รีเซต

คนไข้โควิดผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสำเร็จ ออกจากรพ.อู่ฮั่นได้คนแรกในโลก

คนไข้โควิดผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสำเร็จ ออกจากรพ.อู่ฮั่นได้คนแรกในโลก
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2563 ( 17:50 )
193
คนไข้โควิดผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสำเร็จ ออกจากรพ.อู่ฮั่นได้คนแรกในโลก

 

คนไข้โควิดผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสำเร็จ ออกจากรพ.อู่ฮั่นได้คนแรกในโลก

คนไข้โควิดผ่าตัดปลูกถ่ายปอดสำเร็จ - เมื่อ 22 ก.ค. ซินหัว รายงานว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายปอด 2 ครั้ง ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลที่อู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ค. เป็นคนแรกในโลก

นายหม่า สวีตง เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่าในบรรดาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดจำนวน 10 รายทั่วโลก ชุ่ยนับเป็นคนแรกที่ได้ออกจากโรงพยาบาล จากผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดในจีน 6 ราย ส่วนที่อิตาลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรีย และสาธารณรัฐเกาหลี ผ่าตัดให้ผู้ป่วยแห่งละ 1 ราย

“ผู้คนจากหลากหลายหน่วยงานต่างพยายามอย่างเต็มที่ที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วย ซึ่งย้ำมั่นถึงหลักการที่ว่า ‘ชีวิตคนต้องมาก่อน'” หม่ากล่าว

สำหรับผู้ป่วยชาย มีนามสกุล ชุ่ย อายุ 65 ปี ได้รับการรักษาเป็นเวลาหลายเดือน และออกจากโรงพยาบาลเหรินหมินของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นในที่สุด

Xinhua

“การทำงานของพวกคุณช่างน่าประทับใจมาก” นายชุ่ยกล่าวกับทีมแพทย์ พร้อมกับเขียนจดหมายใส่กระดาษบอกว่า “ผมได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขอบคุณทุกคนมากครับ”

นายชุ่ยเป็นแรงงานเกษียณอายุ เริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. จากนั้นถูกย้ายไปที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 18 มี.ค. โดยต้องใช้เครื่องเอคโม หรือเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด

คณะกรรมการจัดทีมผู้เชี่ยวชาญการปลูกถ่ายปอดชั้นนำจากทั่วประเทศมาเริ่มต้นการรักษาตั้งแต่กลางเดือนเมษายน หลังจากนั้นยังมีการหารือทางออนไลน์หลายครั้ง เนื่องจากทีมผู้เชี่ยวชาญ 2 คนจากมณฑลเจียงซูและเจ้อเจียงเดินทางกลับไป

เจ้าหน้าที่การแพทย์ดูแลนายชุ่ย ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่าตัดปลูกถ่ายปอด ระหว่างออกจากโรงพยาบาลเหรินหมินของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2020 / Xinhua

หลิน ฮุ่ยชิง ศัลยแพทย์ทรวงอกอาวุโส กล่าวว่าผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกของผู้ป่วยกลับมาเป็นลบหลังการรักษา แต่เขากลับมีภาวะพังผืดแทรกเนื้อปอดที่กลับคืนสภาพไม่ได้อันส่งผลให้ปอดล้มเหลว ซึ่งการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดเป็นทางเลือกเดียวที่จะช่วยได้

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายปอดแห่งชาติประสานกำลังกับโรงพยาบาล ปฏิบัติการผ่าตัดที่ใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 20 เม.ย.

หลังจากรักษาการเกิดภาวะปฏิเสธปอดเฉียบพลัน การติดเชื้ออย่างรุนแรง การดื้อยาหลายขนาน และการทำงานของลำไส้ และไตล้มเหลว ซึ่งเป็นภาวะที่ตามมาหลังการผ่าตัด ชุ่ยก็สามารถประคองร่างกายด้วยตัวเองในกลางเดือนมิถุนายน และย้ายไปนั่งบนรถเข็นได้ในเดือนกรกฎาคม

Xinhua

หลินกล่าวว่ายังมีความจำเป็นต้องฟื้นฟูสมรรถภาพเพิ่มเติม เนื่องจากขาของชุ่ยมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

นอกจากนี้ ชุ่ยยังเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายสุดท้ายที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลเหรินหมินของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น

ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันพุธที่ 22 ก.ค. มณฑลหูเป่ย พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการระบาดของโรคโควิด-19 มียอดสะสมผู้ป่วย 68,135 ราย ในจำนวนนี้ 63,623 รายหายดีออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิต อยู่ที่ 4,512 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง