รีเซต

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" เปิดประโยชน์ คำแนะนำ 1 วันไม่ควรกินเกินกี่ซอง?

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" เปิดประโยชน์ คำแนะนำ 1 วันไม่ควรกินเกินกี่ซอง?
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 12:23 )
94
"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" เปิดประโยชน์ คำแนะนำ 1 วันไม่ควรกินเกินกี่ซอง?

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ปรับขึ้นราคาแล้ววันนี้ มาดูกันว่า วิธีกิน "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" อย่างถูกต้องเพื่อสุขภาพ ต้องทำอย่างไร?

จากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ไฟเขียว ปรับราคา "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" แบบซอง จาก 6 บาทเป็น 8 บาท ของบริษัท 3 ราย ได้แก่ มาม่า ยำยำ และไวไว ขึ้นราคาได้ไม่เกิน 1 บาท เฉพาะขนาดปกติ ราคา 6 บาท มีผลตั้งแต่วันนี้ (25 ส.ค.) เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นการปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในรอบ 15 ปี เนื่องจากเกิดการแบกรับราคาต้นทุนการผลิต 3 อย่าง ได้แก่ ราคาวัตถุดิบ (แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ) ราคาพลังงาน และค่าแรง ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัจจัยด้านความขัดแย้งระหว่างประเทศ และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

ปรับราคา "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" แบบซอง จาก 6 บาทเป็น 8 บาท 3 ราย ได้แก่ มาม่า ยำยำ และไวไว


"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ประโยชน์อย่างไร

1. เป็นอาหารที่มีราคาถูก ถึงแม้ขึ้นราคาจาก 6 บาท เป็น 8 บาท ก็ยังถือว่าถูกกว่าอาหารประเภทอื่นๆ และยังอิ่มท้องด้วย

2. เป็นอาหารที่ปรุงง่าย โดยการต้ม หรือ แช่น้ำร้อน ใช้เวลาเพียง 3-5 นาทีก็ได้อาหารกินด้วยความรวดเร็ว

3. เป็นอาหารที่เก็บไว้ได้นาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นสามารถเก็บได้นานหลายเดือนจนเป็นปีเลย เหมาะที่จะซื้อติดในครัวไว้ยามฉุกเฉิน

4. เป็นอาหารที่สามารถรับประทานดิบได้ หลายคนชอบกินแบบไม่ต้มให้สุก โดยโรยผงปรุงรส และบดขยี้เส้นให้ละเอียดก็สามารถกินเป็นสแน็คได้


"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" กินอย่างไรให้ไม่เสียสุขภาพ

อย่างที่รู้ๆ กันว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "มีโซเดียมสูง" เสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง หัวใจทำงานหนักขึ้น และหัวใจวายในที่สุด ซึ่งผู้บริโภคควรกินตามคำแนะนำของกรมอนามัย ดังนี้

1.ใน 1 วัน ไม่ควรรับโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือเท่ากับ เกลือ 1 ช้อนชา โดยไม่ควรกินเกินวันละ 1 ซอง และไม่เกิน 2-3 ซอง/สัปดาห์

2.การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้น ควรเติมผัก ไข่ หรือเนื้อสัตว์ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับอาหาร 

3.การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ควรเลี่ยงใส่ผงปรุงรสหมดซอง และเลี่ยงกินน้ำซุปหมดถ้วย

4.เลือกซื้อที่มีตราสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” 


"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" มีสารอาหาร และคุณค่าทางโภชนาการอะไรบ้าง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ส่วนใหญ่ห่อละประมาณ 60 กรัม หากกินหมดห่อจะได้รับโซเดียม 1,400 – 2,600 มิลลิกรัม 

ถ้าเป็นห่อใหญ่ขึ้น ปริมาณผงปรุงรสหรือเครื่องปรุงยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามขนาดผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณมากเกินความต้องการทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ 

เพราะเมื่อร่างกายไม่สามารถกำจัดเกลือและน้ำส่วนเกินในร่างกาย จะทำให้เกิดการคั่งของเกลือและน้ำในอวัยวะต่าง ๆ ทำให้แขน ขา บวม เหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก 

และหากร่างกายไม่สามารถขับโซเดียมออกได้ทัน จะเกิดการสะสมในร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น หัวใจทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดหัวใจโตและหัวใจวายได้ในที่สุด

ควรเติมผัก ไข่ หรือเนื้อสัตว์ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับอาหาร


ทั้งนี้ ไม่แนะนำกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างเดียว เพราะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เนื่องจากสารอาหารหลักในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คือ คาร์โบไฮเดรต ไขมันอิ่มตัว และโซเดียม จึงไม่ควรกินบ่อย 

และควรต้มให้สุกอาจเพิ่มเนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เลี่ยงการกินดิบ เติมผงปรุงรสหมดซอง และกินน้ำซุปหมดถ้วย ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ” 

นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวที่อาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินความจำเป็นต่อร่างกาย เครื่องปรุงรสประเภท น้ำปลา กะปิ เกลือ ซอสปรุงรส ซุปก้อน น้ำจิ้ม ยังแฝงไปด้วยโซเดียม รวมทั้งอาหารอื่นที่ไม่มีรสชาติ เช่น ผงชูรส ผงฟู อีกด้วย.


ข้อมูลจาก กรมอนามัย

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง