รีเซต

จีนพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงบนอากาศและสามารถดำน้ำเข้าโจมตีเป้าหมาย

จีนพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงบนอากาศและสามารถดำน้ำเข้าโจมตีเป้าหมาย
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2565 ( 08:49 )
61
จีนพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงบนอากาศและสามารถดำน้ำเข้าโจมตีเป้าหมาย

ปัจจุบันประเทศจีนพัฒนาขีดความสามารถด้านการทหารจนขึ้นมาอยู่เป็นลำดับต้น ๆ ของโลก ล่าสุดทีมงานนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีป้องกันประเทศแห่งชาติฉางซา มณฑลหูหนาน เปิดเผยการวิจัยพัฒนาขีปนาวุธต่อต้านเรือเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงบนอากาศและสามารถดำน้ำเข้าโจมตีเป้าหมาย หรืออาวุธที่เคลื่อนที่และโจมตีหลายรูปแบบยากต่อการค้นพบระบุตำแหน่งจากฝ่ายข้าศึก


ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง


โครงสร้างของขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้มีความยาว 5 เมตร ภายนอกมีลักษณะคล้ายการผสมกันระหว่างขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงและตอร์ปิโดที่เดินทางใต้น้ำ ทีมงานวิจัยเปิดเผยข้อมูลว่าขีปนาวุธสามารถเดินทางบนอากาศด้วยความเร็ว 2.5 มัค หรือ 3,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 32,800 ฟุต หรือประมาณ 10 กิโลเมตร


สำหรับระบบขับเคลื่อนขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้ทีมงานเปิดเผยออกมาเพียงบางส่วน โดยใช้รูปแบบเครื่องยนต์แรมเจ็ทความเร็วเหนือเสียงใช้แท่งเชื้อเพลิงแข็งที่มีโบรอนเป็นส่วนประกอบ 60% ซึ่งทีมงานยืนยันว่าสามารถทำให้เกิดการเผาไหม้ที่รุนแรงทั้งการบินบนอากาศและการเคลื่อนที่ใต้น้ำ อย่างไรก็ตามเชื้อเพลิงแข็งที่มีโบรอนเป็นส่วนประกอบนั้นปัจจุบันจีนยังคงต้องใช้วิธีนำเข้าโบรอนจากต่างประเทศจีนนวนมาก ซึ่งยังคงเป็นคำถามเกี่ยวกับเชื้อเพลิงชนิดดังกล่าวว่าจีนสามารถนำมาใช้ด้านการทหารได้มากน้อยเพียงใด


รูปแบบวิธีการโจมตีเมื่อขีปนาวุธเดินทางเข้าใกล้เป้าหมายเป็นเรือรบข้าศึกในระยะ 10 กิโลเมตร ขีปนาวุธจะบินด้วยความสูงระดับใกล้ผิวน้ำ ก่อนดำลงใต้น้ำในลักษณะคล้ายตอร์ปิโดความเร็วสูงเข้าโจมตีเรือข้าศึกอย่างรวดเร็ว นับเป็นรูปแบบการทำงานของขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงและตรวจพบระบุตำแหน่งได้ยาก รองรับการใช้งานในสงครามทางทะเลและป้องกันประเทศจีนของจีนที่ปัจจุบันมักมีปัญหาข้อพิพาทบ่อยครั้งมากขึ้น


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ english.nudt.edu.cn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง