รีเซต

ยุทธศาสตร์โควิดจีนดีที่สุด ผลศึกษา หากเปิดประเทศเหมือนสหรัฐฯ อาจเจอผู้ติดเชื้อวันละ 630,000 คน

ยุทธศาสตร์โควิดจีนดีที่สุด ผลศึกษา หากเปิดประเทศเหมือนสหรัฐฯ อาจเจอผู้ติดเชื้อวันละ 630,000 คน
TNN World
29 พฤศจิกายน 2564 ( 15:56 )
45
ยุทธศาสตร์โควิดจีนดีที่สุด ผลศึกษา หากเปิดประเทศเหมือนสหรัฐฯ อาจเจอผู้ติดเชื้อวันละ 630,000 คน

China: ผลการศึกษาเตือนจีนเสี่ยงเผชิญการระบาดของโควิด-19 ขนาดมหึมา หากเปิดประเทศเหมือนอย่างสหรัฐฯ และฝรั่งเศส

 

บรรดานักคณิตศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เผยผลการศึกษาพบว่า จีนจะเผชิญการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันละกว่า 630,000 คน หากรัฐบาลยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ ด้วยการยกเลิกการควบคุมการเดินทาง หรือเปิดประเทศนั่นเอง

 

รายงานที่ตีพิมพ์ลงใน China CDC Weekly โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า คณะนักคณิตศาสตร์เตือนว่า จีนไม่ควรยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง หากยังไม่มีวัคซีนหรือการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

 

นักคณิตศาสตร์ อ้างด้วยว่า หากจีนใช้ข้อมูลจากสหรัฐฯ อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และอิสราเอล จีนก็จะเผชิญการระบาดเหมือนอย่างประเทศเหล่านี้

 

โดยผู้ป่วยรายใหม่ของจีนจะพุ่งแตะวันละอย่างน้อย 637,155 คน หากใช้แนวทางจัดการระบาดของโควิดเหมือนอย่างสหรัฐฯ

 

หากใช้แผนการแบบอังกฤษ จะมีผู้ป่วยวันละ 275,793 คน

 

หากใช้แผนการแบบฝรั่งเศส จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะอยู่ที่ 454,198 คน

 

นักคณิตศาสตร์ ยังระบุว่า การประเมินครั้งนี้ อยู่บนพื้นฐานการคำนวณเชิงเลขคณิต และว่า การจำลองสถานการณ์เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อศึกษาถึงวิวัฒนาการของการระบาด หากจีนยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทาง

 

ทุกวันนี้ จีนยังคงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการยับยั้งการระบาดระดับท้องถิ่น รวมถึงการติดตาม การกักตัว และรักษา

 

รายงานดังกล่าวของจีนมีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนา B.1.1.529 ซึ่งพบครั้งแรกได้รับการจัดให้เป็นสายพันธุ์น่าวิตกกังวลตัวใหม่ และมีการขนานนามเป็นภาษากรีกว่า Omicron

 

ทั้งนี้ หลายประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา อิหร่าน ญี่ปุ่น ไทยและสหรัฐฯ ร่วมกับประเทศอื่น รวมถึงสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ประกาศควบคุมการเดินทางของประชาชนจากกลุ่มประเทศแอฟริกาตอนใต้แล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง