รีเซต

ทำไม? ราคาหมู วันนี้ แพงขึ้น! จะใช้ชีวิตอย่างไรดีเมื่อค่าแรงขั้นต่ำที่ได้ น้อยกว่า?

ทำไม? ราคาหมู วันนี้ แพงขึ้น! จะใช้ชีวิตอย่างไรดีเมื่อค่าแรงขั้นต่ำที่ได้ น้อยกว่า?
TeaC
4 มกราคม 2565 ( 18:05 )
1.4K
1
ทำไม? ราคาหมู วันนี้ แพงขึ้น! จะใช้ชีวิตอย่างไรดีเมื่อค่าแรงขั้นต่ำที่ได้ น้อยกว่า?

ข่าววันนี้ ราคาหมูวันนี้ 2565 แพงขึ้น สินค้าขึ้นราคาอีก ราคาน้ำมันปรับขึ้นอีกแล้ว! เสียงผู้บริโภคส่งเสียงให้แซ่ด เมื่อสินค้าบริโภคต่าง ๆ  โดยเฉพาะช่วงนี้ "เนื้อหมู" ที่มีการปรับราคาขึ้นสูงทุกวัน ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค แถมยังมีค่าทางด่วน ค่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้า bts ไหนปีใหม่ 2565 ค่าไฟ ค่าเอฟทีขึ้นอีก

แบบนี้จะปรับการใช้ชีวิตในยุคโควิด-19 ที่ยังต้องรับมือกับโรคระบาดต่อเนื่องยังไม่พอ และยังต้องรับมือกับสินค้าพืชผัก เนื้อสัตว์ ปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตที่ราคาขึ้นอย่างไร? ให้เงินในกระเป๋าไม่รั่ว วันนี้ TrueID มีวิธีดี ๆ มาให้ทุกคนได้รู้จักปรับพฤติกรรมการบริโภค การใช้จ่าย ที่ช่วยเซฟเงิน หรือลดความเสี่ยงเงินหดหายได้บ้าง 

ทำไม? ราคาหมู แพงขึ้น! 


สินค้าเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ "ราคาเนื้อหมู" ภาคอีสานที่เป็นข่าวให้เห็นบ่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้น กก.ละ 180 บาทเลยทีเดียว  ล่าสุดทะลุ 200 กว่าบาท ส่งผลกระทบทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่ขายหมูหน้าแผงไม่ได้ แถมยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารต่าง ๆ ที่ต้องปรับราคาสินค้าขึ้นตามด้วยเช่นกัน รวมทั้งลูกค้า ผู้บริโภคลดลง

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลราคาหมูของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ซึ่งยึดราคา "หมูเป็นหน้าฟาร์ม" ตามการควบคุมของกรมการค้าภายใน ช่วง 5 ปี ตั้งแต่ ปี 2559-2563 มีราคา ดังนี้

 

  • ปี 2563 (ถึงเดือนกรกฎาคม) หมูมีราคาต่ำสุด 65.00 สูงสุด 80.00
  • ปี 2562 หมูมีราคาต่ำสุด 65.00 สูงสุด 75.00
  • ปี 2561 หมูมีราคาต่ำสุด 44.00 สูงสุด 65.10
  • ปี 2560 หมูมีราคาต่ำสุด 49.30 สูงสุด 69.10
  • ปี 2559 หมูมีราคาต่ำสุด 60.17 สูงสุด 77.10


โดยหน่วยนับเป็นราคาบาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้หากเป็นเนื้อหมูชำแหละ หรือราคาหน้าแผงตลาดสดนั้น ราคาจะเพิ่มตั้งแต่ 50% ขึ้นไป

 

ราคาหมูแพงขึ้น เกิดจากอะไร?

ทั้งนี้ ปัจจับที่ส่งผลให้ราคาพืชผัก ราคาหมู ในประเทศแพงขึ้นนั้น มีปัจจัยหลากหลาย อาทิ

  • ค่าต้นทุนการชำแหละ
  • การขนส่ง ราคาน้ำมันขึ้น
  • สถานการณ์น้ำท่วม ภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้
  • ความต้องการมากขึ้น มีการบริโภคเนื้อหมูมากขึ้น
  • โรคระบาดในหมู
  • ฯลฯ

 

และเมื่อสินค้าราคาขึ้น สิ่งที่ต้องทำควบคู่ตามมานั่นคือ การปรับ "พฤติกรรม" การใช้ชีวิต ตั้งแต่การกิน การใช้ การช้อปสินค้าต่าง ๆ เพื่อช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า 

 

ใช้ชีวิตอย่างไร? เมื่อ ราคาหมู วันนี้แพงขึ้น!

 

1. กินเนื้อสัตว์ เนื้อหมูแบบนี้สิ กินประหยัด ช่วยโลกได้

รู้หรือไม่ว่า แม้ว่าเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ ฯลฯ ไม่เพียงช่วยให้ร่างกายได้สารอาหารครบแล้ว แต่พฤติกรรมการกินของเราทำให้ "โลกร้อน" ได้ และถ้ายิ่ง "กินทั้งกินขว้าง" ก็ยิ่งทำให้โลกร้อนเร็วขึ้นอีก เนื่องจากกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์หนักขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการบริโภคนั่นเอง แถมการทำปศุสัตว์ ยังมีผลให้ดินเสื่อมสภาพเร็ว ปรับสภาพผืนดินเพื่อการเลี้ยง และปลูกพืชอาหารสัตว์ หน้าดินจึงเสื่อมสภาพอย่างหนัก แถมการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่ฟาร์ม ส่งผลต่อโลกเราทั้งนั้น

 

สิ่งที่เราทุกคนทำได้ คือ การเลือกเนื้อสัตว์มาปรุงอาหารอย่างจำเป็น รู้จักกินอาหารให้หมด กินให้ประหยัด ไม่กินทิ้งกินขว้าง เรื่องเล็กน้อยที่ทุกคนอาจมองข้าม แต่ถ้าใส่ใจกันสักนิดเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย

 

2. รู้จักยืดอายุผัก เนื้อสัตว์ ช่วยให้มีอาหารได้กินอย่างพอเพียง

อย่างที่รู้ ๆ ว่า ราคาผักแพงขึ้น เนื้อสัตว์ก็ขยับราคาสูงขึ้นอีก การเลือกวัตถุดิบมาใช้ทำอาหาร รวมทั้งการรู้จักวิธีถนอมอาหาร ยืดอาหารให้ใช้นานก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน ช่วยลดเงินในกระเป๋า ช่วยโลกได้ด้วย โดยอาจแบ่งเนื้อหมูเนื้อหมูออกมาเท่ากับปริมาณที่จะใช้ เช่น แบ่งใส่ถุงเล็ก ๆ เมื่อถึงเวลาก็หยิบมาใช้ตามที่ต้องการ ตามความเหมาะสม แถมเนื้อสัตว์ไม่เสียเร็วอีกด้วยนะ ส่วนผักลองเลือกเป็น ผักกหัว ๆ หรือผักที่ไม่ใช่ตามฤดูการทดแทนผักที่มีราคาสูง เพราะเก็บไว้ได้นานกว่า

 

3. ช้อปสินค้าออนไลน์ ซื้อผักสด เนื้อสัตว์อย่างไร? ในวันที่ราคาแพง

เมื่อสินค้ามีการปรับราคาขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การลิสต์ของต่าง ๆ ที่ต้องใช้ รวมทั้ง "การเปรียบเทียบราคาสินค้า" โดยการสำรวจราคาสินค้าก่อนตัอสินใจซื้อ ยกตัวอย่าง เข้าเว็บไซต์โลตัส เราใส่ใจคุณ | Lotus's ก็สามารถเช็คราคาสินค้าต่าง ๆ โปรโมชั่นได้แล้ว เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เราได้ปรับพฤติกรรมในการใช้จ่ายเงิน แถมช้อปสินค้าคุณภาพ ราคาดีได้อย่างที่ต้องการ เหมาะสมกับการใช้ปรุงอาหารอย่างพอเพียง

 

และนี่คือวิธีการรับมือเมื่อราคาหมูวันนี้ สูงขึ้น ไม่เพียงช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้บ้าง แต่ยังฝึกให้เราได้รู้จักการกินผัก กินเนื้อสัตว์ อย่างถูกต้อง ที่สำคัญเราได้ช่วยโลกให้ดีขึ้นด้วยนะ :)

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง