รีเซต

ทส. สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหา ‘ลิงลพบุรี’ จับทำหมัน - หาที่อยู่ใหม่

ทส. สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหา ‘ลิงลพบุรี’ จับทำหมัน - หาที่อยู่ใหม่
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2567 ( 18:02 )
24
ทส. สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหา ‘ลิงลพบุรี’ จับทำหมัน - หาที่อยู่ใหม่

วันนี้ ( 2 เม.ย. 67 )ความคืบหน้าการแก้ปัญหาลิงจังหวัดลพบุรี ล่าสุด พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่าได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาลิงในจังหวัดลพบุรีแบบทั้งระบบ 


เนื่องจากขณะนี้ปริมาณลิงมีจำนวนมากนับพันตัว ทำให้ต้องตั้งศูนย์ควบคุมลิง มีหน้าที่หลัก ๆ คือ ทำหมันลิง และจัดหาที่อยู่ให้กับลิง ซึ่งต้องรอดูผลการปฏิบัติงานหลังจัดตั้งศูนย์ขึ้นมาก่อนว่า จะแก้ปัญหาได้ผลมากน้อยแค่ไหน 


อย่างไรก็ตามหากมีการย้ายลิงข้ามจังหวัด จะต้องหารือกับจังหวัดนั้นๆก่อน เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาความไม่พอใจของชาวบ้านในพื้นที่ 


ส่วนปฏิบัติการจับลิงลพบุรีวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ถนนพระยากำจัด หลังชาวบ้านชี้เป้าจับ "เจ้าอ้วน" ลิงเกเรชอบแย่งของและไล่กัดชาวบ้าน จนเป็นที่เอือมระอา รอบนี้เจ้าหน้าที่ใช้เม็ดข้าวโพดเป็นเหยื่อล่อให้เจ้าอ้วนปีนลงมากิน ก่อนยิงลูกดอกยาสลบใส่จนสิ้นฤทธิ์ โดนจับตัวได้ในที่สุด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังจับ ‘เจ้าด้วน’ ลิงเกเรแห่งถนนพระยากำจัด ได้อีก 1 ตัว 


ก่อนหน้านี้มีปฏิบัติการจับลิงชุดแรกในพื้นที่เป้าหมายคือ ตึกหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ประมาณ 200 ตัว ตลาดมโนราห์ประมาณ 300 ตัว โดยจะเหลือไว้เฉพาะลิงศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอดที่มีจำนวนไม่มาก และไม่ทำร้ายคน พร้อมกำหนดจุดให้อาหารที่ชัดเจน คือ แนวทางรถไฟ ศาลพระกาฬ หลังพระปรางค์สามยอด และตลาดมโนราห์ 


ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างสวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี สถานที่รองรับลิงที่จะย้ายออกจากในตัวเมืองลพบุรี เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในกรงลิงให้มีความเหมาะสม มีบ่อน้ำ มีจุดให้ห้อยโหน ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด


อย่างไรก็ตามสวนลิงแห่งนี้ จะเป็นที่พักของลิงชั่วคราวเพื่อทำหมัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะผลัดเปลี่ยนรับลิงชุดใหม่เข้ามาแทน โดยสามารถรับได้ครั้งละประมาณ 1,000 ตัว คาดว่าช่วงกลางเดือนนี้จะสามารถรับลิงชุดแรกได้ 


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง