รีเซต

เผยโฉมศูนย์กีฬาขั้นบันได แรงบันดาลใจจากไร่ชาหางโจว

เผยโฉมศูนย์กีฬาขั้นบันได แรงบันดาลใจจากไร่ชาหางโจว
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 07:53 )
74
เผยโฉมศูนย์กีฬาขั้นบันได แรงบันดาลใจจากไร่ชาหางโจว

บริษัทด้านสถาปัตยกรรมอย่างซาฮา ฮาดิต อาชีเทค (Zaha Hadid Architects) เผยโฉมการออกแบบที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ สำหรับศูนย์กีฬานานาชาติหางโจวแห่งใหม่ในประเทศจีน เพื่อรองรับ อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของประชากรในเมืองหางโจว


องค์ประกอบของศูนย์กีฬานานาชาติหางโจวแห่งใหม่ 

โดยการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากความลาดชันของไร่ชาบนเนิน ซึ่งภายในศูนย์กีฬาประกอบไปด้วย สนามฟุตบอลขนาด 135,000 ตารางเมตร ที่รายล้อมไปด้วยที่นั่งกว่า 60,000 ที่นั่ง อีกทั้งยังมีสนามกีฬา ในร่มขนาด 19,000 ที่นั่ง และสระว่ายน้ำความยาว 50 เมตร 2 สระ

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ส่วนกลางขนาด 45,000 ตารางเมตร ประกอบไปด้วย สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับใช้ร่วมกัน เช่น ห้องฝึกอบรม, ฟิตเนส, ห้องล็อกเกอร์, สำนักงาน ตลอดจนร้านค้า, ร้านอาหาร และคาเฟ่ที่สามารถมองเห็นความลาดเอียงของสถาปัตยกรรมได้


ไม่เพียงเท่านี้ สถาปนิกเจ้าของผลงานอย่างแพทริค ชูมัคเกอร์ (Patrik Schumacher) ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบที่นั่งที่ได้มาตรฐานฟีฟ่า (FIFA) เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใกล้สนามมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และให้มุมมองที่ยอดเยี่ยมและไม่จำกัดจากทุกที่นั่ง


การเดินทางที่สะดวกสบาย 

โดยศูนย์กีฬานานาชาติหางโจวแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ภายในเขตวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งอนาคตของหางโจว ซึ่งจะมีการสร้างสวนสาธารณะริมแม่น้ำและพลาซ่าที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินร่วมด้วย ทำให้นอก จากถนนทั้ง 4 ด้าน รอบศูนย์กีฬา ผู้ใช้งานสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินได้ด้วยเช่นกัน


สำหรับหางโจว เป็นหนึ่งในเมืองศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซชั้นนำของโลก เป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของจีนหลายแห่ง ซึ่งดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและผู้ประกอบการจากทั่วประเทศให้มาอาศัยและทำงานในเมือง 


ดังนั้นการเติบโตด้านเศรษฐกิจของเมือง จึงทำให้การเติบโตของประชากรเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ทางเมืองจึงมีจุดประสงค์สร้างศูนย์กีฬาแห่งใหม่ที่รองรับจำนวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น และประเภทของผู้ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่คนธรรมดาทั่วไปที่อยากจะออกกำลังกาย ไปจนถึงนักกีฬาระดับมืออาชีพ

ข้อมูลและภาพจาก www.designboom.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง