รีเซต

น่าสงสาร ฝูงลิงวัดถ้ำเทพบันดาล นับพันตัว หิวโซออกมารอริมถนน โควิดทำไร้นักท่องเที่ยว

น่าสงสาร ฝูงลิงวัดถ้ำเทพบันดาล นับพันตัว หิวโซออกมารอริมถนน โควิดทำไร้นักท่องเที่ยว
ข่าวสด
2 มีนาคม 2565 ( 11:07 )
114
น่าสงสาร ฝูงลิงวัดถ้ำเทพบันดาล นับพันตัว หิวโซออกมารอริมถนน โควิดทำไร้นักท่องเที่ยว

วันที่ 2 มี.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพแลักท่องเที่ยวะคลิปวิดีโอ เป็นภาพฝูงลิงวอกและลิงแสม ที่อาศัยอยู่บนเขาและวัดถ้ำเทพบันดาล หรือวัดถ้ำลิง หมู่ 1 บ้านลำจังหัน ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ที่ออกมานั่งรออาหารจากนักท่องเที่ยวที่ริมถนน บางส่วนก็กำลังแย่งกินแตงโมกันอยู่กลางถนน พร้อมระบุข้อความว่า

 

 

“ลูกลิงพากันยื้อแย่งกันกินแตงโมอยู่กลางถนน ไม่รู้ว่ามีคนตั้งใจโยนให้ หรือมีคนทำร่วงกันแน่ แต่ที่แน่ๆ คือมันค่อนข้างอันตรายมาก ที่ลูกลิงเหล่านี้จะถูกรถชนตาย เห็นแล้วก็สงสาร #โควิดก็ระบาด #ผักผลไม้ก็ราคาแพง #ใครผ่านเส้นสามแยกวิเชียรบุรีแวะให้อาหารลิงด้วยนะ”

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบฝูงลิงวอกและลิงแสมจำนวนมาก ออกมานั่งรอคอยอาหาร และผลไม้ จากผู้ใจบุญและผู้ที่สัญจรผ่านไปมาบนท้องถนน ทำให้รถยนต์และรถจยย.หลายคัน ต้องขับกันอย่างระมัดระมัง และต้องคอยบีบแตรไล่ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝูงลิงถูกรถชน ทั้งนี้ยังพบว่า ลิงหลายตัวอยู่ในสภาพอดอยาก หิวโหย และผอมโซ พยายามคุ้ยเขี่ยหาเศษอาหารตามพื้นดิน และยื้อแย่งอาหารกันอยู่หลายครั้ง ไร้วี่แววนักท่องเที่ยวและผู้ใจบุญแวะมาให้อาหารอย่างแต่ก่อน

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ วัดถ้ำเทพบันดาลหรือวัดถ้ำลิง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.เพชรบูรณ์ เพราะนอกจากภายในวัดจะมีถ้ำหินปูนโบราณ หินงอก หินย้อย ที่สวยงามตามธรรมชาติ แล้ว ยังเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงวอกและลิงแสมนับ 1,000 ตัว ซึ่งอาศัยอยู่ทั้งบนเขา และภายในบริเวณวัด

 

 

แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่เคยแวะเวียนมาให้อาหารและเยี่ยมชมความน่ารักของฝูงลิงนั้น ลดลงเป็นอย่างมาก ในขณะที่ฝูงลิงเหล่านี้ยังคงรอคอยอาหาร และออกมานั่งรอบนท้องถนนด้วยสภาพหิวโซ หวังจะได้รับอาหาร หรือผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆ จากทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ใจบุญที่สัญจรผ่านไปมาอย่างเช่นเคย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง