รีเซต

ไวรัลลิงลพบุรีไม่แผ่ว ชิงถุงกับข้าวคนเจ็บเข่าหลุด จนท. สั่งเยียวยาแล้ว

ไวรัลลิงลพบุรีไม่แผ่ว ชิงถุงกับข้าวคนเจ็บเข่าหลุด จนท. สั่งเยียวยาแล้ว
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2567 ( 09:57 )
32
ไวรัลลิงลพบุรีไม่แผ่ว ชิงถุงกับข้าวคนเจ็บเข่าหลุด จนท. สั่งเยียวยาแล้ว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘ลิงลพบุรี’ กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลอีกครั้ง หลังก่อเหตุทำร้ายร่างกายหญิงสาวรายหนึ่งจากด้านหลัง ก่อนชิงถุงกับข้าวแล้วหนีไป ซึ่งเรื่องราวถูกแชร์ต่อ ๆ กันจนกลายเป็นไวรัล เกิดเป็นคำถามขึ้นมาอีกครั้งในการจัดการปัญหา ‘ลิงลพบุรี’ ที่เริ่มหนักขึ้นทุกวัน 


ทั้งนี้ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวนางสาวอริย์กันตา กาญจนสินเมธา เหยื่อของลิงแสมในจังหวัดลพบุรี เข้าแย่งอาหาร และทำร้าย ได้รับบาดเจ็บเข่าหลุดและสะโพกช้ำ ล่าสุด พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพิ่มให้ลิงเป็นชนิดสัตว์ป่า เพื่อสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุได้ จากเดิมที่กำหนดจ่ายเงินเยียวยาเฉพาะกรณีถูกช้างป่าและกระทิงทำร้าย


ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้แจงหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา กรณีถูกสัตว์ป่าทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์


สำหรับลิงแสมตัวที่ก่อเหตุ คาดว่า เป็นลิงในกลุ่มประชากรใหม่ที่แยกตัวออกมาจากฝูงลิงเดิมที่แออัดและอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ลิงออกมารวมฝูงใหม่ใกล้พื้นที่แหล่งอาหาร หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าติดตามและจัดการแก้ปัญหาให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับจังหวัดลพบุรี ให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ร่วมกัน


ด้านนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี เดินทางไปที่บ้านผู้บาดเจ็บ พร้อมนำความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาเยี่ยม รวมถึงมอบกระเช้าและเงินสดเป็นกำลังใจ 


ส่วนกรณีครอบครัวผู้บาดเจ็บอยากให้นำลิงบางส่วนไปอยู่ยังจุดที่เตรียมไว้ รวมทั้งหาวิธีลดประชากรลิงเพราะปัจจุบันมีจำนวนมากเกินไปนั้น คงต้องแก้กฎหมายเพื่อให้ท้องถิ่นเข้าไปดำเนินการได้ หากรอเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ มาแก้คงลำบาก เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยและงบประมาณมีจำกัด


ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูเรื่องไฟส่องสว่างจุดที่แกเหตุและพื้นที่เสี่ยงแล้ว เพื่อให้ประชาชนสังเกตเห็นลิงได้ชัดเจน และติดป้ายเตือนระวังลิงทำร้ายร่างกาย 


ภาพจาก:  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลพบุรี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง