รีเซต

เป็นลิตรเลยเหรอพี่ ! 4 เทคสุดล้ำ ผลิตน้ำจากอากาศ

เป็นลิตรเลยเหรอพี่ ! 4 เทคสุดล้ำ ผลิตน้ำจากอากาศ
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2567 ( 16:29 )
47
เป็นลิตรเลยเหรอพี่ ! 4 เทคสุดล้ำ ผลิตน้ำจากอากาศ

สงกรานต์ เทศกาลแห่งความสุขและสนุกสนานกับการเล่นสาดน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ในพื้นที่ที่น้ำประปาเข้าถึงได้ เราก็สามารถเล่นน้ำได้อย่างสบายใจและสะดวกสบาย แต่หากในพื้นที่ที่น้ำเข้าถึงยาก บางทีการใช้ 4 นวัตกรรมที่กำลังเสนอนี้อาจช่วยได้อย่างมาก เพราะสามารถผลิตน้ำได้จากอากาศเลยทีเดียว


แอคโว (Akvo) 


บริษัทสัญชาติอินเดียใช้เทคโนโลยีที่สามารถแปลงความชื้นในอากาศให้เป็นน้ำดื่ม เทคโนโลยีนี้ใช้วงจรทำความเย็นเพื่อทำให้อากาศเย็นลงต่ำกว่าจุดน้ำค้าง (Dew Point) หรือก็คืออุณหภูมิที่อากศอิ่มตัวด้วยความชื้นและเริ่มควบแน่นเป็นหยดน้ำ ระบบสามารถผลิตน้ำได้มากถึง 5,000 ลิตรต่อวัน ขึ้นอยู่กับระดับความชื้นและอุณหภูมิ ทำงานได้โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล ปัจจุบันติดตั้งแล้วในอินเดีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง 


ซอร์ส โกลบอล (Source Global)

บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ แห่งนี้ ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่าไฮโดรพาเนลเพื่อดักจับไอน้ำจากอากาศ จากนั้นควบแน่นให้เป็นของเหลว แผงไฮโดรพาเนลใช้พลังงานแสงอาทิตย์และสามารถผลิตน้ำได้มากถึง 10 ลิตรต่อวันต่อแผง นอกจากนี้ยังมีปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำอีกด้วย ปัจจุบันบริษัทได้ติดตั้งเทคโนโลยีนี้แล้วในกว่า 40 ประเทศ


สกายริเวอร์ (Sky River) 

บริษัทสัญชาติจีนที่พัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า “การเก็บเกี่ยวหมอก (Fog Harvesting)” หลักการทำงานคือจะมีตาข่ายเพื่อดักจับหยดน้ำเล็ก ๆ ในหมอก แล้วกรองลงในถังเก็บ สามารถผลิตน้ำได้สูงสุด 400 ลิตรต่อวัน ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของหมอกและความเร็วลม สามารถติดตั้งได้ในพื้นที่ภูเขาหรือชายฝั่งที่มีหมอกหนามาก บริษัทได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในประเทศจีน แอฟริกา และตะวันออกกลาง


ยูราวู แล็บส์ (Uravu Labs)

บริษัทสัญชาติอินเดียอีกหนึ่งบริษัทที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตน้ำจากอากาศ วิธีการก็คือจะใช้วัสดุไฮโดรเจลเพื่อดูดซับไอน้ำจากอากาศ จากนั้นเมื่อวัสดุไฮโดรเจลนี้สัมผัสกับความร้อนของดวงอาทิตย์ ก็จะปล่อยน้ำออกมา ระบบสามารถผลิตน้ำได้สูงสุด 20 ลิตรต่อวันต่ออุปกรณ์ ขึ้นอยู่กับระดับรังสีแสงอาทิตย์และความชื้น ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ บริษัทได้ติดตั้งระบบนี้แล้วในอินเดีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง


ที่มาข้อมูล Linkedin

ที่มารูปภาพ Source, AkvoUravulabs

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง