รีเซต

'เฉินกุ้ยเซียง' ผู้รอดชีวิต 'สังหารหมู่หนานจิง' จากไปในวัย 99 ปี

'เฉินกุ้ยเซียง' ผู้รอดชีวิต 'สังหารหมู่หนานจิง' จากไปในวัย 99 ปี
Xinhua
6 มีนาคม 2567 ( 20:58 )
25
'เฉินกุ้ยเซียง' ผู้รอดชีวิต 'สังหารหมู่หนานจิง' จากไปในวัย 99 ปี

(แฟ้มภาพซินหัว : เฉินกุ้ยเซียง หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงโดยผู้รุกรานชาวญี่ปุ่น มองดูรูปของตัวเองขณะจัดแสดงที่นิทรรศการแห่งหนึ่ง วันที่ 19 เม.ย. 2013)

หนานจิง, 6 มี.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (6 มี.ค.) หอรำลึกเหยื่อเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงโดยผู้รุกรานชาวญี่ปุ่น รายงานจำนวนผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงลดลงเหลือ 36 คน หลังจากเฉินกุ้ยเซียง หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เสียชีวิตแล้วในวัย 99 ปี เมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.)

เหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงเกิดขึ้นขณะกองกำลังทหารญี่ปุ่นยึดครองเมืองหนานจิงเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 1937 โดยช่วงระยะ 6 สัปดาห์ มีการเซ่นฆ่าพลเมืองและทหารไร้อาวุธชาวจีนราว 300,000 ราย ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ป่าเถื่อนที่สุดในสงครามโลกครั้งที่ 2หลังจากที่ญี่ปุ่นเข้ายึดครองหนานจิง เฉินเห็นกลุ่มทหารญี่ปุ่นสังหารคุณย่าของเธอ โดยต่อมาเมื่อปี 2011 เธอเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเป็นพยานถึงความโหดร้ายที่กองทหารญี่ปุ่นกระทำลงไปในช่วงสงคราม

รัฐบาลจีนได้เก็บรักษาคำให้การของผู้รอดชีวิตด้วยการบันทึกในเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรและคลิปวิดีโอ ซึ่งยูเนสโก (UNESCO) จัดให้บันทึกเหล่านั้นอยู่ในโครงการความทรงจำแห่งโลก (Memory of the World Register) ในปี 2015

ข่าวที่เกี่ยวข้อง