รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 พ.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 พ.ค. 2565)
TeaC
21 พฤษภาคม 2565 ( 18:38 )
1.3K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 พ.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด รัสเซีย กล่าวว่า จะอนุญาตให้ชาวรัสเซียที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และชาวต่างชาติ อายุ 30 ปีขึ้นไป สามารถสมัครเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียได้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเร่งด่วนของความพยายามในการทำสงครามกับยูเครน   อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 พ.ค.2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 พ.ค.2565)

 

รัสเซียประกาศชัยชนะอย่างสมบูรณ์ในเมืองท่ามารีอูโปลของยูเครน

 
กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดภาพทหารยูเครนชุดสุดท้ายในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลที่ยอมแพ้ เข้าแถวยาวที่ด้านหน้าโรงงานเหล็กดังกล่าว เพื่อให้ทหารรัสเซียค้นตัว
 
 
กระทรวงกลาโหมออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (20 พฤษภาคม) ระบุว่า โรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองท่ามารีอูโปลของยูเครน ได้รับการปลดปล่อยแล้ว หลังนักรบคนสุดท้ายที่อยู่ในโรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้ได้ยอมแพ้แล้ว และการอพยพทหารยูเครนออกจากโรงงานเหล็กดังกล่าวเมื่อวานนี้ (20 พฤษภาคม) คือจุดสิ้นสุดของการล้อมเมืองมารีอูโปล และกองทัพรัสเซียได้เข้าควบคุมบังเกอร์และอุโมงค์ใต้ดินใต้โรงงานเหล็กแห่งนี้ ที่ทหารยูเครนใช้หลบซ่อนตัว ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว
 
 
เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียระบุว่า รถบัสของรัสเซียได้นำตัวทหารยูเครนชุดสุดท้ายที่ยอมแพ้ ออกจากโรงงานเหล็กแห่งนี้ทั้งหมด 531 คนเมื่อวานนี้ โดยมีทหารรัสเซียคอยประกบ รัสเซียระบุว่า การอพยพทหารยูเครนชุดสุดท้ายนี้ หมายความว่า ทหารยูเครนทั้งหมด 2,439 คนที่หลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กนี้ ได้ยอมแพ้ทั้งหมดแล้ว
 
แต่รัสเซียไม่ได้เปิดเผยว่า ทหารยูเครนชุดสุดท้ายนี้ ถูกนำตัวไปยังที่ใด แต่การอพยพทหารยูเครนหลายครั้งก่อนหน้านี้ รัสเซียนำตัวไปยังพื้นที่ในยูเครนที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนที่นิยมรัสเซีย
 
 
ทางด้านประธานานธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ไม่ได้กล่าวว่า ทหารยูเครนยอมแพ้อย่างที่รัสเซียระบุ แต่กล่าวว่า ทหารยูเครนชุดสุดท้ายที่เหลืออยู่ในโรงเหล็กอาซอฟสตัล ได้รับอนุญาตจากกองบัญชาการทหารยูเครน ให้ออกจากที่นั่นได้แล้วและรักษาชีวิตไว้
 
ส่วนทางด้านกองทัพยูเครนยืนยันว่า ทหารยูเครนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กและได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ถูกนำตัวขึ้นรถบัสและรถพยาบาล และออกจากมารีอูโปลแล้ว

 

รัสเซียเริ่มตัดก๊าซที่ส่งให้ฟินแลนด์วันนี้ตั้งแต่ 11 โมง 

 
กาซัม รัฐวิสาหกิจพลังงานของฟินแลนด์ เปิดเผยว่า รัสเซียจะเริ่มตัดการส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ฟินแลนด์ในวันนี้ (21 พฤษภาคม) เริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 วันนี้ตามเวลามาตรฐานกรีนิช ตรงกับ 11.00 น. วันเดียวกันตามเวลาในไทย หลังฟินแลนด์ได้ปฏิเสธจะจ่ายเงินค่าก๊าซจากรัสเซียเป็นเงินรูเบิลของรัสเซีย
 
 
กาซัม ระบุว่า รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง ที่สัญญาซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจะต้องถูกระงับไป แต่ยืนยันว่า การตัดก๊าซของรัสเซีย จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในฟินแลนด์
 
 
หลังจากที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่รัสเซียยังคงส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่หลายประเทศยุโรปตามปกติ
แต่หลังจากที่บรรดาประเทศตะวันตกรุมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เนื่องจากกรณียูเครน ทำให้รัสเซียประกาศว่า "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" ซึ่งหมายถึงประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซีย จะต้องจ่ายเงินซื้อก๊าซของรัสเซียด้วยเงินรูเบิล แต่ทางสหภาพยุโรป หรือ EU ปฏิเสธที่จะทำตาม
 
 
การที่ยุโรปต้องพึ่งพิงพลังงานจากรัสเซีย เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพสูงในยุโรปขณะนี้
 
 
สำหรับฟินแลนด์ แม้จะนำเข้าก๊าซธรรมชาติเกือบทั้งหมดที่ใช้ในประเทศ มาจากรัสเซีย แต่ทว่าการใช้ก๊าซในฟินแลนด์นั้น มีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของการบริโภคพลังงานทั้งหมดในฟินแลนด์
 
 
ด้าน มิกา วิลจาเนน ผู้บริหารสูงสุด หรือ CEO ของกาซัม ยืนยันว่า ได้เตรียมการพร้อมรับสถานการณ์ถูกตัดก๊าซจากรัสเซียอยู่ก่อนแล้ว และจะไม่มีการสะดุดในเครือข่ายการส่งก๊าซไปให้แก่ลูกค้าในฟินแลนด์ และจะส่งก๊าซให้แก่ลูกค้าตามปกติในอีกหลายเดือนต่อจากนี้
 
 
เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (15 พฤษภาคม) รัสเซียได้ตัดการส่งไฟฟ้าให้ฟินแลนด์ไปแล้ว เป็นการตอบโต้ที่ฟินแลนด์ได้ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกองค์การนาโต และการตัดก๊าซในครั้งนี้ ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน
 
 

อนุญาตให้ชาวรัสเซียที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป สมัครเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียได้

เมื่อวันศุกร์ (20 พฤษภาคม) รัสเซีย กล่าวว่า จะอนุญาตให้ชาวรัสเซียที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และชาวต่างชาติ อายุ 30 ปีขึ้นไป สามารถสมัครเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียได้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเร่งด่วนของความพยายามในการทำสงครามกับยูเครน  
 
 
เว็บไซต์ของรัฐสภาดูมา รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะช่วยให้กองทัพ สามารถใช้ทักษะจากผู้เชี่ยวชาญที่มีอายุมากกว่าได้

 

“การใช้อาวุธความแม่นยำสูง, การจัดการอาวุธยุทโธปกรณ์, จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ประสบการณ์แสดงให้เห็นว่า พวกเขากลายเป็นคนแบบนี้ เมื่อตอนอายุ 40-45 ปี” แถลงการณ์ ระบุ

 

ปัจจุบัน มีเพียงชาวรัสเซียอายุ 18-40 ปี และชาวต่างชาติอายุ 18-30 ปี สามารถเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียได้

 

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังไประสบความล้มเหลว และสูญเสียกำลังพล รวมไปถึงอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างหนัก ในช่วง 86 วันของการเปิดใช้ปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งยูเครนได้ระดมกำลังพลที่เป็นประชากรผู้ชายของประเทศทั้งหมด และแม้รัสเซียจะควบคุมเมืองมารีอูโปลทั้งหมดได้ แต่ยังไม่สามารถยึดภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดได้

 

“เห็นได้ชัดว่า รัสเซียกำลังมีปัญหา นี่คือความพยายามครั้งล่าสุด ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังพล โดยไม่ทำให้ประชากรของเขาตื่นตระหนก แต่มันยากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการปิดบังความล้มเหลวของรัสเซียที่เกิดขึ้นในยูเครน” เบน ฮอดเจส อดีตผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในยุโรป กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาดูมา กล่าวว่า ข้อกฎหมายที่เสนอจะทำให้การรับสมัครแพทย์พลเรือน, วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญด้านปฏิบัติการ และการสื่อสารง่ายขึ้น 

 

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง