รีเซต

เปิดใจหนุ่มขี่ควายมูลค่า 4 ล้าน ขอสาวแต่งงาน เผยควายคือทุกอย่างของชีวิต

เปิดใจหนุ่มขี่ควายมูลค่า 4 ล้าน ขอสาวแต่งงาน เผยควายคือทุกอย่างของชีวิต
มติชน
2 ธันวาคม 2563 ( 11:46 )
339
เปิดใจหนุ่มขี่ควายมูลค่า 4 ล้าน ขอสาวแต่งงาน เผยควายคือทุกอย่างของชีวิต

เมื่อวันที่ 2 ธันวาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ฟาร์มควายงามดอนมหา บ้านดอนบม ต.หนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม “บิล บรบือ” เจ้าของฟาร์มควายงามดอนมหา พัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงามส่งเข้าประกวดได้รางวัลหลายเวที ล่าสุดถือฤกษ์ดี ขี่ควายงามเจ้าเทพมงคล ตัวละ 4 ล้านบาท เพื่อขอเจ้าสาวแต่งงาน ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นจำนวนมาก โดยโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพของเจ้าบ่าวที่ขึ้นขี่บนหลังควาย เพื่อไปขอเจ้าสาว โดยบรรดาเพื่อน ๆ ของเจ้าบ่าวต่างติดแฮชแท็กควายงาม ฟาร์มดอนมหา ซึ่งบรรยากาศงานแต่งงานเป็นไปด้วยความอบอุ่นท่ามกลางอากาศที่กำลังเย็นสบาย เจ้าตัวเผย กว่าจะมีวันนี้ได้ ต้องล้มลุกคลุกคลาน ฝันฝ่าอุปสรรค ความยากจน พัฒนาควายสวยงามจนเป็นที่ยอมรับของคนทั้งประเทศ และไม่เคยอายที่เลี้ยงควาย เพราะควายคือทุกอย่างของชีวิต

 

นายวัชธีระ วงษาหลง หรือบิล บรบือ อายุ 30 ปี ชาวบ้านหมู่ 16 บ้านดอนบม ต.หนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เจ้าของฟาร์ม ควายงามดอนมหา เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการเลี้ยงควายงาม เกิดมาจากเมื่อสมัยเด็ก ๆ ครอบครัวมีฐานะยากจน ตนเองชอบควายมาตั้งแต่เด็ก ๆ อยากมีควายเลี้ยงเหมือนชาวบ้าน ไว้ใช้ทำไร่ไถนา แต่ก็ไม่สามารถมีเหมือนกับเพื่อนบ้านได้ เพราะควายสมัยนั้นราคาตัวละหมื่นกว่าบาท ถือว่าแพงมาก ด้วยความที่ไม่มี ก็ไปขอเลี้ยงกับเพื่อนบ้านที่มีควาย เรื่อยมาจนกระทั่งครอบครัวได้รับควายจากโครงการไถ่ชีวิตโคกระบือ โดยได้แม่พันธุ์มา 1 ตัว จากนั้นก็เลี้ยงมาเรื่อยๆ และเรียนหนังสือไปด้วย พร้อมทั้งศึกษาหาข้อมูลการเลี้ยงโคควบคู่ไปด้วยหวังว่าสักวันหนึ่งจะเก็บเงินซื้อควายได้ จนกระทั่งอายุประมาณ 15 ปี ความฝันก็เป็นจริง ตนได้ซื้อซื้อควายเพศผู้มา 1 ตัว โดยได้นำควายไปรับจ้างไถนา ไถไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อย และพบว่ามีช่องทางที่ทำเงินได้มากกว่านั้น จึงได้เลี้ยงควายเพศผู้ และพัฒนาสายพันธุ์เพื่อขายน้ำเชื้อต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ซึ่งควายที่ฟาร์ม มีการพัฒนาสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้ควายที่มีรูปร่างดี ลักษณะสวยงาม และสามารถขายน้ำเชื้อ และผสมพันธุ์จริงได้ในทุกวัน สร้างรายได้ให้ครอบครัว ตลอดจนนำควายออกประกวดตามงานต่าง ๆ ได้รับรางวัลมากมาย ปัจจุบันที่ฟาร์มมีควายประมาณ 30 ตัว เป็นควายของตัวเอง 16 ตัว และมีกลุ่มคนรักควายที่ฝากเลี้ยงไว้อีกกว่า 10 ตัว

 

 

 

ซึ่งการเลี้ยงควายในปัจจุบันเป็นการเลี้ยงที่มีการพัฒนาสายพันธุ์ ให้ได้สายพันธุ์ที่ดี ควายสวย ควายงาม อย่างเช่นเจ้าเทพมงคล ตัวที่ตนขึ้นขี่ในงานแต่งงาน มีคนให้มูลค่าถึง 4 ล้านบาท เพราะความสง่างาม รูปร่างสมส่วน หน้าตาดี หน่วยก้านดี เคยชนะการประกวดควายงามมาหลายเวที ส่วนอีกตัวที่มีคนให้ราคาสูงถึง 10 ล้านก็คือ น้องนางพญา เพศเมีย ที่มีความสูงเกือบ 170 เซนติเมตร ถือเป็นควายตัวเมียที่สูง สวย สง่างามมาก แต่ตนรักและผูกพัน จึงไม่ขาย ซึ่งผู้ที่สนใจอย่างแรกคือต้องมีหัวใจที่รักควาย ตนมองว่าคนแบบเดียวกันจะดึงดูดคนที่เหมือนกันเข้ามาหากัน ทำให้ทุกวันนี้มีกลุ่มเพื่อน พี่น้อง มิตรสหาย ที่รักควาย เข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ซื้อขายน้ำเชื้อ และพร้อมที่จะพัฒนาสายพันธุ์ควายไปด้วยกัน

 

หากจะพูดถึงรายได้ ทุกวันนี้มีรายจากการผสมจริง โดยมีเจ้าเทพมงคลเป็นผู้ผสม คิดราคาตัวละ 5,000 บาท ส่วนน้ำเชื้อที่ขายเป็นหลอด จะขายหลอดละ 500 ละ หรือชุดละ 5,000 บาท ได้ไป 12 หลอด ซึ่งโอกาสของการติดลูกหากผสมจริง โอกาสติดลูกจะมากกว่าการผสมเทียม แต่ละเดือนจะมีรายได้อยู่ที่หลักแสนบาท

 

 

ทั้งนี้ตลาดการเลี้ยงควายยังคงไปได้อีกไกล ความต้องการของลูกค้ามีมาอย่างต่อเนื่อง ผลผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งอยากให้คนรุ่นใหม่ หันมาเลี้ยงควายพันธุ์ เพื่อสร้างมูลค่าทางธุรกิจ ดีกว่าเลี้ยงควายเนื้อ และตลาดยังคงเปิดกว้าง และสิ่งที่ทำให้ตนมีอยู่มีกินอยู่ทุกวันนี้ก็คือควายที่เลี้ยงไว้นั่นเอง

 

สำหรับงานแต่งงานที่จัดขึ้นถือเป็นความตั้งใจของตนที่จะให้มีควายเข้าไปในธีมงานแต่ง เพราะตนมีอาชีพเลี้ยงควาย ธุรกิจของตนคือธุรกิจเกี่ยวกับควาย ควายทำให้ตนมีวันนี้ จึงเลือกที่ใช้ควายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงาน โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่ฟาร์มของตนพื้นที่ 30 ไร่ มีพิธีจัดเลี้ยงทั้งเช้าและเย็น แขกที่มาร่วมงานนอกจากจะเป็นญาติพี่น้อง ก็ยังมิตรสหายในวงการควายมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง