รีเซต

เปิดสาเหตุ “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก” เตือน 5 อำเภอมหาสารคามเฝ้าระวัง

เปิดสาเหตุ “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก” เตือน 5 อำเภอมหาสารคามเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2567 ( 09:52 )
36
เปิดสาเหตุ “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก” เตือน 5 อำเภอมหาสารคามเฝ้าระวัง

ากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จนทำให้ทำนบดินของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำขาดเสียหาย เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.67 เวลา 17.00 น.) ล่าสุด

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานหน่วยงานในการให้ความช่วยเหลือ พร้อมรายงานผลให้รัฐบาลรับทราบอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ สทนช. ได้ติดตามสถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 -1 5 ก.ค. 67 สาเหตุของอ่างเเตกครั้งนี้เกิดจาก ปริมาณฝนตกสะสม 2 วัน จำนวน 224 มิลลิเมตร ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่อ่างอย่างรวดเร็ว รวม 3.1 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) จนเกินความจุเก็บกัก และเอ่อล้นทำนบดินชั่วคราว และระบายลงช่องอาคารระบายน้ำล้น ปัจจุบันปริมาณน้ำได้กัดเซาะด้านข้างอาคารระบายน้ำล้นจนพังทลาย 


ส่งผลกระทบให้ทำนบดิน และอาคารระบายน้ำล้น ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างปรับปรุง ขาดกว้างประมาณ 30 เมตร และเกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรบริเวณท้ายอ่างความสูงประมาณ 0.50 - 0.80 เมตร คาดว่าจะมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามลำห้วยประมาณ 3,000 ไร่


สทนช. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน ดังนี้ กรมชลประทาน เร่งบริหารจัดการมวลน้ำโดยระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำล้น ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าทำนบดิน ประมาณ 1.5 เมตร และติดตามระดับน้ำอย่างต่อเนื่องเป็นรายชั่วโมง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำยังคงมีระดับน้ำที่ทรงตัว รวมทั้งได้บูรณาการร่วมกับนายอำเภอบรบือและผู้นำท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามลำห้วยพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ 


สำหรับการบริหารจัดการน้ำท่วมในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบความเสียหายและจุดที่ได้รับผลกระทบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวแล้ว 


นอกจากนี้ สทนช. ยังได้รับการประสานจากกรมชลประทานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มวลน้ำในลำเสียวใหญ่มีปริมาณเพิ่มขึ้น น้ำเริ่มล้นคันกั้นน้ำบริเวณฝายยางบ้านยาง ต.บัวมาศ อ.บรบือ จ.มหาสารคามแล้ว หากปริมาณน้ำจากอ่างฯห้วยเชียงคำ ลงมาเสริมอีก คาดว่าจะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น 


กรมชลประทานได้ทำหนังสือแจ้งเตือนพื้นที่ซึ่งอยู่สองฝั่งแม่น้ำเสียวใหญ่และเสียวน้อย ได้แก่ เขตพื้นที่ อ.ปทุมรัตต์ อ.จตุรพักตรพิมาน อ.สุวรรณภูมิ อ.โพนทราย และ อ.หนองฮี ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนให้พื้นที่ได้รับทราบสถานการณ์เพื่อเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังต่อไป


ขณะที่ขณะที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่าน X โดยระบุว่า “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ” มีความจุเพียงราวๆ 5 ล้านลบ.ม. ก่อนที่ฝนจะเทลงมาหนักมาก ๆในช่วงเวลาสั้น ๆ ปริมาณน้ำในอ่างมีอยู่แล้วประมาณ 2.7 ล้านลบ.ม.


น้ำฝนระดับ 145.5 ลบ.ม. ทำให้เกิดมวลน้ำมหาศาลระดับ 3 ล้านลบ.ม.ไหลลงอ่างอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้ระดับน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไปที่ 116% ของความจุอ่าง ซึ่งเป็นเรื่องสุดวิสัยที่อ่างขนาดเล็กค่อนข้างกลางอย่างห้วยเชียงคำจะต้านทาน


สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ เป็นเขื่อนดิน ความจุ 5 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารระบายน้ำล้น (spillway) จากศักยภาพการระบายเดิม 24 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 2 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน เป็นอัตราการระบาย 54 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 4.6 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน จึงได้ก่อสร้างทำนบดินชั่วคราวเพื่อปรับปรุงอาคารระบายน้ำล้น (spillway) เมื่อเกิดฝนตกหนักสะสมปริมาณน้ำไหลลงในอ่างฯ ถึงระดับเก็บกับ จนเอ่อล้นทำนบดินชั่วคราวและระบายลงช่องอาคารระบายน้ำล้น และเกิดการกัดเซาะจนทำให้ทำนบดินชั่วคราวดังกล่าวขาดเสียหาย


ภาพจากสนทช. 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง