รีเซต

โควิดลามนานกิงหนักสุดนับจากอู่ฮั่น พบต้นตอเดลต้ามาจากเที่ยวบินรัสเซีย

โควิดลามนานกิงหนักสุดนับจากอู่ฮั่น พบต้นตอเดลต้ามาจากเที่ยวบินรัสเซีย
ข่าวสด
30 กรกฎาคม 2564 ( 15:19 )
62
โควิดลามนานกิงหนักสุดนับจากอู่ฮั่น พบต้นตอเดลต้ามาจากเที่ยวบินรัสเซีย

 

 

เมื่อ 30 .. บีบีซี รายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่เมืองหนานจิง หรือ นานกิง ลามต่อไปยัง 5 มณฑล และกรุงปักกิ่ง มีผู้ติดเชื้อเกือบ 200 คนแล้ว สำนักข่าวของจีนถึงกับระบุว่า เป็นการแพร่กระจายของเชื้อที่ขยายวงกว้างที่สุด นับจากกรณีเมืองอู่ฮั่น เมื่อปีก่อน

 

 

 

ทางการสั่งระงับเกี่ยวบินทั้งหมดจากสนามบินหนานจิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการระบาด ถึงวันที่ 11 .. และเริ่มตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ในกลุ่มประชาชนทั้งเมือง รวมถึงผู้ที่มาอยู่ในเมือง 9.3 ล้านคน

 

 

ซินหัวรายงาน หนานจิงรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 184 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 1 ราย นับตั้งแต่วันที่ 20 .. จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 29 .. ทั้งยังมีรายงานการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องในมณฑลและเทศบาลนครอื่นๆ ของประเทศ อาทิ กรุงปักกิ่ง มณฑลเสฉวน มณฑลหูหนาน และมณฑลเหลียวหนิง

 

นายติง เจี่ย รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครหนานจิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ประกาศว่าการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19 ในหนานจิง มีต้นกำเนิดมาจากเที่ยวบินจากรัสเซีย

 

 

การจัดลำดับจีโนมของไวรัสจากผู้ป่วย 52 รายแสดงให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันอย่างมาก ซึ่งบ่งชี้ว่ามีห่วงโซ่การติดเชื้อเดียวกันและล้วนเป็นโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้ง่าย

 

 

 

เมื่อลำดับพันธุกรรมของไวรัสในกลุ่มผู้ป่วยส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานทำความสะอาดห้องโดยสารที่รายงานไปก่อนหน้านี้ มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยจากต่างประเทศบนเที่ยวบินซีเอ 910 (CA910) ที่เดินทางจากรัสเซียมายังหนานจิง เมื่อวันที่ 10 ..2564

 

 

สันนิษฐานว่ากลุ่มพนักงานทำความสะอาดไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดหลังทำความสะอาดเที่ยวบินซีเอ 910 จนติดเชื้อไวรัส ก่อนจะแพร่เชื้อไปยังเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ซึ่งมีหน้าที่ทำความสะอาดและขนส่งขยะของเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง