รีเซต

‘ลิงลพบุรี’ ได้บ้านใหม่ที่วัดพระบาทน้ำพุรับวาเลนไทน์ บรรเทาประชากรล้นเมือง

‘ลิงลพบุรี’ ได้บ้านใหม่ที่วัดพระบาทน้ำพุรับวาเลนไทน์ บรรเทาประชากรล้นเมือง
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:57 )
25
‘ลิงลพบุรี’ ได้บ้านใหม่ที่วัดพระบาทน้ำพุรับวาเลนไทน์ บรรเทาประชากรล้นเมือง

วันนี้ ( 14 ก.พ. 67 ) เมื่อเวลา 08.09 น. มีการเปิดบ้านลิงลพบุรีอย่างเป็นทางการที่วัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี หลังเกิดปัญประชากรมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก ทั้งในตัวเมือง บริเวณตลาดร้านค้า ตึกแถว บ้านเรือนของประชาชน เบื้องต้นคาดว่ามีประชากรลิงที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองถึง 2,206 ตัว โดยมีลิงจำนวนหนึ่งได้เข้ายึดอาคารบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงมีการแย่งชิงอาหารระหว่างกลุ่มลิงด้วยกัน 


พระราชวิสุทธิประชานาถ เจ้าอาวาสกล่าวว่า วัดพระบาทน้ำพุ เป็นสถานที่แห่งหนึ่ง ที่ลิงเหล่านั้นได้เข้าพักอาศัยเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ลิง มาเป็นระยะเวลากว่าสิบปี  ที่ผ่านมาผู้ที่เข้ามาทำบุญให้แก่ผู้ป่วยโรคเอดส์ สมาชิกผู้ติดเชื้อเอชไอวี คนพิการ และคนชรา ประชาชนที่ผ่านไปมาก็ต่างมีความเมตตาเผื่อแผ่ไปยังลิงเหล่านี้ด้วย จึงมีความคิดว่า เราต้องช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเมืองลพบุรี ที่ลิงสร้างปัญหาต่างๆ ดังที่ทราบต่อเนื่องมา จึงได้สร้างเมืองลิงเพื่อรองรับสภาพปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนในอนาคต ให้ลิงเหล่านั้นมีที่อยู่ ที่กิน ที่ออกกำลังกาย และเล่นน้ำ ให้ชีวิตเขาเหล่านั้นได้มีความสุขในระดับสมควร



ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทำการสำรวจลิงในวัดพระบาทน้ำพุ ระหว่าง วันที่ 5 - 7 กรกฎาคม 2566 พบว่ามีจำนวนทั้งหมด 371 ตัว และมีแนวคิดร่วมกันทำ MOU ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, วัดพระบาทน้ำพุ, สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี, เทศบาลเมืองลพบุรี,เทศบาลเมืองเขาสามยอด, ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี, โรงพยาบาลอานันทมหิดล เพื่อแก้ปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุ พื้นที่จังหวัดลพบุรี ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ให้การศึกษาเกี่ยวกับลิง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน


กรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังร่วมทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือทางวิชาการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่า  จ.ลพบุรี  ระบุว่าลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่ที่ผ่านมาพบความขัดแย้งระหว่างลิงกับคนในพื้นที่ชุมชน เนื่องจากลิงมีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่แหล่งที่อยู่อาศัยของลิงลดลง แต่ยังติดขัดเรื่องการข้อกฎหมาย เพราะลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามจับ ห้ามล่า ต้องรอกกรมอุทยานฯ ไปช่วยจับทำหมันลิงได้ การทำข้อตกลงครั้งนี้จะบูรณาการร่วมกันแก้ปัญหาลิงลพบุรี


สำหรับข้อตกลงครั้งนี้ จะดำเนินการอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ การสร้างกรงพักพิงลิง เพื่อปรับพฤติกรรมลิง และนำลิงที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายลิงไปดูแลในสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี  โดยนำลิงที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายลิงไปดูแลในสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี  คาดว่าจะจับลิงตรงเกาะกลางเทศบาลลพบุรีราว 500 ตัวไปไว้อนุบาลในกรงใหญ่ กรงย่อย ต.โพธิเก้าต้น และบางส่วนจะไปอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายกโดยลิงจะต้องทำหมันก่อน



บริเวณเทศบาลเมืองลพบุรี ปรางค์สามยอด รวมทั้งศาลพระกาฬ ซึ่งเป็นจุดขายในการท่องเที่ยวในอดีต จะมีทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายคัดค้าน แต่ตอนนี้ทุกภาคส่วนมีความเห็นตรงกันแล้วว่าจะต้องย้ายลิงออก เพราะจากการลงพื้นที่ชุมชน ร้านค้าได้รับความเดือดร้อนหนักมาก ก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯ เริ่มย้ายลิงนำร่อง จ.เพชรบุรี 500 ตัว และแห่งที่ 2 จ.ลพบุรี และกำลังจะเริ่ม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 


ขณะที่ทั่วประเทศพบจุดที่มีลิงอาศัยอยู่ 52 แห่ง และมีประชากรลิงราว 30,000 - 50,000 ตัว ความคิดของลิงในการแย่งสิ่งของอยู่ในระดับไม่ธรรมดา เพราะลิงเรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์จนสามารถเข้าใจได้ว่า แม้โทรศัพท์จะกินไม่ได้ แต่สามารถใช้เป็นตัวประกันเพื่อรอให้คนเอาอาหารมาไถ่ได้ นี่จึงเป็นความซับซ้อนเหมือนการรับมือกับเด็กอายุ 3 - 6 ขวบที่เคลื่อนไหวได้เร็วเหนือมนุษย์


สำหรับตัวเลขจำนวนประชากรลิง มีการสำรวจโดยส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่นับไว้เมื่อปี 2566 ระบุว่ามีลิงในเมืองลพบุรีจำนวน 2,206 ตัว ซึ่งลดลงจากที่นับไว้เมื่อปี 2561 ตอนนั้นนับได้ 3,121 ตัว


ตัวเลขประชากรลิง 2,000 - 3,000 ตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ ขยายตัวขึ้นมาจากในอดีต หากนับตั้งแต่ปี 2543 ก่อนการสร้างโรงพยาบาลลิงในสวนสัตว์ลพบุรีขึ้นมา ตอนนั้นมีลิงในเขตเมืองเก่าประมาณไม่เกิน 600 ตัวเท่านั้น และจำกัดบริเวณอยู่ที่ศาลพระกาฬและปรางค์สามยอด


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี, AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง