รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 มี.ค.2565)
TeaC
10 มีนาคม 2565 ( 17:21 )
1.2K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่ 15 วันแล้ว ผู้ประกอบการร้านดังหลายรายต่างออกประกาศปิดให้บริการ ล่าสุกถึงคราวไฮเนเก้น ประกาศยุติธุรกิจ ในรัสเซีย อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (9 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (10 มี.ค.2565)

 

สถานการณ์ผู้ลี้ภัยยูเครน ทะลักเข้าประเทศเพื่อนบ้านต่อเนื่อง ล่าสุด รวมแล้วกว่า 2.2 ล้านคน

ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนอีกหลายพันคน หลบหนีเข้ายุโรปตอนกลางและตะวันออกในวันพุธ (9 มีนาคม) มีจำนวนมากติดต่อไม่ได้และไม่มีที่ไป ขณะที่หลายประเทศพยายามอำนวยความสะดวกเต็มที่


ฟิลิปโป กรานดี หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR กล่าวว่า ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ลี้ภัยขณะนี้ อาจอยู่ที่ระหว่าง 2.1-2.2 ล้านคนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่ ผู้ชายยังอยู่ในประเทศเพื่อเป็นกำลังต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย


จนถึงขณะนี้ ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ไปหาญาติ, เพื่อน หรือติดต่อกับผู้พลัดถิ่นชาวยูเครน มากกว่าที่จะไปยังศูนย์แรกรับที่ทางการจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือ


กรานดี กล่าวว่า นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาที่รู้สึกว่าได้รับการต้อนรับ รู้สึกถึงสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย และเป็นภาระให้กับหน่วยงานของรัฐบาลน้อยลง


ความพยายามในการช่วยเหลือชาวยูเครนยังคงเกิดขึ้นทั่วยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก โดยในโรมาเนีย เจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงบูคาเรสต์ เปิดศูนย์สำหรับเด็กชาวยูเครน 2 แห่ง เพื่อให้เด็กสามารถเล่นและทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ สำหรับครอบครัวที่มีเวลาน้อยก่อนย้ายไปที่อื่น


ที่จุดผ่านแดนซีเรต ผู้ลี้ภัยยังคงข้ามพรมแดนจากยูเครนด้วยการเดินเท้า และโดยรถยนต์ ส่วนใหญ่มีกระเป๋าสัมภาระ และลากกระเป๋าใบใหญ่ บางคนมีสัตว์เลี้ยงด้วย พวกเขาได้รับการต้อนรับจากอาสาสมัครที่คอยให้เครื่องดื่มร้อน, อาหารและรอยยิ้ม ส่วนการเดินทางโดยรถไฟยังคงฟรีสำหรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน


UNHCR กำลังเตรียมแผนการแจกเงินสดสำหรับผู้ลี้ภัย ที่อาจช่วยเหลือพวกเขาจ่ายค่าเช่าห้องพักเอกชนได้ ซึ่งกรานดี กล่าวว่า หวังว่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์นี้ในโปแลนด์ เราจะพยายามทำสิ่งนี้เพื่อเสริมในสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่


เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีประชาชนมากกว่า 1.3 ล้านคน อพยพเข้าพรมแดนเข้าโปแลนด์ ตั้งแต่เริ่มสงคราม ขณะที่เกือบ 320,000 คนเข้าโรมาเนีย ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งผ่านมอลโดวา ที่ไม่ใช่สมาชิกของอียู และ 153,000 คน เข้าสโลวะเกีย  

ข้อมูล : TNN World


โรงพยาบาลคลอดบุตร ถูกทิ้งระเบิดเสียหายหนัก เสียชีวิตไม่แน่ชัด

รัฐบาลยูเครนกล่าวหากองทัพรัสเซียว่าทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลสูติกรรมในเมืองมารีอูปอล ทางตอนใต้ของยูเครน ส่งผลให้เกิดความเสียหายมหาศาล แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตแน่ชัด


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประณามการโจมตีทางอากาศใส่โรงพยาบาลสูติกรรมในเมืองมารีอูโปล “ประชาชนและเด็ก ๆ อยู่ใต้ซากปรักหักพัง...โลกจะเพิกเฉยต่อวินาศกรรมแบบนี้อีกนานแค่ไหน”


ผู้นำยูเครนยังแสดงความโกรธเคืองต่อองค์การนาโต ที่ปฏิเสธไม่ประกาศเขตห้ามบินเหนือยูเครน “ปิดน่านฟ้าเดี๋ยวนี้ หยุดการสังหารเสียที คุณมีอำนาจ แต่ดูเหมือนคุณจะหมดความเป็นมนุษย์ไปแล้ว”


เซเลนสกี และนักการเมืองยูเครนหลายคน โพสต์วิดีโอที่อ้างว่า เป็นสภาพความเสียหายของโรงพยาบาลสูติกรรมดังกล่าว ในสภาพที่เสียหายหนัก และยังมีควันขโมงใหญ่ปกคลุมพื้นที่ 


ข้อมูล : TNN World

ผู้นำยูเครนไม่เร่งเข้าร่วมนาโตแล้ว ย้ำ ไม่จำเป็นต้อง "คุกเข่าขอร้องใคร"

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน เผยว่า เขาจะไม่เร่งกดดันเข้าเป็นสมาชิกของนาโตแล้ว ท่ามกลางการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่านี่คือการยื่นไมตรี หลังรัสเซียประกาศเงื่อนไขที่จะทำให้รัสเซียหยุดยิงและถอนทหารออกจากยูเครน


France 24 รายงานว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่าเขาจะไม่เร่งเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ของยูเครนแล้ว


เซเลนสกี ได้ให้สัมภาษณ์กับ ABC News เมื่อคืนวันจันทร์ (6 มีนาคม) ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าเขาได้เย็นลงไปนานแล้วในเรื่องเกี่ยวกับนาโต หลังเข้าใจได้ว่า นาโตไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก นาโตกลัวเรื่องประเด็นอื้อฉาวต่าง ๆ และกลัวการเผชิญหน้ากับรัสเซีย


ผู้นำยูเครนยังกล่าวผ่านล่ามด้วยว่า เขาไม่ต้องการเป็นประธานาธิบดีของประเทศใดประเทศหนึ่งที่ต้องมาคุกเข่าขอร้องอะไรบางอย่าง


ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียเผยสามเงื่อนไขที่จะทำให้รัสเซียหยุดยิงและถอนทหารออกจากยูเครน คือ การแก้รัฐธรรมนูญของยูเครน ที่กำหนดชัดว่ายูเครนจะไม่เข้าเป็นสมาชิกนาโต การรับรองว่าไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และการรับรองให้โดเนตสค์ และลูฮันสค์ สองดินแดนฝักใฝ่รัสเซีย เป็นสาธารณรัฐอิสระ


สำหรับขอเรียกร้องของรัสเซียในเรื่องดังกล่าว นายเซเลนสกีกล่าวว่า สองภูมิภาคนี้ยังไม่มีชาติใดรับรองเอกราชนอกจากรัสเซีย แต่เขาเปิดกว้างสำหรับการหารือและประนีประนอมเรื่องสถานะของสองดินแดนนี้ เพราะสิ่งสำคัญคือ ประชาชนในดินแดนเหล่านั้นจะใช้ชีวิตอย่างไร ทั้งคนที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน และคนยูเครนที่ต้องการให้ดินแดนนี้เป็นของยูเครน  

 

ข้อมูล : TNN World

 

รัสเซียเตือนชาติตะวันตก "การคว่ำบาตรเรา จะทำให้คุณเจ็บปวด"

รัฐบาลรัสเซียเตือนชาติตะวันตกว่า “การคว่ำบาตรของเรา จะทำให้คุณเจ็บปวด” หลังถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก
รัสเซียส่งเสียงเตือนชาติตะวันตกว่า รัสเซียกำลังดำเนินการ เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ด้วยการคว่ำบาตรกลับอย่างทันที และจะรับรู้ถึงความรู้สึกในด้านต่าง ๆ ที่มีความอ่อนไหวที่สุดของตะวันตก หลังเศรษฐกิจรัสเซียเผชิญวิกฤตร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991 ภายหลังชาติตะวันตกรุมคว่ำบาตรรัสเซีย ทั้งด้านการเงินและธุรกิจ เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียยกกองทัพบุกยูเครน


สำนักข่าว RIA รายงานอ้างคำกล่าวของดมิทรี บิริเชฟสกี ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สังกัดกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย บอกว่า รัสเซียมีปฏิกิริยาอย่างรวดเร็ว หลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร  โดยเฉพาะประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานอื่นจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกยูเครน


อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัสเซียเคยเตือนว่า ราคาน้ำมันจะพุ่ง แตะเหนือระดับบาร์เรลละ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9.9 พันบาท หากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรือ EU ห้ามนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย เนื่องจากว่า ยุโรปบริโภคน้ำมันปีละประมาณ 500 ล้านตัน ขณะที่ รัสเซียส่งน้ำมันไปให้ยุโรป ราว 30% หรือ 150 ล้านตัน เช่นเดียวกับปิโตรเคมี 80 ล้านตัน


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อเป็นหลักประกันด้านความมั่นคง หลังสหรัฐฯ กับพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ขยายอิทธิพลมาฝั่งตะวันออกของยุโรป ใกล้พรมแดนรัสเซีย และสนับสนุนรัฐบาลยูเครนที่ฝักใฝ่ตะวันตก


ส่วนจีน มหาอำนาจทางเศรษฐกิจหมายเลข 2 ของโลก เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า การคว่ำบาตรจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

 

ข้อมูล : TNN World

สหรัฐฯ ปัดช่วยโปแลนด์ ส่งเครื่องบินรบไปให้ยูเครน หลังพันธมิตรนาโตกังวัล

สหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเสนอแบบที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นไปได้ เมื่อโปแลนด์ที่เป็นพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะจัดส่งเครื่องบินรบ รุ่น MIG-29 ที่ผลิตโดยรัสเซียของโปแลนด์ทั้งหมดไปที่ฐานทัพสหรัฐฯในเยอรมนี เพื่อส่งต่อไปให้ยูเครนรับมือการสู้รบจากรัสเซีย

 


โดยโปแลนด์ ยังเรียกร้องให้กลุ่มชาติพันธมิตรนาโตทำเหมือนกันนี้ด้วย เพื่อเสริมแสนยานุภาพป้องกันทางอากาศช่วยเหลือยูเครนด้วย


จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน ของสหรัฐฯ แถลงว่า การส่งเครื่องบินรบของทัพนาโตเข้าไปในเขตสงคราม จะสร้างความกังวลมากยิ่งขึ้นต่อพันธมิตรทั้งหมด สหรัฐฯ ไม่เชื่อว่าข้อเสนอของยูเครนจะสมเหตุผล


ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารคนหนึ่ง กล่าวว่า รู้สึกงุนงงต่อข้อเสนอลักษณะนี้ของโปแลนด์ ความจริงมีวิธีที่ง่ายกว่า คือ ให้นักบินรบจากยูเครน เดินข้ามพรมแดนเข้ามาขับเครื่องบินรบ MIG-29 จากโปแลนด์ กลับเข้าไปในยูเครน ดูจะเป็นแนวทางที่ง่ายกว่า และเป็นการเคลื่อนไหวที่ดีกว่า  


ทั้งนี้ รัสเซียเพิ่งเตือนในสัปดาห์นี้ว่า ประเทศใดก็ตามที่เสนอช่วยเหลือยูเครนเกี่ยวกับแนวรบทางอากาศ หรือ จะถือเป็นการประกาศสงคราม ส่วนนาโตประกาศชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวโดยตรงกับการสู้รบในยูเครน เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ประกาศจะไม่ส่งทหารเข้าไปร่วมต่อสู้ในยูเครน

 

ข้อมูล : TNN World

 

ไปอีกเจ้า! ไฮเนเก้น ประกาศยุติธุรกิจ ในรัสเซีย


ไฮเนเก้น บริษัทผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศยุติการจำหน่ายและผลิตเครื่องดื่มในประเทศรัสเซียลงแล้วเมื่อวันที่ 9 มีนาคม เพื่อประท้วงรัสเซียที่นำกำลังทหารรุกรานประเทศยูเครน

ดอล์ฟ ฟาน เดน บริงก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฮเนเก้น ระบุว่า บริษัทรู้สึกตกใจและเสียใจที่ต้องเห็นโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นในประเทศยูเครน สงครามของรัฐบาลรัสเซียกับประเทศยูเครนเป็นการโจมตีที่ไม่มีเหตุผลและไร้ความชอบธรรม

ไฮเนเก้น ระบุว่า บริษัทได้หยุดผลิต หยุดโฆษณา และหยุดขาย แบรนด์ไฮเนเก้นไปก่อนหน้านี้ และยุติการลงทุนและการส่งออกไปยังรัสเซียด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ไฮเนเก้น จ้างงานในรัสเซียจำนวน 1,800 ตำแหน่ง นับเป็นผู้ผลิตเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในรัสเซียโดยมีการผลิตเบียร์แบรนด์  Zhigulevskoe และ Oxota ขายในท้องถิ่น ขณะที่แบรนด์อื่นๆที่เป็นที่นิยมรวมไปถึง Amstel, Tiger และ Strongbow ด้วย

การตัดสินใจยุติการทำธุรกิจในรัสเซียมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้มีบริษัทราว 300 บริษัทที่ประกาศถอนธุรกิจออกจากประเทศรัสเซียไปก่อนหน้านี้เพื่อคัดค้านรัสเซียที่นำกำลังทหารรุกรานประเทศยูเครน

 

ข้อมูล : มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง