รีเซต

ดีเดย์วันแรกจับ ‘ลิงลพบุรี’ มุ่งเป้าที่จ่าฝูง ลดปัญหาขัดแย้งชาวบ้านในพื้นที่

ดีเดย์วันแรกจับ ‘ลิงลพบุรี’ มุ่งเป้าที่จ่าฝูง ลดปัญหาขัดแย้งชาวบ้านในพื้นที่
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2567 ( 15:01 )
19
ดีเดย์วันแรกจับ ‘ลิงลพบุรี’ มุ่งเป้าที่จ่าฝูง ลดปัญหาขัดแย้งชาวบ้านในพื้นที่

วันนี้ ( 25 มี.ค. 67 )จากปัญหาลิงแสมแย่งอาหาร และทรัพย์สินประชาชน นักท่องเที่ยวในลพบุรี ล่าสุดกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดกำลังคนจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จังหวัดลพบุรี และเจ้าหน้าที่จากอนุรักษ์เขต 1 จังหวัดสระบุรี เขาสนธิกำลังกันจำนวนกว่า 10 คน เพื่อประเมินสถานการณ์ในการจับลิงจากเขตเมืองเก่า และลิงตึก ซึ่งเน้นที่ฝูงลิงตึก โดยเฉพาะจ่าฝูงที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘เจ้ายักษ์’ คอยดูแลลูกสมุนที่อาศัยในบริเวณตึก ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด เพื่อเป็นการลดจำนวนประชากรลิง และลดพฤติกรรมเกเร


นายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จังหวัดลพบุรี  เปิดเผยว่า ได้ทำการดักจับลิงที่มีพฤติกรรมเกเรในพื้นที่เขตเทศบาล โดยขั้นตอนแรกนั้นได้มีการใช้ปืนยิงยาสลบ แต่จากการประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถทำได้เนื่องจากหลังจากยิงลูกดอก กว่าลิงจะสลบต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที นาทีซึ่งอาจทำให้ลิงปีนไปอยู่ยอดตึกหรือหนีไปหลบในฝูงใหญ่ทำให้ทั้งคนและลิงจะเกิดอันตราย



ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนแผนใหม่ ด้วยการตั้งกรงแบบการดักหนูโดยใช้ข้าวโพดเป็นอาหารล่อ เบื้องต้นสามารถจับลิงได้แล้วห้าถึงหกตัว เป็นลิงขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าระหว่างวันที่ 25 - 27 มีนาคมจะสามารถจับลิงได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตัว ก่อนจะส่งลิงทั้งหมดไปอนุบาลที่จังหวัดนครนายกเนื่องจากสวนลิงโพธิ์เก้าต้นจังหวัดลพบุรี การปรับปรุงยังไม่เสร็จสมบูรณ์


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถล่อดักจับ ‘เจ้ายักษ์’  ซึ่งเป็นจ่าฝูงในบริเวณนี้ พร้อมกับลูกสมุนอีก 6 ตัว โดยการตั้งกรง และเอาข้าวโพดเป็นตัวล่อ ซึ่งสร้างความโล่งใจให้กับแม่ค้า พ่อค้าในพื้นที่เป็นอย่างมาก


ก่อนหน้านี้ในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี หน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์สำนักงานเก่า ได้เกิดเหตุผู้ขี่จักรยานยนต์โดนลิงแย่งสิ่งของที่แขวนอยู่กับคันเร่ง จนเป็นเหตุให้เสียหลักไปเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์อีกคัน ซึ่งมีผู้บาดเจ็บถึง 2 ราย 


สำหรับบริเวณนี้เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน โดยหญิงสาวรายนึงได้ถูกลิงแย่งถุงแกงจนล้มลงกับพื้นได้รับบาดเจ็บหนักเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ลิงเข้าแย่งสิ่งของจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลพบุรี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง