รีเซต

ไม่ว่าใครก็เป็นฮีโร่ช่วยโลก 2 เมตรได้ ด้วย 4 วิธีตอบแทนโลก

ไม่ว่าใครก็เป็นฮีโร่ช่วยโลก 2 เมตรได้ ด้วย 4 วิธีตอบแทนโลก
Ingonn
23 สิงหาคม 2565 ( 07:00 )
112
ไม่ว่าใครก็เป็นฮีโร่ช่วยโลก 2 เมตรได้ ด้วย 4 วิธีตอบแทนโลก

ซุปเปอร์แมนใส่ผ้าคลุมสีแดงบินเดี่ยวไปช่วยคนทั่วโลก เหล่าทีมอเวนเจอร์รวมพลังกันช่วยโลกไม่ให้โกลาหล ธานอสก็มีวิธีช่วยโลกในแบบของตัวเองที่เชื่อว่าจะสร้างความสงบได้ แต่สำหรับเรา ไม่ต้องมีผ้าคลุมวิเศษหรือดีดนิ้วได้แบบธานอส ก็สามารถช่วยโลกได้ในแบบของเราเอง

 

วันนี้โลกเราไม่ได้มีเอเลี่ยนจากนอกโลกมาคุกคาม แต่คาร์บอนที่ถูกปล่อยออกไปทุกวันจากกิจวัตรประจำวันของเรา กำลังเปลี่ยนโลกที่เคยน่าอยู่ให้เต็มไปด้วยมลพิษ ถึงเวลาที่คนตัวเล็ก ๆ คนธรรมดาอย่างเราต้องลุกขึ้นมาสวมบทฮีโร่ช่วยโลกกันแล้ว ด้วย 4 วิธีง่าย ๆ ลดคาร์บอนที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ในระยะกางแขน 2 เมตรรอบตัว 

 

 

1. ลดขยะอาหาร ด้วยชาเลนจ์ “จ่ายครั้งเดียว อิ่มได้ทั้งอาทิตย์” 

ทุกปีมีอาหาร 1,300 ล้านตัน หรือ 1 ใน 3 ของโลกถูกทิ้ง นำไปสู่การฝังกลบอาหารที่ผิดวิธี เป็นตัวการก่อคาร์บอนชั้นดี เรามาลดขยะอาหารด้วยชาเลนจ์ “ซื้ออาหารครั้งเดียว อยู่ได้ทั้งอาทิตย์” กันไหม เริ่มง่าย ๆ ด้วยการออกไปจ่ายตลาดแค่ครั้งเดียวต่ออาทิตย์ วางแผนการซื้ออาหาร ทำยังไงก็ได้ให้วัตถุดิบที่ซื้อมาใช้ทำอาหารได้ตลอดทั้งสัปดาห์ กฎคือห้ามเหลือ ห้ามทิ้ง กลางสัปดาห์จะเหลือผักเหลือเนื้อสัตว์อะไรแค่ไหน ก็สวมวิญญาณเชฟมิชลินครีเอทเมนูให้จงได้ ชาเลนจ์นี้นอกจากจะช่วยโลกแล้ว เรายังได้ทานอาหารที่มีคุณภาพ รสชาติตรงใจ เผลอ ๆ ประหยัดเงินกว่าซื้อกินทุกมื้ออีกด้วยล่ะ 

 

2. เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดใกล้ตัว ประหยัดแถมได้คลีนโลก 

ในทุกวันของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลาย หรือ พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันจากการขับรถ ล้วนแล้วแต่ปล่อยคาร์บอนสู่โลกในปริมาณสูงอย่างที่รู้กัน แต่เมื่อของมันต้องใช้ แล้วจะทำยังไงดีล่ะ ก็ลองมาตั้งเป้าใช้พลังงานสะอาดแบบที่ทำได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันกันดูไหมล่ะ ลองเริ่มจากเลือกใช้อุปกรณ์ที่ทำงานด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เช่น โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ชาร์จโทรศัพท์พลังงานแสงอาทิตย์ ก็ดูมีไลฟ์สไตล์ทันสมัยแถมยังรักษ์โลก หรือถ้าใครที่กำลังมองหารถยนต์คันต่อไป รถไฟฟ้าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ อัตราเร่งแรง ประหยัดทั้งพลังงานและเงินในกระเป๋า

 

3. ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ฮีลทั้งเรา ฮีลทั้งโลก

ฮีลใจด้วยการปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในบริเวณบ้านไปด้วยกันไหม ช่วยให้ความร่มรื่น แถมยังช่วยโลกลดคาร์บอนได้ ใครพอมีพื้นที่สวนที่บ้าน เราขอแนะนำต้นศรีตรังสีม่วงสวยงามเหมือนอยู่ในทุ่งซากุระ แถมดูดซับคาร์บอนได้ถึง 16.1 กิโลกรัมต่อปี หรือ ถ้าใครมีพื้นที่น้อยหรืออยู่คอนโด ลองปลูกต้นลิ้นมังกรที่สามารถดูดซับคาร์บอนได้เวลากลางคืน ไม่เหมือนต้นไม้ทั่วไปที่จะคายคาร์บอนในเวลากลางคืน ต้นไม้ชนิดนี้จึงฮิตปลูกไว้ในห้องนอน ช่วยฟอกอากาศลดอุณหภูมิได้ แถมช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย

 

4. หมดยุคใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตามเทรนด์ Circular Economy ใช้ซ้ำช่วยโลก

มาช่วยโลกตามเทรนด์ใหม่อย่างเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยแนวคิดการนำสิ่งที่มีอยู่มาใช้ซ้ำ ดัดแปลงให้เกิดคุณค่าที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานหรือสิ่งของ เช่น ใช้แก้วส่วนตัว นำถุงกระดาษและถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำ อุดหนุนสินค้าที่รีไซเคิลมาจากขยะ ใช้ซ้ำให้คุ้มค่าที่สุด แค่นี้ก็ช่วยโลกลดคาร์บอนได้อีกเยอะ

 

เครือเจริญโภคภัณฑ์ชวนลดคาร์บอน ด้วยการดูแลโลก 2 เมตร

เรารู้ว่าคำว่า ช่วยโลก นั้น อาจจะดูใหญ่เกินกว่าที่คนตัวเล็ก ๆ จะจินตนาการได้ เพราะเราเองก็ไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโรที่จะพลิกโลกได้ในพริบตา แต่ภารกิจที่มีความหมายไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ ขอแค่ตั้งใจลงมือทำอย่างสุดความสามารถ เป็นที่มาของแคมเปญ “ตอบแทนโลก 2 เมตร” ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ชวนทุกคนมาย่อโลกใบใหญ่ให้เหลือแค่ในวงแขน 2 เมตร ดูว่าเราจะทำอะไรช่วยโลกได้บ้างในระยะกางแขนรอบตัว เราจะช่วยลดขยะ เราจะใช้พลังงานสะอาด ขี่จักรยานแทนการขับรถ เราจะรีไซเคิลพลาสติก หรือเราจะเลือกปลูกต้นไม้เพื่อช่วยลดคาร์บอน มาช่วยกันสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ด้วยสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ ในระยะ 2 เมตรใกล้ตัว เป็นอีกหนึ่งแคมเปญดีๆ จากเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่อยากจะชวนทุกคนมาช่วยกันดูแลโลกของเราให้กลับมาแข็งแรงอย่างยั่งยืน มาร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงคนละไม้คนละมือเพื่อโลกใบนี้ของพวกเรากัน 

 

 

 

นโยบาย Zero Carbon และ Zero Waste ของเครือเจริญโภคภัณฑ์

สำหรับเครือเจริญโภคภัณฑ์มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่จะลดขยะเป็นศูนย์ภายในปี 2030 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2050 เราดูแลรับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยบริหารจัดการทรัพยากรตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เช่น ใช้พลังงานสะอาด ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในโรงงาน พลังงานชีวมวล รวมถึงดูแลใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า บำบัดน้ำมาใช้ใหม่ การปกป้องระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนการจัดการห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างรับผิดชอบ ให้เกิดความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุด 

 

เราเชื่อว่า ถ้าทุกคนร่วมมือกัน โลกใบนี้ของเราจะดีขึ้นได้ ด้วยระยะ 2 เมตรที่เราเริ่มดูแลโลก มาร่วมต่อเส้นทางของการตอบแทนโลก 2 เมตรให้ยาวขึ้นไปด้วยกัน 

 

คลิกชมภาพยนตร์และดูรายละเอียดแคมเปญ #ตอบแทนโลก2เมตร ทาง https://bit.ly/3vygDZd

 

 

References:
https://www.bangkokbiznews.com/social/941671 

https://www.creativemove.com/infographic/one-tree-one-person/ 

https://www.baanlaesuan.com/139157/plant-scoop/air-purification-tree 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง