รีเซต

แนะวิธีรับมือเมื่อถูก Body Shaming จัดการความรู้สึกแย่ๆ อย่างไรดี?

แนะวิธีรับมือเมื่อถูก Body Shaming จัดการความรู้สึกแย่ๆ อย่างไรดี?
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2565 ( 14:21 )
124
แนะวิธีรับมือเมื่อถูก Body Shaming จัดการความรู้สึกแย่ๆ อย่างไรดี?

จากกรณีที่เวทีการประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ในช่วงหนึ่งได้เกิดเหตุการณ์ที่ วิลล์ สมิธ (Will Smith) นักแสดงชื่อดัง บุกขึ้นเวทีไปตบหน้าคริส ร็อค (Chris Rock) นักแสดงตลก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังคริส ร็อค เล่นมุกล้อเลียนทรงผมภรรยาของวิลล์ สมิธ ที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับอาการโรคผมร่วงเป็นหย่อม

ทางด้านกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง BODY SHAMING (บอดี้ เชมมิ่ง) โดยระบุว่า BODY SHAMING (บอดี้ เชมมิ่ง) คือการวิพากษ์วิจารณ์บุคคลอื่นหรือตนเอง ด้วยการพูดถึงรูปร่าง ขนาดตัว ไปจนถึงรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการพูดตรงๆ พูดเปรียบเทียบ หรือพูดล้อเล่น คำพูดเหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจของคนที่ถูกต่อว่าล้อเลียนอย่างมาก และถือเป็นการกลั่นแกล้งกัน (bullying) อีกรูปแบบหนึ่งด้วย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ถูกล้อเลียน

สำหรับบางคนหรือบางสังคมการพูดด้วยคุย ทักทาย หรือหยอกล้อกันด้วยวิธี Body shaming อาจมองเป็นเรื่องปกติธรรมดาหรือเรื่องตลก แต่จริงๆแล้ว การ Body shaming ถือเป็นการทำร้ายกันด้วยคำพูดที่อาจสร้างบาดแผลทางใจให้อีกฝ่ายได้ และบาดแผลนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตและป่วยเป็นโรคทางจิตเวชของผู้ที่ถูกกระทำได้อีกด้วย ดังนั้นก่อนที่เราจะพูดอะไรกับใครให้นึกทบทวนให้ดี เพื่อไม่ให้มีการทำร้ายจิตใจกันและเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดี เพราะคงไม่มีใครอยากถูกทักทายด้วยคำแบบนี้ ... อ้วน ผอม ดำ เผือก เตี้ย โย่ง 

รับมือเมื่อถูก Body shaming อย่างไรดี ?

- พึงระลึกว่าคุณไม่สามารถสอนทุกคนให้เข้าใจเรื่องนี้ได้

- ถ้ารู้สึกไม่สบายใจให้เดินออกจากสถานการณ์นั้นเสีย หรือบล็อคข้อความนั้นไป

- ถ้ารู้สึกว่าจำเป็นต้องสอนและอธิบาย อาจใช้คำพูด เช่น ฉันไม่ชอบให้คนมาพูดถึงร่างกายของฉัน ฉันไม่ชอบให้คนมาตัดสินตัวฉันจากแค่ภายนอก

 จัดการความรู้สึกแย่ๆหลังจากถูก Body shaming อย่างไรดี ?

- ใจดีกับตัวคุณเอง แม้ว่าคนอื่นจะใจร้ายกับคุณก็ตาม ให้กำลังใจตัวคุณเองสม่ำเสมอ

- เชื่อมั่นว่าข้อแตกต่างไม่เท่ากับข้อด้อย

- หลีกเลี่ยงจากคน toxic ที่ชอบทำร้ายคุณด้วยคำพูดบ่อยๆ

- ไม่เผลอไปล้อเลียนกับคนอื่น และไม่สนุกกับการที่คนอื่นโดนล้อเลียน อย่ากลายเป็นคนแบบที่คุณเองก็ไม่ชอบ

- พูดคุยปรึกษาคนที่เข้าใจ ระบายความรู้สึกให้ใครสักคนรับฟัง


ข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง