รีเซต

ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ อวดโฉมคืนนี้!

ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ อวดโฉมคืนนี้!
TeaC
5 พฤษภาคม 2565 ( 17:04 )
215
ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ อวดโฉมคืนนี้!

ข่าววันนี้ ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ อวดโฉมคืนนี้! เวลาประมาณ 02:15 น. จนถึงรุ่งเช้า อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 50 ดวงต่อชั่วโมง ไร้แสงจันทร์รบกวน สังเกตได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออก แนะชมในที่มืดสนิทจะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น

 

รู้จัก! ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์

 

ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ เป็นฝนดาวตกที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 19 เมษายน - 28 พฤษภาคมของทุกปี  สำหรับปีนี้มีอัตราการตกสูงสุดในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 15:00 น. คาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 50 ดวงต่อชั่วโมง ไม่สามารถสังเกตได้ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่จะสังเกตได้ในคืนวันที่ 5 พฤษภาคม ถึงรุ่งเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 02:15 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออก ศูนย์กลางการกระจายตัวอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่า ทั้งนี้ คืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเหมาะแก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง

 

วิธีดูฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์

ผู้สนใจสามารถรอชมความสวยงามของปรากฏการณ์ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ได้ สถานที่ชมฝนดาวตกควรเป็นสถานที่มืดไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง แนะนำให้นอนรอชมและปรับสายตาให้คุ้นเคยกับความมืดโดยใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้น ไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ดาวตกวิ่งผ่านหน้ากล้อง ผู้สนใจสามารถเตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาดังกล่าว

 

ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ เกิดจาก

ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์ เกิดจากสายธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ทิ้งไว้ในขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านสายธารดังกล่าว เศษหินและฝุ่นของดาวหางจะถูกแรงดึงดูดของโลกดึงเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟที่มีสีสวยงาม (fireball)

 

ทั้งนี้ ยังสามารถสังเกต “ฝนดาวตกอีต้าอควอริดส์” ได้อีกในคืนวันที่ 6 พฤษภาคม ถึงรุ่งเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 02:15 น. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้า ทางทิศตะวันออก

 

ข้อมูลและภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง