รีเซต

เช็กที่นี่! การขอใบรับรองแพทย์หลังจากหายป่วยโควิด-19 ประกอบการลางาน ใครขอได้บ้าง

เช็กที่นี่! การขอใบรับรองแพทย์หลังจากหายป่วยโควิด-19 ประกอบการลางาน ใครขอได้บ้าง
Ingonn
2 สิงหาคม 2564 ( 11:11 )
5.9K
เช็กที่นี่! การขอใบรับรองแพทย์หลังจากหายป่วยโควิด-19 ประกอบการลางาน ใครขอได้บ้าง

ใบรับรองแพทย์เป็นสิ่งจำเป็นเสมอเมื่อเรามีอาการป่วยและต้องลางาน แต่เมื่อเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 การออกใบรับรองแพทย์จึงมีหลักเกณฑ์การขอ และการออกใบรับรองแพทย์ที่แตกต่างกันออกไปตามสถานที่ที่รักษาโควิด ล่าสุดสปสช.แจงแนวทางการขอใบรับรองแพทย์กรณีหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ถ้ารักษาในโรงพยาบาลให้แพทย์ผู้รักษาออกใบรับรองให้ แต่ถ้ารักษาที่บ้านหรือที่ชุมชนแบบ Home-Community Isolation ให้คลินิกหรือโรงพยาบาลที่รับดูแลเป็นผู้ออกใบรับรอง

 

 

 

วันนี้ TrueID จะเปิดเงื่อนไข รายละเอียดในการขอใบรับรองแพทย์กรณีเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อใช้ประกอบการลางาน การเดินทาง และประโยชน์อื่นๆที่จำเป็น ซึ่งใบรับรองแพทย์นี้บางกรณีก็ไม่สามารถออกให้ได้ มีอะไรบ้างไปดูกัน

 

 


สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการออกใบรับรองแพทย์กรณีหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันจึงขอแจ้งรายละเอียดว่า กรณีรักษาตัวในโรงพยาบาล การขอออกใบรับรองแพทย์จะต้องให้แพทย์ผู้รักษาเป็นผู้ออกใบรับรองให้ แต่ระบบการดูแลรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ในกรณีนี้ต้องให้คลินิกหรือโรงพยาบาลที่รับดูแลผู้ป่วยรายนั้นๆ เป็นคนไข้ของตัวเอง เป็นผู้ออกใบรับรองแพทย์ให้ ส่วนใครที่กักตัวด้วยตัวเองไม่ได้อยู่ในระบบโรงพยาบาล หมอออกใบรับรองแพทย์ให้ไม่ได้

 

 


ส่วนกรณีบริษัทต่างๆ ที่มีข้อกำหนดว่าต้องมีใบรับรองการติดโควิด-19 เพื่อประกอบการลางาน ให้เป็นการเจรจากันเองระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ทางเจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 ไม่สามารถตอบแทนได้ เช่นเดียวกับนายจ้างต้องการให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำ เพื่อขอใบรับรองแพทย์ไปยืนยันที่ทำงาน กรณีนี้เป็นการตกลงกันเองระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง สายด่วน 1330 ไม่สามารถตอบแทนให้ได้

 

 

 

เงื่อนไขการขอใบรับรองแพทย์กรณีติดโควิด-19

 

1.กรณีรักษาตัวที่บ้าน-ชุมชน เมื่อรักษาครบกำหนดแล้ว


ให้คลินิก/ รพ. ที่ดูแล ออกใบรับรองแพทย์ให้

 


2.ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่ได้อยู่ในระบบการรักษาของคลินิก / รพ.


ไม่สามารถให้แพทย์ออกใบรับรองแพทย์ได้

 


3.ใบรับรองแพทย์กรณีติดโควิด-19 เพื่อประกอบการลางาน 


กรณีนี้ให้เป็นการเจรจากันเองระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง สายด่วน 1330 ไม่สามารถตอบได้

 


4.นายจ้างต้องการให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำ เพื่อขอใบรับรองแพทย์ไปยืนยันที่ทำงาน


กรณีนี้ให้เป็นการเจรจากันเองระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง สายด่วน 1330 ไม่สามารถตอบได้

 


5.ผู้ป่วยหรือผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงกักตัวด้วยตัวเองโดยไม่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลหรือคลินิกชุมชนอบอุ่น 


แพทย์ไม่สามารถออกใบรับรองให้ได้

 

 

 

ขอใบรับรองผลการตรวจโควิด-19


1.กรณีตรวจจากห้องปฏิบัติการ ให้ห้องปฏิบัติการที่ทำการตรวจเป็นผู้ออกใบรับรองผลให้ 

 


2.กรณีผู้รับการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วย Antigen Test Kit ตามจุดให้บริการต่างๆ ซึ่งจะมีแพทย์พยาบาลจากหลายโรงพยาบาล หลายจังหวัดมาให้บริการตรวจนั้น 

 

ผลเป็นบวกพบว่ามีการติดเชื้อ จะได้ใบรับรองผลการตรวจ ณ จุดคัดกรอง แต่กรณีที่ผลตรวจเป็นลบและต้องการใบรับรองผล หลังจากตรวจแล้ว 1 วัน สามารถเข้าไปดาวน์โหลดใบรับรองได้ที่หน้าเว็บไซต์ของโรงพยาบาลที่ทำการตรวจ หรือหากหาไม่พบว่าต้องดาวน์โหลดตรงไหนก็สามารถโทรติดต่อสอบถามไปที่โรงพยาบาลนั้นได้โดยตรง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ตรวจด้วยตัวเองโดยใช้ Antigen Test Kit ห้องปฏิบัติการไม่สามารถออกใบรับรองให้ได้ ผู้ที่ตรวจด้วยตัวเองอาจใช้การรับรองตัวเอง เช่น ถ่ายรูปเป็นหลักฐาน อย่างไรก็ดี การใช้วิธีการการรับรองด้วยตัวเองแบบนี้จะใช้เป็นหลักฐานทำธุรกรรม เช่น เบิกประกันสุขภาพ ประกันสังคม ประกันชีวิต 

 

 


ผู้ป่วยที่หายจากโควิดแล้ว จะมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด ซึ่งจะอยู่ได้นานประมาณ 3-6 เดือน แต่ยังสามารถเป็นโควิดซ้ำได้อีก หากภูมิลดลง ติดเชื้อซ้ำใหม่ หรือเชื้อที่กลายพันธุ์จนภูมิไม่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นสังเกตอาการอยู่บ้านแยกตัวจากชุมชนต่ออีกอย่างน้อย 10-14 วัน โดยให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เมื่อกลับไปทำงาน ให้เน้นมาตรการป้องกันตัวเช่นเดิม และงดเว้นการรับประทานอาหารร่วมกัน หากมีอาการผิดปกติหลังกลับบ้าน ให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก สปสช. , โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สภากาชาดไทย

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง