รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (11 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (11 มี.ค.2565)
TeaC
11 มีนาคม 2565 ( 18:31 )
2.1K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (11 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 16 วันแล้ว ผู้ประกอบการร้านดังหลายรายต่างออกประกาศปิดให้บริการ ล่าสุกถึงคราวไฮเนเก้น ประกาศยุติธุรกิจ ในรัสเซีย อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (11 มี.ค.2565)

 

รัสเซียไฟเขียวให้นักรบซีเรีย เข้าช่วยกองทัพรัสเซียบุกยูเครนได้


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย สนับสนุนแผนอนุญาตให้อาสาสมัคร รวมถึงชาวต่างชาติ เข้าช่วยรัสเซียปฏิบัติภารกิจทางทหารพิเศษในยูเครน


“ถ้ามีคนต้องการอาสาเข้ามาช่วยเหลือ คุณก็ต้องให้โอกาสพวกเขา และช่วยพวกเขาเข้าไปในพื้นที่สู้รบ” ปูติน บอกกับรัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เก โชอิกู ระหว่างการประชุมสภาความมั่นคง ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ


กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า มีชาวต่างชาติร้องขออาสาเข้ามาช่วยกองทัพรัสเซียมากกว่า 16,000 คน ส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลาง โดยเฉพาะซีเรีย ซึ่งล่าสุด รัฐบาลรัสเซียอนุมัติให้นักรบอาสาจากซีเรีย เข้ามาต่อสู้เพื่อรัสเซียในยูเครนได้แล้ว


“ส่วนอาวุธที่ผลิตในชาติตะวันตก แต่ตกอยู่ในการครอบครองของกองทัพรัสเซีย ผมก็สนับสนุนการถ่ายโอนให้กับหน่วยทหารในโดเนตสค์และลูฮันสค์ด้วย”

 

ข้อมูล : TNN World

 

รัสเซียรุกคืบใกล้กรุงเคียฟ บ้านเรือนถูกเปลี่ยนเป็นป้อมปราการ ประชาชนอพยพเกินครึ่ง

ทางการยูเครน กล่าวเมื่อวันศุกร์ (11 มีนาคม) ว่า กองกำลังรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟแล้ว เมืองหลวงถูกเปลี่ยนให้เป็นป้อมปราการรับมือ ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวหารัสเซียว่า มุ่งเป้าไปที่เส้นทางอพยพอีกครั้ง


ประชาชนนับแสนยังคงซ่อนตัวอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของยูเครน รวมทั้งเมืองมารีอูปอลที่ถูกล้อม ภายใต้การทิ้งระเบิดของรัสเซีย หลังการเจรจาครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงของรัสเซียและยูเครน สิ้นสุดลงโดยไม่มีความคืบหน้าใด ๆ


แถลงการณ์ของกองกำลังยูเครน เตือนว่า ศัตรูพยายามที่จะทำลายแนวป้องกันของกองกำลังยูเครนบริเวณโดยรอบ ในพื้นที่ตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหลวง เพื่อปิดกั้นกรุงเคียฟ


“เราไม่สามารถแยกแยะการเคลื่อนไหวของศัตรูในพื้นที่ตะวันออกที่มุ่งสู่โบรวารีได้”


วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า ประชากรครึ่งหนึ่งได้อพยพออกจากเมือง และตัวเมืองถูกเปลี่ยนให้เป็นป้อมปราการ  


“ทุกถนน ทุกอาคาร และทุกด่านได้รับการเสริมกำลังแล้ว” คลิทช์โก กล่าว


ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียได้ล้อมเมืองสำคัญของยูเครนแล้วอย่างน้อย 4 เมือง และยานหุ้มเกราะได้เคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ รวมถึงเมืองอีร์ปินและบูชาร์ ที่เผชิญกับการทิ้งระเบิดมานานหลายวัน


ทหารยูเครน ได้อธิบายการสู้รบที่ดุเดือด เพื่อควบคุมสายถนนหลักที่มุ่งหน้าไปสู่กรุงเคียฟ และผู้สื่อข่าว AFP เห็นจรวดโจมตีในเวลีกา ดิเมอร์กา นอกเขตเมืองของกรุงเคียฟ

 

“มันน่ากลัวมาก แต่เราทำอะไรได้บ้าง…ไม่มีตรงไหนให้เราวิ่งหนีหรือหลบซ่อนแล้ว เพราะเราอาศัยอยู่ที่นี่” วาซิล โพพอฟ พนักงานขายโฆษณา วัย 38 กล่าว


อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร กล่าวในการเผยแพร่ข่าวกรองล่าสุดว่า กองกำลังรัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มจำนวนกองกำลังติดอาวุธจำนวนมากขึ้น เพื่อล้อมเมืองสำคัญ

 

ข้อมูล : TNN World

ไบเดนประกาศส่งอาวุธเพิ่มให้ยูเครนใช้ต้านรัสเซีย พร้อมส่งขีปนาวุธ "ประจำการในโปแลนด์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวานนี้ (10 มีนาคม) ว่า สหรัฐฯ กำลังจัดส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคงไปให้แก่ยูเครนเพิ่มขึ้น เพื่อใช้ป้องกันตนเอง


จนถึงตอนนี้ สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ และจะส่งความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มอีก ขณะนี้เรากำลังประสานงานกับประเทศหุ้นส่วนและพันธมิตรของสหรัฐฯ ในการจัดส่งอุปกรณ์ต่อต้านอากาศยานและต่อต้านรถยานเกราะไปให้แก่ยูเครนเพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกัน กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งขีปนาวุธ “แพตทริออต” 2 ลูกไปยังโปแลนด์ด้วย เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมล่วงหน้า และปกป้องภัยคุกคามต่อกองกำลังของสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร รวมทั้งดินแดนของประเทศนาโต


ส่วนสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนเข้าสู่วันที่ 16 ในวันนี้ (11 มีนาคม) มีการเปิดภาพระทึกเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินของยูเครน ขณะทำการเก็บกู้ระเบิดด้านที่ไม่ทำงานในเมืองเชอร์นิฮิฟเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา แวดล้อมด้วยซากปรักหักพังจากการถูกรัสเซียโจมตีเมืองนี้ การปลดชนวนระเบิดด้านดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยดี


ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเชอร์นิฮิฟสรุปสถานการณ์ในเมืองนี้ ตกเป็นเป้ายิงถล่มอย่างหนักของรัสเซียมานานหลายวัน ชาวเมืองอพยพหนีออกไปแล้วจำนวนมาก แต่ยังคงเหลือประชาชนอยู่ในเมืองนี้ประมาณ 2 ใน 3 และทั้งเมืองไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ใช้เครื่องทำความร้อนไม่ได้ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาว


ส่วนที่เมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดยูเครนขับรถตระเวนเก็บซากระเบิดของรัสเซียที่ระเบิดไปแล้ว และตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งจากประชาชน


ด้านประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 มีนาคม) ปฏิเสธข้อกล่าวหารัสเซียเรื่องห้องปฏิบัติการอาวุธชีวภาพในยูเครน แต่การที่รัสเซียกล่าวหาเช่นนั้น อาจหมายความว่า รัสเซียเอง อาจเตรียมการที่จะใช้อาวุธเคมีในยูเครน โดยใช้คำกล่าวหาเรื่องอาวุธชีวภาพในยูเครนเป็นข้ออ้าง

 

ข้อมูล : TNN World

 

ภาพดาวเทียมชี้ กองทัพรัสเซีย ประชิดกรุงเคียฟ ต้องจัดทัพใหม่ หลังถูกทหารยูเครนซึ่มโจมตี-ยึดรถถัง

 เปิดภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดขบวนรถทหารรัสเซียที่มุ่งหน้ากรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน แตกกระเจิง หลังถูกทหารยูเครนซุ่มโจมตี 
ทหารยูเครนอ้างซุ่มโจมตีประสบความสำเร็จ ทำลายรถยานเกราะและยึดรถถังรัสเซียได้ แต่ยอมรับ มีทหารยูเครนเสียชีวิตไป 30 นายในการซุ่มโจมตีดังกล่าว


ถ่ายดาวเทียมล่าสุด แสดงถึงขบวนรถทหารรัสเซีย ที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน แตกแถวกระจายตัว และต้องจัดขบวนทัพใหม่ หลังถูกทหารยูเครนซุ่มโจมตีที่เมืองโบรวารี ก่อนถึงกรุงเคียฟ


ทางด้านยูเครนเปิดภาพทหารยูเครนยึดรถถังของรัสเซียได้หลายคันเมื่อวานนี้ (10 มีนาคม) ในการซุ่มโจมตีขบวนรถทหารรัสเซียที่มีความยาว 64 กิโลเมตร และมุ่งหน้ากรุงเคียฟ แต่ได้หยุดทัพลงก่อนที่จะถึงกรุงเคียฟ


การซุ่มโจมตีของทหารยูเครนเกิดขึ้นที่เมือง โบรวารี ก่อนถึงกรุงเคียฟ ทหารยูเครนโชว์ซากรถยานเกราะลำเลียงพลแบบ APC ที่อ้างว่าเป็นของรัสเซีย ในสภาพถูกทำลายยับเยิน


ทหารยูเครนอ้างว่าประสบความสำเร็จในการซุ่มโจมตีขบวนรถทหารรัสเซียดังกล่าว สามารถยึดรถถังรัสเซียได้หลายคัน และทำลายขบวนรถรัสเซียได้ 1 ขบวนที่กำลังมุ่งหน้าไปกรุงเคียฟ


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนที่อยู่ในพื้นที่ซุ่มโจมตีขบวนรถทหารรัสเซีย ยอมรับว่า ต้องแลกมาด้วยการสูญเสียชีวิตทหารยูเครน 30 นายในการซุ่มโจมตีขบวนรถทหารรัสเซียดังกล่าว

 

ข้อมูล : TNN World

 

ตรุกีอาสาเป็นตัวกลางจัดประชุม "รัสเซียยูเครน" หวังคลายความขัดแย้ง

ความพยายามในการแก้ปัญหาคู่ขนานไปกับข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้พลเรือนอพยพ ตุรกีอาสาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย จัดการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของสองประเทศ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน ที่รัฐมนตรีต่างประเทศคู่กรณีตกลงนั่งเจรจากัน  


เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมตรีต่างประเทศของรัสเซีย และดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ตกลงประชุมร่วมกันในอันตัลยา เมืองรีสอร์ทภาคใต้ของประเทศตุรกี ในวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม ซึ่งเป็นการเจรจาครั้งแรก ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของสองประเทศตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน


เมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ประกาศในการแถลงต่อสื่อเมื่อวันจันทร์ (7 มีนาคม) ที่ผ่านมาว่า เขาจะเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดวาน ของตุรกี กล่าวว่า เขาหวังว่า การประชุมกันในเมืองอันตัลยา จะเปิดประตูไปสู่ข้อตกลงหยุดยิงถาวร แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มีโอกาสที่เขาจะมีความคืบหน้าขนาดไหน เพราะประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะเดินหน้าตามเป้าหมายทั้งผ่านการเจรจา หรือการปฏิบัติการทางทหาร


ทั้งนี้ ตุรกีเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต แต่ประธานาธิบดีเออร์โดวาน แสดงท่าทีที่แตกต่างจากประเทศตะวันตกเกี่ยวกับการบุกยูเครนของรัสเซีย ขณะที่เขากล่าวว่า ตุรกีไม่ได้ยอมรับในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นสำหรับชาวยูเครน, แต่มาตรการคว่ำบาตร เกือบจะกลายเป็นการล่าแม่มดต่อชาวรัสเซีย, นักประพันธ์, นักศึกษา และศิลปิน


ตุรกี ซึ่งมีพรมแดนทางทะเลติดกับรัสเซียและยูเครนในทะเลดำ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจา เนื่องจากตุรกีมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งรัสเซียและยูเครน และเรียกการรุกรานของรัสเซีย เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ แต่ก็คัดค้านมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย 

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง