รีเซต

รู้จัก “เห็ดกระถินพิมาน ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้” สมุนไพรยับยั้งเซลล์มะเร็ง

รู้จัก “เห็ดกระถินพิมาน ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้” สมุนไพรยับยั้งเซลล์มะเร็ง
TrueID
17 สิงหาคม 2564 ( 09:31 )
984
รู้จัก “เห็ดกระถินพิมาน ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้” สมุนไพรยับยั้งเซลล์มะเร็ง

จากบทความของ ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ สาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทยนับตั้งแต่ปี 2542 และไม่มีแนวโน้มจะลดลง ก็คือ “มะเร็ง” วิธีการรักษาที่คุ้นเคยกันดีคือเคมีบำบัด ไม่ก็การฉายแสง ซึ่งส่งผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยไม่มากก็น้อยเสมอ การค้นพบทางเลือกใหม่ในการรักษาจึงนับเป็นเรื่องดี เช่นล่าสุด นักวิจัยจากจุฬาฯ พิสูจน์พบว่า “เห็ดกระถินพิมาน” รักษามะเร็งได้ อีกทั้งมีผลข้างเคียงน้อยกว่าเคมีบำบัด trueID พาไปรู้จักเห็ดดังกล่าว ว่าสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้จริงหรือไม่

 

รศ.ดร.ปฐมวดี ญาณทัศนีย์จิต

 

รศ.ดร.ปฐมวดี ญาณทัศนีย์จิต ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ หัวหน้าโครงการวิจัยสารสกัดจากเห็ดกระถินพิมานที่มีสรรพคุณใช้รักษาโรคมะเร็ง เผยว่า “สารสกัดจากเห็ดกระถินพิมานออกฤทธิ์ช่วยลดการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และยังมีสรรพคุณฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยอีกด้วย”

 

การวิจัยครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างนักวิจัยจากจุฬาฯ กับภาคเอกชน โดยบริษัท เนเจอร์ เฮิร์บ อินเตอร์เนชั่นแนลโฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท เฮิร์บ ฟอร์ ยู จำกัด ซึ่งทั้งสองบริษัทมีสูตรตำรับที่มีเห็ดกระถินพิมานเป็นองค์ประกอบร่วมกับข้าวเย็นเหนือข้าวเย็นใต้และสมุนไพรอื่นๆ

 

เห็ดกระถินพิมาน

 

ทำความรู้จัก เห็ดกระถินพิมาน

 

เห็ดกระถินพิมาน” หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เห็ดเกือกม้า” ภาคเหนือเรียกว่า คะยา หรือ หนามขาว ชาวสุโขทัย เรียกว่า กระถินป่า หรือ กระถินวิมาน ชาวภาคกลางเรียก กระถินหางกระรอก หรือ กระถินพิมาน เห็ดกระถินพิมานเป็นกลุ่มเห็ดหิ้ง คำเรียกเห็ดหิ้งให้นึกภาพตาม คือเห็ดที่ขึ้นอยู่บนต้นไม้ โดยเกาะติดบนลำต้นคล้ายเป็นหิ้งติดอยู่กับต้นไม้นั่นเอง และมีข้อควรรู้อีกว่า เห็ดกลุ่มนี้จะขึ้นอยู่ในตำแหน่งของต้นไม้ที่อยู่สูงกว่าพื้นดินไม่น้อยกว่า 2 เมตร มีลักษณะเป็นเห็ดสีน้ำตาลแห้ง มักขึ้นตามป่าละเมาะ หรือป่าเบญจพรรณที่แห้งแล้ง พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และมักขึ้นตามต้นไม้ โดยพบมากที่สุดบนต้นกระถินพิมาน จึงเป็นที่มาของชื่อเห็ดกระถินพิมาน

 

ในปัจจุบันเห็ดกระถินพิมานยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงให้ได้สารสำคัญในปริมาณมากเหมือนเห็ดที่เกิดในธรรมชาติทีมนักวิจัยจึงมีการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาวิธีเเพาะเลี้ยงให้ได้สารสำคัญในปริมาณมากพอสำหรับใช้ในทางการแพทย์ เพื่อสามารถรักษาโรคได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นพื้นฐานในการพัฒนายาทางเภสัชกรรมอีกด้วย

 

เห็ดกระถินพิมานได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชียาแผนไทยเมื่อปี 2553 ปัจจุบันทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญค้นคว้าวิจัยสรรพคุณของสารสกัดจากเห็ดที่พบว่าสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและเม็ดเลือดแดง และที่สำคัญคือการรักษามะเร็งโดยไม่มีผลข้างเคียง

 

เห็ดกระถินพิมานแห้ง

 

จากบทความของมติชน ปัจจุบันมีการนำเข้ามาเพาะเลี้ยง "เห็ดฟีลีนัส" เห็ดในสกุล Phellinus เป็นที่รู้จักและใช้เป็นยากันอย่างกว้างขวาง ที่ใช้กันมาก เช่น ในประเทศเกาหลี เรียกเห็ดชนิดนี้ว่า “เห็ดซางฮวง” (Sang-Hwang) ในประเทศจีนเรียกว่า “เจ็น หรือ ซางหวง” (Gen or sanghuang) ในประเทศญี่ปุ่นเรียกว่า “มิชิมาโกบุ” (Meshimakobu) และในอินเดียซึ่งหลายคนนึกไม่ถึงว่าภูมิปัญญาดั้งเดิมของแขกจะใช้เห็ดด้วยเหมือนกัน ซึ่งเรียกว่า “พานนาซอมบา” โดยเฉพาะในเขตตะวันตกของเทือกเขากัตส์ นิยมนำเห็ดในสกุล Phellinus มาใช้เป็นยาในการรักษาอาการปวดฟัน โรคที่เกี่ยวข้องกับลิ้นและคอ โรคที่มีน้ำลายไหลมากเกินไปในเด็ก โรคท้องร่วง เป็นต้น

 

ปัจจุบันเห็ดจากธรรมชาติมีการซื้อขายกันระหว่างประเทศมูลค่าสูงถึงกิโลกรัมละ 1-3 ล้านบาท

 

สรรพคุณ

  • ยับยั้งมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งผิวหนัง และลดการอักเสบของมะเร็งเต้านม
  • รักษาโรคเริม งูสวัด ไฟลามทุ่ง แก้ไข้พิษ ไข้กาฬ แก้พิษฝีในหู

 

อีกหนึ่งทางเลือกของผู้ป่วยโรคมะเร็ง

 

รศ.ดร.ปฐมวดี เผยผลการวิจัยตลอด 1 ปี่ผ่านมา พบว่า สารสกัดเห็ดกระถินพิมานมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งและส่งผลต่อการตายของเซลล์มะเร็งปากมดลูก แต่ทั้งนี้ จะยืนยันผลแน่นอน 100% ได้ก็ต่อเมื่อมีการทดลองซ้ำอีกหลายครั้ง และยังต้องทดลองควบคู่กับตำรับยาสมุนไพรชนิดอื่น เพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์สูงสุด

 

“เรายังต้องใช้ระยะเวลาอีก 2 ปีเต็ม จึงจะมั่นใจได้ว่าสมุนไพรชนิดนี้มีผลต่อการรักษาโรคมะเร็งได้จริง และช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งในประเทศไทยให้สามารถเข้าถึงสมุนไพรไทยได้ในราคาที่เหมาะสมมากที่สุด” 

 

ผงสารสกัดเห็ดกระถินพิมาน

 

นอกจากประสิทธิภาพของสารสกัดจากเห็ดกระถินพิมานแล้ว รศ. ดร. ปฐมวดี กล่าวว่ายังต้องศึกษาเพิ่มเติมเรื่องความเป็นพิษต่อไตด้วย ซึ่งหากผลการวิจัยพบว่า สารสกัดนี้เป็นพิษต่อไตในระดับที่ยอมรับได้ ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น

 

แม้การศึกษาจะพบว่าสารสกัดจากเห็ดกระถินพิมานออกฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งปากมดลูกได้ แต่สำหรับมะเร็งชนิดอื่นๆ ยังต้องศึกษาเพิ่ม

 

“สรรพคุณของเห็ดไม่อาจรักษามะเร็งได้ทุกชนิดเนื่องจากคุณสมบัติเซลล์มะเร็งแต่ละชนิดแตกต่างกัน ซึ่งต้องมีการศึกษาอย่างจริงจังลงลึกในระดับยีนของเซลล์มะเร็งแต่ละชนิด ซึ่งในขณะนี้ได้ทำการศึกษากับเซลมะเร็งตัวอื่นๆ เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น” รศ. ดร. ปฐมวดี กล่าว

 

การทดลองในห้องแล็บ

 

ปัจจุบัน ทีมนักวิจัยกำลังศึกษาค้นคว้าหาวิธีเพาะเลี้ยงเห็ดกระถินพิมาน เพื่อให้ได้สารสำคัญในปริมาณมากพอสำหรับใช้ในทางการแพทย์ เพื่อให้สามารถรักษาโรคได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนายาต่อไป 

 

ข้อมูล : chula , ku , มติชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง