รีเซต

รพ.บุษราคัม ปิดตัว จบภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด 130 วัน ส่งต่ออุปกรณ์แพทย์ให้ภูมิภาค

รพ.บุษราคัม ปิดตัว จบภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด 130 วัน ส่งต่ออุปกรณ์แพทย์ให้ภูมิภาค
มติชน
30 กันยายน 2564 ( 16:19 )
18
รพ.บุษราคัม ปิดตัว จบภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด 130 วัน ส่งต่ออุปกรณ์แพทย์ให้ภูมิภาค

เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่อาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัด สธ. และผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) บุษราคัม และคณะผู้บริหาร ทำพิธีปิด รพ.บุษราคัม ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานต่อสู้โควิด- 19 จำนวน 24 หน่วยงาน

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า รพ.บุษราคัม ใช้เวลาในการจัดตั้งเพียง 7 วัน 1,000 เตียง เป็น รพ.สนาม ที่ใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทยจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน และได้ขยายเป็น 3,700 เตียง เปิดไอซียูสนาม หอผู้ป่วยวิกฤตโกเมน และหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทับทิม ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

 

 

“การปิด รพ.บุษราคัมในวันนี้ ถือเป็นการจบภารกิจการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคมเป็นต้นมา รับดูแลผู้ป่วยที่มีอาการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถให้การดูแลผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเดือนกรกฎาคมที่มีผู้ป่วยจำนวนมากถึงวันละ 200 ราย จากการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้า จากนั้นในเดือนกันยายนจำนวนผู้ป่วยลดลงเรื่อยๆ เหลือประมาณ 5-6 รายต่อวัน และส่งผู้ป่วยคนสุดท้ายกลับบ้านวันที่ 20 กันยายน 2564 รวมเปิดบริการ 130 วัน ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยทั้งสิ้น 20,436 ราย โดยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่เสียสละมาปฏิบัติภารกิจที่ รพ.บุษราคัม ได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ของตนเอง” นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า ส่วนพื้นที่ รพ.บุษราคัม ได้ทำการรื้อถอนและทำความสะอาดพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และจัดสรรอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปยังโรงพยาบาลภูมิภาคทั่วประเทศตามที่ได้สำรวจความต้องการของพื้นที่ไว้

 

 

ปลัด สธ.กล่าวว่า ขณะนี้การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ปรับรูปแบบให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยเข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน, กักตัวที่ชุมชน, ศูนย์พักคอย, โรงพยาบาลสนาม หรือในฮอสปิเทล ส่วนผู้ที่มีอาการปานกลางถึงอาการหนัก ส่งเข้ารักษายังโรงพยาบาล และจากมาตรการที่ดำเนินการอย่างเข้มข้น ส่งผลให้โรงพยาบาลต่างๆ มีอัตราครองเตียงลดลง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนป้องกันตนเองสูงสุด ทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา และมารับการฉีดวัคซีนตามนัดหมาย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด- 19 ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

 

 

“ขอบคุณแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน ที่ได้เสียสละมาปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ รพ.บุษราคัม ช่วยกันธำรงไว้ซึ่งระบบสาธารณสุขในช่วงภาวะวิกฤต รวมถึงผู้มีจิตศรัทธามอบสิ่งของอุปโภค บริโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์และสิ่งอำนวยความสะดวกในภารกิจดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ ทำให้ประสบความสำเร็จและจบภารกิจได้อย่างสมบูรณ์” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง