รีเซต

น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม

น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2567 ( 12:02 )
49
1
น้ำไหลออกหมดอ่างห้วยเชียงคำ เข้า อ.วาปีปทุม

หลังเกิดเหตุอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม บริเวณคันดินถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้น ขาดเป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีความจุ 5.07 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง 










โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท่วม อยู่บริเวณด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ประมาณ 3,000 ไร่ มีคนสูญหาย ณ ลำห้วยผักหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลโนนราษี  1 คน ต่อมาทราบชื่อ นายสุรชาติ อายุ 43 ปี นอกจากนี้ ในตำบลโนนราษี น้ำท่วมถนนหลายชุด ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย


 นายศฎายุช ไชยลาด นายอำเภอบรบือ กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่ความเสียหายจากเหตุคันดินกั้นน้ำห้วยเชียงคำขาด มีพื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 10,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตำบลได้แก่ตำบลกำพี้ ตำบลหนองม่วง ตำบลดอนงัว และตำบลยาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านเพื่อที่จะไปลงลำเสียวใหญ่ ซึ่งจุดต่อไปที่จะเป็นพื้นที่รับน้ำได้แก่พื้นที่อำเภอวาปีปทุม ต่อไปยังอำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด ไหลลงสู่ลำน้ำมูลต่อไป


โครงการชลประทานมหาสารคาม จะได้นำเครื่องจักร เครื่องมือลงพื้นที่ ดำเนินการก่อสร้างทำนบดินชั่วคราว เหนือช่องขาด เพื่อปิดกั้นช่องขาดพร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงด้วยกล่องเกเบียน บรรจุหินใหญ่ เพื่อป้องกันน้ำไหลผ่านและให้สามารถเก็บกักน้ำได้ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 1-2 วัน ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งจะควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกระยะ ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับกัดเซาะ ซึ่งเป็นระดับที่สามารถเข้าดำเนินการปิดทำนบดินที่ขาดได้ ดำเนินการก่อสร้างทางระบายน้ำล้นชั่วคราว เพื่อช่วยระบายในช่วงน้ำหลาก


ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดมหาสารคาม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง