รีเซต

สธ.ปรับสูตรฉีดวัคซีนโควิด สร้างภูมิสูง-สู้กลายพันธุ์

สธ.ปรับสูตรฉีดวัคซีนโควิด สร้างภูมิสูง-สู้กลายพันธุ์
มติชน
13 กรกฎาคม 2564 ( 07:39 )
46
สธ.ปรับสูตรฉีดวัคซีนโควิด สร้างภูมิสูง-สู้กลายพันธุ์

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงชี้แจงกรณีการปรับแผนการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีปัญหาโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า เข้ามาแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานคร เกือบร้อยละ 50 แล้ว จึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีนให้ต่อสู้กับไวรัสกลายพันธุ์ได้ ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติให้ใช้วัคซีนที่เป็นบูสเตอร์ โดสแก่บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยหลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 หรือ เข็มที่ 1 มาแล้ว จำเป็นต้องได้รับเข็มที่ 2 หรือเข็มที่ 3 เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกัน อาจเป็นวัคซีนไวรัลแว็กเตอร์ เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือ วัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนไฟเซอร์ โดยหลักการคือต้องต่างชนิดกัน

 

 

“นอกจากนี้ เรื่องวิธีการฉีดวัคซีน เราพบว่าร้อยละ 70-80 ที่เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี และปัจจัยโรคร่วม เช่น อ้วน โรคเรื้อรังต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้คนไข้มีอาการหนัก จึงต้องฉีดวัคซีนให้กลุ่มนี้เป็นหลัก รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์ด้วย จึงมีนโยบายให้ดำเนินการโดยเร็ว และอย่างน้อยร้อยละ 80 สำหรับคนกลุ่มนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการป่วยหนัก จนเสี่ยงเสียชีวิต เพื่อให้ระบบการสาธารณสุขดูแลได้ต่อไป ไม่มีผู้ป่วยเหนือกำลัง เพราะขณะนี้เรามีปัญหาผู้ป่วยอาการกลุ่มสีเหลือง และสีแดง ซึ่งหากเราฉีดกลุ่มนี้จะลดอาการรุนแรงได้ เรามีประสบการณ์จากประเทศในแถบยุโรป มีการฉีดในผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง แม้อัตราการติดเชื้อยังมาก แต่อัตราการเสียชีวิตลดลง” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

 

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติให้วัคซีนโควิด-19 สลับชนิดกันเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันได้สูง ซึ่งมีผลศึกษายืนยันแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถต่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าได้ โดยโดยการศึกษาพบว่าเมื่อฉีดเข็มแรกเป็นซิโนแวค อีก 3-4 สัปดาห์ ฉีดเข็ม 2 เป็นแอสตร้าฯ จะกระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้นโดยขณะนี้จะใช้แอสตร้าฯ ในบุคลากรด่านหน้าเมื่อมีความพร้อมทันที ส่วนประชาชนที่ฉีดครบ 2 เข็มแล้วการฉีดบูสเตอร์ก็จะดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง