รีเซต

ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด

ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2567 ( 13:38 )
32
ราชทัณฑ์แถลงปม ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต ยืนยันเฝ้าระวังอาการใกล้ชิด

น.ส.เนติพร หรือ ‘บุ้ง ทะลุวัง’  นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี ที่เสียชีวิตหลังจากอดอาหารประท้วงในเรือนจำนานกว่า 3 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ล่าสุดวันนี้ ( 15 พ.ค. 67) กรมราชทัณฑ์ได้มีการแถลงด่วนเพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา  โดยระบุว่า น.ส.เนติพร มีอาการอ่อนเพลียจากภาวะอดอาหาร ได้ส่งตัวไปรักษาที่ทัณสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์  จากอาการอ่อนเพลียเป็นเวลา 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ. - 8 มี.ค. 67  และ ตั้งแต่ 8 มี.ค. - 4 เม.ย. ได้มีการย้ายตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เป็นเวลา 27 วัน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้มีหนังสือส่งตัวกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์


ภายหลังจากที่ น.ส.เนติพร  กลับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ก็ได้รับรายงานว่า น.ส.เนติพร  กลับมารับประทานอาหารได้บ้างตามลำดับ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงได้จัดให้เข้าพักในห้องผู้ป่วยรวม ซึ่งมีนางสาวทานตะวันที่เป็นเพื่อนสนิทพักอยู่ด้วย แพทย์และพยาบาลได้ตรวจ เฝ้าดูอาการของน.ส.เนติพร  อยู่ตลอดเวลาพบว่ารู้สึกตัวดีไม่มีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ จนกระทั่งในวันเกิดเหตุในวันที่ 14 พ.ค. น.ส. เนติพร และ นางสาวทานตะวัน ได้พูดคุยกันตามปกติ ต่อมาน.ส. เนติพรได้เกิดอาการวูบหมดสติไป 


ทางเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลได้ให้การช่วยเหลือด้วยการกระตุ้นหัวใจ โดยทันที และส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จนกระทั่งมีข่าวเสียชีวิตในเวลาต่อมา 


ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าได้ให้ความเคารพและความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน สิทธิขั้นพื้นฐานด้วยหลักนิติธรรม มีการเฝ้าระวังอาการของ น.ส.เนติพร  อย่างใกล้ชิดโดยแพทย์และพยาบาลของราชทัณฑ์ และเพื่อความโปร่งใส กระทรวงยุติธรรมได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ในสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ซึ่งหลังผลชันสูตรออกมาแล้ว กรมราชทัณฑ์ จะชี้แจงให้ทราบในโอกาสต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง