้อโรคอะไร

 

ทั้งนี้ ยูเครนมีห้องแลปวิจัยด้านสาธารณสุขอยู่หลายแห่ง เพื่อศึกษาวิจัยเชื้อโรคร้ายหลายชนิดทั้งที่เกิดกับมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยห้องแลปบางแห่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป หรือ EU และองค์การอนามัยโลกด้วย  ทำให้ประเด็นนี้ กำลังกลายเป็นศูนย์กลางของสงครามโฆษณาชวนเชื่อระหว่างรัสเซียและโลกตะวันตก

 

ข้อมูล : TNN World

 

เซเลนสกีชี้ยูเครนถึงจุดเปลี่ยน อยู่บนเส้นทางสู่ชัยชนะ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาระบุในการกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์กับชาวยูเครนว่า ขณะนี้ยูเครนได้มาถึงจุดเปลี่ยน และกำลังอยู่บนเส้นทางสู่ชัยชนะ

 

“ถึงแม้จะยังเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าต้องใช้เวลากี่วันในการปลดปล่อยดินแดนยูเครนของเรา แต่เป็นไปได้ที่จะบอกว่าเราจะทำอย่างนั้น เพราะเราได้บรรลุจุดเปลี่ยนในเชิงกลยุทธ์แล้ว เรากำลังอยู่ในเส้นทางสู่ชัยชนะของเรา”เซเลนสกีกล่าว

 

เซเลนสกีกล่าวว่า นี่คือสงครามของความรักชาติกับศัตรูที่เข้มแข็งและดื้อรั้น ซึ่งไม่สนใจว่าทหารของพวกเขาเสียชีวิตไปแล้วหลายพันคน

 

เซเลนสกียังอ้างถึงรายงานว่ารัสเซียได้ใช้ทหารรับจ้างในการรุกรานยูเครนว่า นอกจากปืนใหญ่ ระเบิด ขีปนาวุธ ตอนนี้ยังมีทหารรับจ้างชาวซีเรียที่ไม่แยกแยะว่าใครพูดภาษาอะไร ทหารรับจ้างเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อสังหารมนุษย์ ในดินแดนของมนุษย์ต่างดาวสำหรับพวกเขา

 

ผู้นำยูเครนยังได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) ทำเพื่อยูเครนให้มากขึ้น ขณะที่รัสเซียได้ขยายการโจมตีโดยพุ่งเป้าไปที่เมืองใหม่ๆ ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา เพราะหากยังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปนั่นหมายถึงว่าราคาที่รัสเซียต้องจ่ายจากการคว่ำบาตรยังไม่มากพอ และเขาคาดหวังว่าให้มีการคว่ำบาตรครั้งใหม่ รัสเซียจะต้องชดใช้สำหรับสงครามอันเลวร้ายนี้

 

ข้อมูล มติชน

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง